วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 01 ก.พ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
ออมสินปัดแจก 3 พันบ. เพิ่มในบัตรสวัสดิการรัฐ
รายงานข่าวจากธนาคารออมสินแจ้งว่าตามที่มีข่าวในสื่อออนไลน์ระบุว่า ประชาชนผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในพื้นที่ จ.อุทัยธานี ได้เดินทางไปเปิดบัญชีเงินฝากที่ธนาคารออมสินสาขาหนองฉาง และสาขาบ้านไร่ จำนวนมากเนื่องจากมีกระแสข่าวลือให้ประชาชนกลุ่มดังกล่าวเปิดบัญชีและทำบัตร ATM กับธนาคารออมสินเพื่อรับเงิน 3,000 บาทจากรัฐบาลนั้นธนาคารขอชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง โดยบทบาทหน้าที่ของธนาคารออมสินต่อโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐคือ รับลงทะเบียนเปิดบัญชีให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ถือบัตรในการรับโอนเงินจากรัฐบาลในการมอบสวัสดิการ รวมถึงเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ต่างๆ เกี่ยวกับโครงการเท่านั้นข่าวลือดังกล่าวจึงไม่มีมูลความจริงแต่อย่างใด
เปิดเสรีโอนเงินตปท. ธปท.เพิ่มแข่งขันลดค่าธรรมเนียม-ต้นทุน/ดีเดย์ 31 ม.ค.62 
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยว่าตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค.62 เป็นต้นไป ธปท.เปิดเสรีการประกอบธุรกิจโอนเงินระหว่างประเทศมากขึ้น โดยได้ผ่อนคลายคุณสมบัติของผู้ประกอบการจากเดิมคนไทยต้องมีสัดส่วนถือหุ้น 3 ใน4 เหลือ 1 ใน 4 เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบธุรกิจรายใหม่ๆสามารถเข้ามาให้บริการได้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดการแข่งขันที่มากขึ้น และจะช่วยลดค่าธรรมเนียมโดยรวมลง เพราะในปัจจุบันค่าธรรมเนียมการโอนเงินของประชาชนรายย่อยผ่านธนาคารพาณิชย์และตัวแทนโอนเงินโดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 7% แต่ในการโอนไปยังบางประเทศอาจสูงถึง 10% ซึ่งสูงกว่าหลายประเทศในภูมิภาค
คาดกนง.ตรึงดบ. 1.75%
บริษัทศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด คาดว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)ของไทย น่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.75% ในการประชุมรอบวันที่ 6 ก.พ.62 หลังจากที่ได้มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 19 ธ.ค.61

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น