วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 07 ม.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ใช้คิวอาร์โค้ดได้แวตคืน5%
คลังถกแบงก์ขอช่วงตรุษจีน
นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.ได้หารือกับสมาคมธนาคารไทย เพื่อขยายรูปแบบมาตรการส่งเสริมการชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าและบริการ และการนำส่งข้อมูลภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ในช่วงเทศกาลตรุษจีน วันที่ 1-15 ก.พ. 62 นี้ โดยจะเปิดให้ประชาชนที่ใช้คิวอาร์โค้ดซื้อสินค้าและบริการ มีสิทธิได้รับเงินชดเชย 5% ของภาษีมูลค่าเพิ่มเข้าสู่บัญชีพร้อมเพย์ด้วย ซึ่งเพิ่มจากปัจจุบันที่เปิดให้เฉพาะผู้ใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิตอย่างเดียว เพื่อต้องการสนับสนุนให้คนไทยลดใช้เงินสด และเข้าถึงมาตรการมากยิ่งขึ้น
ไก่แจ้ลุยขายข้าวถุงออนไลน์ 
นายธีรินทร์ ธัญญวัฒนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท สุนทรธัญทรัพย์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายข้าวสารบรรจุถุงข้าวตราไก่แจ้ และขนมไทยแม่นภา เปิดเผยว่า ปี 62 นี้ เน้นจำหน่ายข้าวถุงตราไก่แจ้ในช่องทางออนไลน์ ทั้งเว็บไซต์ อินสตาแกรม เฟซบุ๊ก และในตลาดโฮเรก้า ร้านอาหาร พร้อมกับสร้างแบรนด์ให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้นด้วยงบการตลาด 5% ของยอดขาย เนื่องจากช่องทางดังกล่าวมีทิศทางเติบโตดีให้ขยายฐานลูกค้าได้กว้างขึ้น โดยตั้งเป้าหมายมียอดขายที่ 3,000 ล้านบาท เพิ่มจาก 2,500 ล้านบาทในปี 61
หวั่นขรก.เกียร์ว่างรอรัฐบาล เร่งขันนอตลุยแก้จน-ส่งออก
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายการทำงานให้กับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ขับเคลื่อนการทำงานในช่วง 6 เดือน เพื่อไม่ให้งานด้านเศรษฐกิจต้องสะดุดก่อนที่จะมีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหาร โดยเฉพาะการแก้ปัญหาความยากจน การขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากและการรับมือกับความผันผวนของเศรษฐกิจโลกที่คาดว่าในปี 62 จะมีปัจจัยเสี่ยงมากกว่าปีก่อน ทั้งผลกระทบจากสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน การฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า เป็นต้น เพราะหากข้าราชการรอให้มีรัฐบาลใหม่ก่อนถึงจะทำงานก็จะไม่เกิดผลดีต่อเศรษฐกิจประเทศ
ซีเอ็ดบุ๊คปรับทัพชู 4 กลยุทธ์ 
นายเกษมสันต์ วีระกุล ประธานกรรมการบริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด หรือ ซีเอ็ดบุ๊ค เปิดเผยแผนงานปี 62 ภายหลังเข้ามารับตำแหน่งประธานกรรมการคนใหม่ว่า บริษัทจะเน้นปรับโครงสร้างภายในองค์กรเป็นหลักและยังไม่มีแผนสาขาใหม่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันจะนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการขายหนังสือ เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ส่วนสาขาเก่าที่เปิดให้บริการไปแล้วจะปรับปรุงให้มีความทันสมัย และเน้นขายหนังสือเป็นหลัก 70% ส่วนอีก 30% จะเป็นนันบุ๊ค และในอนาคตจะปรับสัดส่วนยอดขายหนังสือให้เพิ่มเป็น 90% นันบุ๊ค 10% เพื่อสื่อสารภาพของร้านซีเอ็ดบุ๊คในการเป็นร้านหนังสือให้มีความชัดเจนมากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น