วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 08 ก.พ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
คุมใช้ยูโร 4 จยย.ขึ้นราคาแน่ 
นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม รักษาการแทน รมว.อุตสาหกรรม ได้ลงนามประกาศพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 กำหนดมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม รถจักรยานยนต์เฉพาะความปลอดภัย-สารมลพิษจากเครื่องยนต์ ระดับ 7 มาตรฐานเลขที่ มอก. 2915-2561 ซึ่งเป็นการยกระดับมาตรฐานไอเสียขึ้นสู่ยูโร 4 จากที่ผ่านมาเป็นมาตรฐานไอเสียยูโร 3 ช่วยลดการปล่อยปริมาณสารมลพิษประมาณ 50% แต่จะมีผลกระทบด้านราคา เบื้องต้นผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ ระบุว่า มีแนวโน้มต้องปรับขึ้นประมาณ 10-15% คาดว่า จะประกาศใช้ได้อย่างเป็นทางการ และให้เวลาผู้ประกอบการปรับตัวรวมระยะเวลาประมาณ 7 เดือน
พาณิชย์ถกเอกชนดันส่งออก
การันตีฝันไม่สลายโต8%
น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยในงานเสวนา "มองโลก มองไทย : ทิศทางส่งออกปี 2562" ว่า ในปี 62 กรมฯยังตั้งเป้าการส่งออกไทยขยายตัว 8% หรือคิดมูลค่าส่งออก 272,685 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เฉลี่ยเดือนละ 22,724 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แม้ว่าสำนักพยากรณ์เศรษฐกิจขององค์กรต่าง ๆ จะปรับลดเป้าส่งออกในปีนี้ก็ตาม เนื่องจากได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน, ความผันผวนอัตราแลกเปลี่ยน และอื่น ๆ เบื้องต้นในช่วงปลายเดือน ก.พ. นี้ เตรียมหารือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) หอการค้าไทย และสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ในการหามาตรการขับเคลื่อนการส่งออกเป็นรายตลาด
ดัชนีเอสเอ็มอีกระเตื้อง ลูกค้าธพว.แข่งขันได้ดี
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เปิดเผยว่า ดัชนีความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจเอสเอ็มอี ประจำไตรมาสที่ 4 ปี 61 อยู่ที่ระดับ 49.0 จุด ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4 จุด เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา โดยเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องและคาดว่าในไตรมาสแรกปีนี้จะปรับเพิ่มขึ้นอีกไปอยู่ที่ระดับ 49.2 ขณะที่ดัชนีสถานการณ์ธุรกิจ ไตรมาส 4 อยู่ที่ 43.7 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.5 จุด เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ผ่านมา ส่วนไตรมาสแรกปีนี้ คาดจะเพิ่มอีกไปอยู่ที่ 43.9
'สมคิด'ไขลานรัฐวิสาหกิจ 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนรัฐวิสาหกิจว่า ในช่วงที่เหลือก่อนจัดตั้งรัฐบาล ขอให้รัฐวิสาหกิจทุกแห่งเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุน เพื่อพยุงเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง และผลจากสงครามการค้าโลกที่กระทบการส่งออกเพราะตอนนี้ไทยมีคู่แข่งที่น่ากลัว คือเวียดนาม ซึ่งมีจุดแข็งหลายด้านและภาคธุรกิจญี่ปุ่นก็สนใจย้ายฐานการลงทุนจากจีนเข้าไปลงทุนเวียดนามด้วย
แสนสิริหวัง 1.6 แสนล.3 ปี ชี้ตะลุยเปิดโครงการใหม่ 
นายวันจักร์ บุรณศิริ ประธานผู้บริหารสายงานการเงินและสนับสนุนธุรกิจ บมจ.แสนสิริ เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายยอดขายรวม 3 ปี ตั้งแต่ปี 62-64 จะอยู่ที่ 160,000 ล้านบาท ผ่านการเปิดโครงการใหม่ต่อเนื่องและบริหารจัดการสินค้าพร้อมขาย โดยปี 62 มีแผนเปิดโครงการใหม่ 28 โครงการ มูลค่า 46,600 ล้านบาท ประกอบด้วย คอนโดมิเนียม 12 โครงการ มูลค่า 22,400 ล้านบาท บ้านเดี่ยว 9 โครงการ มูลค่า 18,700 ล้านบาท และทาวน์เฮาส์ 7 โครงการ มูลค่า 5,500 ล้านบาท ที่เน้นโครงการระดับกลางและระดับราคาที่เข้าถึงได้มากขึ้น คิดเป็นสัดส่วนรวม 96% ของมูลค่าการเปิดตัวโครงการทั้งหมด
ออมสินจับมือตู้เติมเงิน กระตุ้นเยาวชนรู้จักออม 
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมมือกับบริษัทตู้เติมเงิน 3 แห่ง ได้แก่ ตู้บุญเติม ตู้เติมสบายพลัส และตู้เติมดี จัดทำโครงการ เด็กดี ออมฟรี ที่ตู้เติมเงินทั่วไทย เพื่อส่งเสริมการออมให้เด็ก เยาวชนลูกค้าธนาคารที่มีอายุ 7-20 ปี เข้าถึงการออมเงินตั้งแต่ 1 บาทขึ้นไป ผ่านตู้เติมเงินตามแหล่งชุมชน โรงเรียน สถานศึกษา รวมกว่า 211,000 ตู้ ได้ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนประชาชนที่อายุเกินกว่า 20 ปี ต้องเสียค่าธรรมเนียมตามเงื่อนไขที่แต่ละบริษัทกำหนด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น