วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 08 ก.พ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
PREB เปิดโมเดลใหม่ปี 62 ธุรกิจฟื้นตั้งเป้ารายได้โต 30% 
นายวิโรจน์ เจริญตรา กรรมการผู้จัดการบริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ PREB เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจปี 2562 บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้เติบโตประมาณ 30% จากปีก่อน ที่คาดว่าจะมีรายได้รวมอยู่ที่ 3,600 ล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันมีงานรอรับรู้รายได้จากธุรกิจรับเหมาก่อสร้างประมาณ 8,000 ล้านบาทโดยคาดว่าจะแบ่งรับรู้ภายในปี 2562 จำนวน 4,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้ในอีก 2 ปีข้างหน้าโดยรวมกับรายได้อีกประมาณ 580 ล้านบาทจากงานขายผลิตแผ่นพื้นคอนกรีตและพรีแคสของบริษัทพีซีเอ็ม คอนสตรัคชั่นแมททีเรียล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยและรายได้จากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อีกประมาณ 90 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาสที่ 4/2562
บาทแข็งซ้ำเติมธุรกิจ ส่งออกทรุดปัจจัยฉุดเพียบ-นัดถกผู้ว่าธปท.4 มี.ค.นี้หาทางออก 
สภาผู้ส่งออกทางเรือฯรับห่วงค่าเงินบาทแข็งต่อเนื่องกระทบยอดส่งออกปี 62 โตไม่ถึง 5% ชี้หลายปัจจัยรุมเร้ารอบด้านต้องตามใกล้ชิดวอนหน่วยงานกำกับดูแลดูอย่าให้บาทแข็งมากนักนัดหารือผู้ว่า ธปท.4 มี.ค.62 ถกบาทแข็งก่อนผู้ประกอบการอยู่ไม่ได้
สารเคมีกระทบอุตฯอ้อย หวั่นโรงงานน้ำตาลปิดตัว 
ดร.กิตติ ชุณหวงศ์ นายกสมาคมนักวิชาการอ้อยและน้ำตาลแห่งประเทศไทยเปิดเผยว่า ประเทศไทย ผลิตอ้อยเป็นอันดับ 4 ของโลก ส่งออกเป็นอันดับ 2 ของโลกนิคมอุตสาหกรรมซีโรว์เวสโปรดัก มีเพียงแห่งเดียวในโลกคือ ประเทศไทย และโรงงานผลิตอ้อยที่ใหญ่ที่สุดในโลกคือ ประเทศไทยเช่นกัน ในแต่ละวันผลิตอ้อยวันละ 1 ล้านตัน เท่ากับว่ากำลังตัดอ้อยที่ 100,000 ไร่ต่อวัน สมมติ 1 ตันใช้คนตัดอ้อย 1 คนต้องใช้เกษตรกรนับล้านคนในการตัดอ้อยหากไม่มีเครื่องจักร ขณะเดียวกันการดูแลรักษาอ้อย 100,000 ไร่ เพื่อไม่ให้วัชพืชขึ้นเป็นสิ่งที่ยากเช่นกัน จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะหาคนมาถางหญ้า การใช้ปัจจัยการผลิต หรือสารเคมีพาราควอตจึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น