วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 26 ก.พ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
คลอด 6 ข้อเข็นส่งออก 
ท้อแบงก์ชาติแก้ค่าบาทแข็ง
น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ร่วม สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย และสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และหน่วยงาน อื่น ๆ เห็นชอบ 6 มาตรการในการร่วมกันขับเคลื่อนส่งออกไทยให้เป็นไปตามเป้าหมายให้ขยายตัว 8% ในปี 62 ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงจำนวนมากที่กระทบต่อการส่งออกไทย เช่น ปัญหาสงครามการค้า, การแข็งค่าของเงินบาท และเศรษฐกิจโลกชะลอตัว
'อาซีฟา'มั่นใจโตแน่ โครงการรัฐช่วยดัน
นายไพบูลย์ อังคณากรกุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.อาซีฟา ผู้ประกอบการระบบกระจายส่งจ่ายและระบบการบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าครบวงจร เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 62 มั่นใจเติบโตต่อเนื่อง เพราะบริษัทฯ ได้รับอานิสงส์จากโครงการลงทุนภาครัฐและเอกชน เช่น ระบบสาธารณูปโภค และโครงสร้างพื้นฐาน โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี การขยายสนามบิน การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานรองรับเทคโนโลยีที่มาใหม่ เช่น ดาต้าเซ็นเตอร์ โทรคมนาคมสื่อสาร ระบบ 5 จี รวมถึงการลงทุนในโครงการพาณิชย์ขนาดใหญ่ โรงพยาบาลรัฐและเอกชนและพลังงานทดแทนต่าง ๆ
เชฟฯลุยโซเชียลขายรถ 
น.ส.ปิยะนุช จตุรภัทร์ ผู้อำนวยการทั่วไปฝ่ายขายและการตลาด บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้เตรียมเปิดตัวรถอเนกประสงค์ (เอสยูวี) ใหม่ 1 รุ่น ในงานมอเตอร์โชว์ปลายเดือน มี.ค.นี้ และทั้งปีนี้จะมีรถเอสยูวีและรถกระบะรุ่นปรับโฉมรวม 7 รุ่น เพื่อกระตุ้นตลาดให้คึกคัก พร้อมกันนั้นจะได้ปรับแผนการตลาดด้านการขายโดยจะรุกหนักในด้านดิจิตอลมากขึ้นเพื่อลูกค้าเข้าถึงผลิตภัณฑ์ได้ทุกเวลา และชูความโดดเด่นของรถอเมริกันที่มีความบึกบึนแข็งแรงลุยได้ทุกเส้นทาง
เฟรเซอร์สซื้อโกลเด้นแลนด์ ชี้บริหารอสังหาฯครบวงจร 
น.ส.ลลิตพันธุ์ พิริยะพันธุ์ เลขานุการบริษัท บมจ.เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติเข้าซื้อกิจการของ บมจ.แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ หรือ โกลเด้นแลนด์ โดยการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการโดยสมัครใจ คิดเป็นจำนวนหุ้นทั้งสิ้น 2,323.72 ล้านหุ้น ราคาเสนอซื้อหุ้นละ 8.50 บาท รวมเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 19,751.62 ล้านบาท และหากบริษัทได้หุ้นโกลเด้นแลนด์ จากการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดเกินกว่า 90% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด บริษัทอาจเพิกถอนหลักทรัพย์โกลเด้นแลนด์ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน (บจ.) ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ต่อไป
เว้นภาษี 6 โรงกลั่นหวังลดฝุ่นพิษ 
นางดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบอร์ดบีโอไอ ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า ที่ประชุมเห็นชอบมาตรการเร่งรัดการลงทุนเพื่อให้โรงกลั่นน้ำมันปรับปรุงคุณภาพน้ำมันจากมาตรฐานยูโร 4 ในปัจจุบันเป็นมาตรฐานยูโร 5 เพื่อลดค่าฝุ่นละอองและมลพิษสิ่งแวดล้อมจากน้ำมันในระยะยาว โดยให้สิทธิประโยชน์ยกเว้นอากรขาเข้าเครื่องจักรในการปรับปรุงคุณภาพน้ำมันให้กับผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันทั้ง 6 รายในประเทศไทย ซึ่งกำหนดให้ผู้ประกอบการต้องมายื่นขอรับสิทธิตามมาตรการนี้ภายในวันที่ 31 ธ.ค.62
คลังแห้วเก็บภาษีออนไลน์ วืด 4 หมื่นล.รอรัฐบาลใหม่
นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังคาดว่าไม่สามารถผลักดันร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร ที่กำหนดให้มีการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มหรือแวต จากผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (อี-บิสสิเนส) ในต่างประเทศ เช่น เฟซบุ๊ก ได้ทันในรัฐบาลชุดนี้ โดยต้องรอให้รัฐบาลชุดใหม่เข้ามาดำเนินการต่อไปเพื่อประโยชน์ของประเทศ
บีบกนง.ตรึงดอกเบี้ย 1.75% 
หวั่นรากหญ้า-เอสเอ็มอีพัง
นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังประเมินว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ไม่ควรขึ้นดอกเบี้ยนโยบายตลอดปีนี้ เพราะเกรงว่าหากขึ้นไปเกิน 1.75% แล้ว จะกระทบต่อคนส่วนใหญ่ของประเทศที่ยังลำบากอยู่ ทั้งผู้มีรายได้น้อย ธุรกิจเอสเอ็มอี และที่สำคัญเพื่อช่วยประคองเศรษฐกิจในปีนี้ให้ขยายตัวได้ 4% เนื่องจากเศรษฐกิจไทยปีนี้เผชิญความเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอจนส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออก ซึ่งทราบว่ากระทรวงพาณิชย์กำลังเร่งดูแลอยู่
ขยายลดบี 20 ถึงสิ้นพ.ค. 
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาอุดหนุนราคาน้ำมันไบโอดีเซลบี 20 ที่มีราคาต่ำกว่าดีเซลปกติ (บี 7) ลิตรละ 5 บาท ออกไปอีก 3 เดือน หรือ มี.ค.-พ.ค. จากเดิมที่จะครบกำหนดในวันที่ 28 ก.พ. เนื่องจากต้องการส่งเสริมและจูงใจการใช้บี 20 ในกลุ่มรถบรรทุกและรถโดยสารขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นเพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น