วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 01 ก.พ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ธปท.เปิดเสรีโอนเงินตปท. หวังลดค่าธรรมเนียมคนใช้ 
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค.62 เป็นต้นไป จะเปิดเสรีให้การประกอบธุรกิจโอนเงินระหว่างประเทศมากขึ้น โดยได้ผ่อนคลายคุณสมบัติของผู้ประกอบการจากเดิมคนไทยต้องมีสัดส่วนถือหุ้น 3 ใน 4 เหลือ 1 ใน 4 เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบธุรกิจรายใหม่ ๆ สามารถเข้ามาให้บริการได้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดการแข่งขันที่มากขึ้นตามมาด้วย และยังช่วยลดค่าธรรมเนียมโดยรวมของประชาชนลง เพราะในปัจจุบันค่าธรรมเนียมการโอนเงินของประชาชนรายย่อยผ่านธนาคารพาณิชย์และตัวแทนโอนเงินโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 7% แต่ในการโอนไปยังบางประเทศอาจสูงถึง 10% ซึ่งสูงกว่าหลายประเทศในภูมิภาค
ค่ายรถพร้อมช่วยลดมลพิษ 
นายโมริคา ซุชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ (ประเทศไทย)จำกัด เปิดเผยว่าปีนี้มิตซูบิชิได้ตั้งเป้าหมายยอดขายที่ 94,000 คันหรือมีส่วนแบ่งการตลาด 9% พร้อมกันนั้นจะเปิดตัวรถรุ่นใหม่อีก 7 รุ่น อีกทั้งขยายเครือข่ายโชว์รูมและศูนย์บริการเพิ่มเป็น 230 แห่งและได้ปรับโฉมใหม่ ที่ผ่านมาทำไปแล้ว 30 แห่งและภายในปีหน้าจะดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมด นอกจากนี้ ได้ขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพื่อผลิตครอบคลุมรถไฟฟ้าประเภทพลังงานแบตเตอรี่ (อีวี) และปลั๊ก-อิน ไฮบริค (พีเอชอีวี) คาดว่าจะได้รับอนุมัติจากบีโอไอเร็ว ๆ นี้
'สมคิด'โพล่งกลางเมืองญี่ปุ่น 
ไม่มีพรรคไหนโง่เมินสานงานบิ๊กตู่
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในงานไทยแลนด์แอทเวนซิ่ง อาเซียน-เจแปน ที่นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ซึ่งมีนักธุรกิจและนักลงทุนชาวญี่ปุ่นเข้าร่วมรับฟังกว่า 500 คน ว่า ขณะนี้ประเทศไทยได้กำหนดการเลือกตั้งออกมาอย่างชัดเจนแล้วขณะที่การดำเนินโครงการใหญ่ ๆ ก็สามารถผลักดันออกมาจนมีกฎหมายรองรับเป็นที่เรียบร้อย และจากนี้ในนโยบายสำคัญ ยังมีการทำต่อเนื่อง จึงเชื่อว่า คงไม่มีพรรคการเมืองไหนที่โง่พอ ที่จะไม่สานต่อนโยบายแน่ เพราะแต่ละเรื่องเป็นเรื่องสำคัญและขอให้นักลงทุนชาวญี่ปุ่นมีความมั่นใจกับการเปลี่ยนผ่านที่สำคัญในปีนี้
สงคราม'สหรัฐ-จีน'ยืดยาว ส่งออกไทยเดี้ยงต่ำกว่าเป้า
นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในเดือน ธ.ค.61 ขยายตัวต่อเนื่อง แต่การส่งออกได้ชะลอลงเร็วกว่าที่คาด เป็นผลมาจากการค้าโลกชะลอตัว ทำให้มองว่าปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะลากยาว และจะกระทบต่อภาคการส่งออกของไทยในปีนี้ โดยการส่งออกไทยมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าคาดที่เดิมคาดไว้ 3.8% ซึ่งจะต้องติดตามและมาพิจารณาในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินในเดือน มี.ค. 62 อีกครั้ง
'บิ๊กตู่'กร้าวทำสวนไม่มีรวย 
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเปิดเผยในงานขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก สู่แนวทางการปฏิบัติ โลคอล อิโคโนมี่ อินแอคชั่น โดยมีตัวแทนเกษตรกร และวิสาหกิจชุมชนกว่า 500 คน เข้าร่วมรับฟังว่า อยากให้เกษตรกรไทยหันมายกระดับคุณภาพการผลิตของตัวเองเพิ่มขึ้นพร้อม ๆ ไปกับการเลือกการปลูกพืชที่เหมาะสมกับพื้นที่ ไม่ใช่มุ่งปลูกพืชหรือทำการเกษตรให้ได้ราคาสูงสุดเพียงอย่างเดียว
หนี้สาธารณะแตะ 6.83 ล้านล. ชี้รัฐเร่งลงทุนเมกะโปรเจคท์ 
นายธีรัชย์ อัตนวานิช ที่ปรึกษาด้านตลาดตราสารหนี้ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เปิดเผยสถานะหนี้สาธารณะคงค้าง ณ วันที่ 31 ธ.ค.61 ว่า มีจำนวน 6.83 ล้านล้านบาท คิดเป็น 41.8% ของจีดีพี แบ่งเป็นหนี้รัฐบาล 5.55 ล้านล้านบาท หนี้รัฐวิสาหกิจ 937,778 ล้านบาท หนี้รัฐวิสาหกิจที่เป็นสถาบันการเงิน รัฐบาลค้ำประกัน 336,643 ล้านบาท และหนี้หน่วยงานของรัฐ 7,867 ล้านบาท
'ทีซีแอล'อัด 50 ล.ฉลอง 15 ปี ประกาศกร้าวขอยกชั้นขึ้นที่ 1
นายทอมมี่ หยาง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายทีวีจากประเทศจีนยี่ห้อ ทีซีแอล เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะใช้กลยุทธ์ป่าล้อมเมืองด้วยการเข้าไปจับตลาดใหม่ระดับกลาง-บนมากขึ้น โดยเปิดตัวทีวีใหม่ทั้งหมด 3 รุ่น เบื้องต้นเปิดตัว 2 รุ่นกลุ่มสมาร์ททีวี ขนาดตั้งแต่ 32 นิ้ว ถึง 55 นิ้ว ในราคาตั้งแต่ 7,490-17,990 บาทก่อน เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ ตั้งเป้าหมายมียอดขายจาก 2 รุ่นดังกล่าวประมาณ 10,000 เครื่อง และช่วยผลักดันให้มียอดขายรวมในปี 62 นี้จาก 1,200 ล้านบาท เพิ่มเป็น 1,800 ล้านบาทเติบโต 15-20%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น