วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 08 ก.พ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'สมคิด'บี้รสก.ลงทุนพยุงจีดีพี 4% 
เบรกราชการอย่าเกียร์ว่างรบ.มีเวลา3-4ด.'สคร.'กระทุ้งเจ้ากระทรวงช่วยกระตุ้นเบิก
'สมคิด' กระทุ้งรัฐวิสาหกิจลงทุนหวังช่วยพยุงเศรษฐกิจปีนี้โต 4% เบรกข้าราชการอย่าเกียร์ว่างในช่วงนี้ ระบุยังมีเวลาของรัฐบาลชุดนี้อีก 3-4 เดือน สคร.ระบุให้กระทรวงที่สังกัดช่วยกระตุ้น โดยเฉพาะ 'รฟท.-ทอท.'
แสนสิริห่วงเสถียรภาพการเมือง ชะลอผุดคอนโดหันจับกลางล่าง 
นายวันจักร์ บุรณศิริ ประธานผู้บริหารสายงานการเงินและสนับสนุนธุรกิจ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทมีความระมัดระวังในการดำเนินธุรกิจมากขึ้น เนื่องจากมีปัจจัยที่ต้องติดตามทั้งสถานการณ์การเมืองและการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น ยังไม่ชัดเจนรัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาจะหน้าตาเป็นอย่างไร ทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้นและมาตรการดูแล สินเชื่อที่อยู่อาศัยซึ่งมีการกำหนดอัตราส่วนสินเชื่อต่อหลักประกัน (มาตรการแอลทีวี) เข้มงวดมากขึ้นจะกระทบกับผู้บริโภคได้ โดยจะเปิดใหม่ 28 โครงการ มูลค่า 46,600 ล้านบาท เป็นปีแรกที่เน้นพัฒนาแนวราบมากกว่าคอนโดมิเนียม สัดส่วนแนวราบ 60% จาก ปีก่อน 50% และคอนโดมิเนียม 40% จากปีก่อน 50% และจะเน้นตลาดราคาระดับกลางที่เข้าถึงได้เฉลี่ย 60,000-100,000 บาทต่อ ตารางเมตร หรือราคาเริ่มต้น 1-5 ล้านบาทต่อยูนิต และตั้งเป้าหมายยอดขาย 36,000 ล้านบาท และรับรู้รายได้รวมที่ 32,000 ล้านบาท
รถไฟปรับตัวสู้รถทัวร์-หนีโลว์คอสต์ ชี้พนง.ต้องช่วยกันมั่นใจปี'66 หยุดขาดทุน 
นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยหลังร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นอนาคตใหม่ของ รฟท. กับพนักงานรถไฟว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับทิศทางของรถไฟที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ภายใต้แผนฟื้นฟูกิจการของการรถไฟฯ แผนยุทธศาสตร์ 20 ปี ซึ่งรถไฟจะอยู่ต่อไปได้นั้นทุกคนจะต้องมีความร่วมมือกันอย่างจริงจัง และจะต้องมีความเชื่อมั่นองค์กร ขณะเดียวกัน รฟท.ต้องปรับกลยุทธ์การตลาดจากเดิมเน้นเดินรถเส้นทางระยะไกลเป็นหลัก ให้หันมายกระดับการให้บริการเส้นทางระยะกลางแทน เช่น กทม.-โคราช, กทม.-ชุมพร เป็นต้น และให้มีการปรับปรุงระบบทางรถไฟ และระบบอาณัติสัญญาณให้เป็นระบบรถไฟด่วนพิเศษเพื่อดึงให้คนหันมาใช้บริการรถไฟ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น