วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 22 ม.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
พีพีพีเคาะสีส้ม 2.3 แสนล. 
เอกชนจัดเก็บรายได้-รับความเสี่ยง เชื่อมเดินทางตะวันออก-ตกลดแออัด
'สมคิด' นั่งหัวโต๊ะประชุมพีพีพีเคาะรถไฟสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มูลค่าลงทุน 2.35 แสนล้าน ใช้รูปแบบเอกชนได้รับสิทธิจัดเก็บรายได้-ผลตอบแทนบางส่วนให้รัฐ แต่ต้องรับความเสี่ยงจากผลดำเนินงานทั้งหมด พร้อมเห็นชอบจัดประโยชน์ที่ดิน-สิ่งปลูกสร้าง 'โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ' หาเอกชนร่วมลงทุน 20 ปี
กฟผ.เริ่มนำเข้าแอลเอ็นจีก.ย.นี้ 
นายพัฒนา แสงศรีโรจน์ รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์ และในฐานะโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้ กฟผ.จะประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติที่จะมีสิทธิยื่นประมูลการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) 1.5 ล้านตันต่อปี จำนวน 30 ราย จากการยื่นแสดงความสนใจในการเสนอตนเองเข้ามาของเอกชนทั้งไทยและต่างประเทศทั้งสิ้น 43 ราย จากนั้น กฟผ.จะประกาศร่างเงื่อนไขกฎเกณฑ์การประมูลหรือทีโออาร์ เพื่อให้เอกชนที่ผ่านคุณสมบัติยื่นประมูลภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้ หรือช้าสุดภายในไม่เกินกลางกุมภาพันธ์นี้ และนำเข้าเรือลำแรกในเดือนกันยายน 2562
แนะรัฐตั้งสนามบินตะวันตก 
เพิ่มความสามารถการแข่งขันคู่อีอีซี อดีตซีอีโอปตท.มองศก.ปีนี้ไม่เกิน4%
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานองค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน เปิดเผยในงานเสวนาเรื่องโอกาสเศรษฐกิจไทย ท่ามกลางวิกฤตสู่ความท้าทายระดับสากล ซึ่งจัดโดย บริษัท ฟินันซ่า จำกัด (มหาชน) ว่าเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ ในปีนี้จะเติบโตในอัตราชะลอลง สอดคล้องกับการคาดการณ์ของธนาคารโลกและสำนักวิจัยทั่วโลก จากปัจจัยสงครามการค้าสหรัฐกับจีนที่ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจโลก การดำเนินนโยบายการเงินของหลายๆ ประเทศที่ปรับดอกเบี้ยอ้างอิงขึ้น และการถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ (เบร็กซิท) ที่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะจบแบบมีข้อตกลงหรือไม่อย่างไร ภายหลังสภาอังกฤษโหวตไม่ไว้วางใจ ขณะที่เศรษฐกิจประเทศไทยมีแนวโน้มลดลงเนื่องจากกำลังซื้อยังฟื้นไม่แรง จากหนี้ครัวเรือนที่สูงขึ้น ขณะเดียวกันมองว่าการส่งออกจะชะลอลงเช่นกัน เพราะฉะนั้นจึงประเมินว่าปีนี้เศรษฐกิจจะโตได้ไม่เกิน 4% อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามการเลือกตั้งว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร มีผลกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอนาคต
พาณิชย์ผนึกม.เกษตร ผุดขนมมันสำปะหลัง 
น.ส.รวิพิมพ์ ฉวีสุข รองคณบดีฝ่ายยุทธศาสตร์ และพัฒนาองค์กรคณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อม น.ส.ปรารถนา ปรารถนาดี คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวในการเปิดตัวนวัตกรรมผลิตภัณฑ์มันแปรรูป โปรดักส์ แชมเปี้ยน เป็นความร่วมมือระหว่างกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์กับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ว่าได้เปิดตัว 2 โปรดักส์ใหม่ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมแปรรูปมันสำปะหลัง "วาฟเฟิลกรอบ" และ "มันอบกรอบ" พร้อมสแน็ค 3 แบรนด์ใหม่ คือแบรนด์ CASSA AWEET, AMADE และ CASSY CHIPS เพื่อรุกตลาดขนมขบเคี้ยวมูลค่า 40,000 ล้านบาท และช่วยเหลือเกษตรกรเพิ่มมูลค่า แก้ปัญหาราคามันตกต่ำ โดยเตรียมวางขายครั้งแรกในงานเกษตรแฟร์ วันที่ 25 มกราคม
ธนชาตขยายสินเชื่อ-รุกดิจิทัล ควบรวมทหารไทยยังไม่สรุป 
นายประพันธ์ อนุพงษ์องอาจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ ธนาคารธนชาต เปิดเผยหลังการเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการว่า กลยุทธ์หลักการดำเนินงานของธนาคารในปี 2562 มี 4 เรื่องหลัก ได้แก่ 1.ปรับองค์กรและตั้งหน่วยงานใหม่ คือ เอ็นเตอร์ไพรส์ดิจิทัลแบงกิ้ง มุ่งศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคและตอบโจทย์ในยุคดิจิทัล 2.ปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร ให้เป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล 3.ลดกระบวนการทำงานและปรับเปลี่ยนไปสู่ระบบอัตโนมัติมากขึ้น และ 4.เพิ่มทักษะให้กับพนักงานเน้นการแนะนำและให้คำปรึกษาด้านการลงทุนให้ลูกค้า ขณะที่สินเชื่อปีนี้คาดขยายตัว 7% จากปีที่ผ่านมามียอดสินเชื่อคงค้าง 7.54 แสนล้านบาท ตั้งเป้าหมายรักษาการเป็นผู้นำในตลาดสินเชื่อรถยนต์ ทั้งนี้ ธนาคารจะขยายสัดส่วนธุรกิจลูกค้ารายย่อยเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันสัดส่วนราว 70% เป็น 80% ผ่านการเพิ่มบัญชีเงินฝากออมทรัพย์และกระแสรายวัน (คาซ่า) ส่วนนโยบายด้านสาขาธนาคารอาจจะมีการปรับลดสาขาและควบรวมตามความเหมาะสม และเน้นเปิดสาขาในทำเลที่ลูกค้าไปทำธุรกรรม พร้อมทั้งการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับยุคดิจิทัล ปัจจุบันมีสาขา 512 สาขา คาดว่าสิ้นปีนี้จะอยู่ 500 สาขา ส่วนผลการดำเนินงานของธนาคารปีนี้คาดว่ากำไรสุทธิจะขยายตัว 6-7% จากปี 2561 มีกำไรสุทธิ 1.47 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นการเติบโตต่อเนื่องเป็นปีที่ 4

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น