วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจ ผู้จัดการรายวัน 360 องศา ฉบับวันที่ 07 ม.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจ ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
"พพ." เตรียมพร้อม ทำร่างแผน AEDP ใหม่ จ่อถกค่ายรถยนต์ลุ้นขยับเพิ่มไบโอดีเซล 
พพ.เตรียมพร้อมจัดทำร่างแผน AEDP ใหม่ให้สอดรับกับแผน AEDP ที่จ่อเข้า กพช.เดือนกุมภาพันธ์นี้ จ่อประสานหารือกับค่ายรถและผู้เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อสรุปถึงแผนการใช้เอทานอลและไบโอดีเซล แย้มหวังขยับเป็นบี 10 แต่ต้องอยู่ที่ความพร้อมของทุกส่วน
'อุตตม' สั่งเยียวยาฟื้นฟู SME ประสบภัยปาบึก 'เว้นค่าธรรมเนียมรง.-พักหนี้-อัดฉีดเงินเพิ่ม' 
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมประชุมฉุกเฉิน ระดมมาตรการช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคใต้ที่ได้รับผลกระทบจากพายุ "ปาบึก" โดยเฉพาะนครศรีฯ สงขลา สุราษฎร์ฯ ปัตตานีที่สถานประกอบการได้รับผลกระทบมากสุด จัดเต็มครบวงจรทั้งยกเว้นค่าธรรมเนียมโรงงาน 5 ปี พักชำระหนี้ อัดฉีดเติมทุนเสริมสภาพคล่อง รวมถึงปรับเปลี่ยน ซ่อมแซม ปรับปรุงเครื่อง จักรอุปกรณ์ พร้อมออกกองทุนพิเศษพลิกฟื้นกิจการ
รฟท.หมดภาระเลิกจ่ายค่าจ้าง'วุฒิชาติ' 31 ม.ค.62 สัญญา'ผู้ว่าฯ'ครบ 4 ปี 
รฟท.โล่ง "วุฒิชาติ" พ้นเก้าอี้ผู้ว่าฯร.ฟ.ท. ตามสัญญา จ้าง หมดภาระจ่ายผลตอบแทน 3.7 แสน/เดือน ตั้งแต่ 31 ม.ค. 62 ระบุหลังถูกคำสั่ง คสช. ม.44 เด้งเข้าสำนักนายกฯ แต่ได้รับเงินเดือนปกติ ลุ้นบอร์ดเปิดสรรหาฯใหม่
'สนธิรัตน์' สั่งรับมือศก.ปี62 ผันผวน เร่งปั๊มส่งออก-ช่วยรายย่อยค้าออนไลน์ 
"สนธิรัตน์" สั่งรับมือเศรษฐกิจโลกปี 62 ผันผวน บอกผู้บริหารไม่ต้องรอรัฐบาลใหม่ เหตุเศรษฐกิจของประเทศรอไม่ได้ ย้ำต้องเร่งลุยเจาะตลาดทั่วโลก เพิ่มยอดส่งออก หลังมีความเสี่ยงจากเทรด วอร์ เศรษฐกิจโลกและคู่ค้าไม่ดี เผยปลาย ม.ค. จะลุยขยายตลาดเกาหลีใต้และร่วมทีม "สมคิด" เยือนญี่ปุ่น เพิ่มความร่วมมือค้าขาย เผยให้ลุยขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก ช่วยร้านค้ารายย่อย โชวห่วย ร้านค้าชุมชน เกษตรกรให้ค้าขายออนไลน์ด้วย "อูเล่และเถาเป่า โมเดล"
สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
ส่อง 5 หุ้นเด่นปี 2562 โตสวนทาง ศก.ชะลอตัว 
ส่องจุดเด่น 5 หุ้นยอดนิยม CPALL AOT CK ADVANC และ WHA โบรกเกอร์มองปี 2562 พบหลายธุรกิจยังมีทิศทางเติบโตสวนทางเศรษฐกิจที่อาจชะลอตัวลงตามทิศทางเศรษฐกิจโลก จากการบริหาร และควบคุมต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ อีกทั้งนโยบายภาครัฐสนับสนุน ช่วยผลักดันผลประกอบการ
คาด Q2 แบงก์รับรู้ต้นทุนดบ.เพิ่ม รอจังหวะศก.ฟื้นขึ้นดอกเบี้ยกู้ตาม 
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำของธนาคารพาณิชย์ในปลายสัปดาห์ก่อนในอัตรา 0.25% นั้น ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่บางแห่ง ขยับขึ้นมาอยู่ที่ 1.18-1.85% ต่อปี ขณะที่ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ยังคงไว้ที่ระดับเดิมนั้น การปรับดังกล่าวเป็นการปรับที่เริ่มจากฝั่งอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเพียงขาเดียว รวมถึงเป็นการปรับในขณะที่สภาพคล่องยังคงอยู่ในระดับสูงนั้น สะท้อนถึงบทบาทของธนาคารพาณิชย์ในการตอบรับต่อสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย ตามมติของการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 2561 ที่ผ่านมา ขณะที่หากธนาคารอื่นๆ ทยอยขยับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำตามมาในลักษณะเดียวกัน ก็น่าจะทำให้ส่วนแบ่งตลาดเงินฝากไม่ปรับเปลี่ยนไปจากภาพเดิมมากนัก และธนาคารพาณิชย์ก็จะทยอยรับรู้ภาระดอกเบี้ยจ่ายเมื่อเวลาผ่านไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น