วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 22 ม.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ชงครม.เคาะเงื่อนไขปล่อยกู้ 
บ้านล้านหลังรายได้ต่ำ 2.5 หมื่นเฮ
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปล่อยกู้โครงการบ้านล้านหลังว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ธอส.เห็นชอบการปรับสัดส่วนวงเงินปล่อยกู้บ้านล้านหลัง 50,000 ล้านบาทใหม่เรียบร้อยแล้ว เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองเพิ่มขึ้น ซึ่งสัดส่วนใหม่ ผู้มีรายได้ต่ำกว่า 25,000 บาทต่อเดือน จะมีวงเงินเพิ่มจาก 20,000 ล้านบาท เป็น 40,000 ล้านบาท คิดดอกเบี้ย 3% คงที่ 5 ปี ส่วนผู้มีรายได้เกิน 25,000 ต่อเดือน จะลดวงเงิน 30,000 ล้านบาท เหลือ 10,000 ล้านบาท ดอกเบี้ย 3% คงที่ 3 ปี ซึ่งจะเสนอให้ รมว.คลัง และครม.เห็นชอบโดยเร็วที่สุด
ห้างอัดแคมเปญรับตรุษจีน 
นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา หรือซีพีเอ็น เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้เงินลงทุน 200 ล้านบาท จัดงานเทศกาลตรุษจีนรับปีหมูทั้ง 32 สาขา จับจ่าย-ไหว้กิน-เที่ยว ที่เดียวที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล ด้วยการรวมสินค้า อาหารมงคล และสินค้าแฟชั่นคอลเลกชั่นต้อนรับตรุษจีน กิจกรรมต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นการจับจ่าย อาทิ แจกสร้อยเพชร 1 ล้านบาท ตั๋วเครื่องบินไปเสริมดวงที่เมืองจีน (ฮ่องกง มาเก๊า ซัวเถา) ปรับฮวงจุ้ยรับทรัพย์กับซินแสเป็นหนึ่ง และของรางวัลอีกมากมายวันที่ 25 ม.ค.- 28 ก.พ.นี้ ตั้งเป้าหมายมีผู้เข้ามาใช้บริการในศูนย์เพิ่มขึ้นจากปกติ 20%
เอกชนแห่ออกหุ้นกู้ พุ่งสร้างสถิติสูงสุด 3 ปีซ้อน 
นายธาดา พฤฒิธาดา กรรมการผู้จัดการสมาคม ตลาดตราสารหนี้ไทย เปิดเผยว่า ในปี 62 ประเมินว่ามูลค่าการออกตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะยาวจะอยู่ที่ 750,000-850,000 ล้านบาท จากระดับ 878,000 ล้านบาทในปี 61 แบ่งเป็น การออกหุ้นกู้ชุดใหม่เพื่อทดแทนหุ้นกู้ชุดเดิมที่ครบกำหนดอายุ มูลค่า 380,000-410,000 ล้านบาท โดยมาจากการต่ออายุสัดส่วน 60-70% ของมูลค่าหุ้นกู้ที่ครบกำหนด 585,000 ล้านบาท และการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ มูลค่า 450,000 ล้านบาท ถือเป็นยอดการออกตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะยาวทำสถิติสูงสุดเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากจากความต้องการระดมทุนเพื่อรองรับขยายการลงทุน และใช้คืนหนี้เงินกู้สถาบันการเงิน เพื่อลดต้นทุนทางการเงิน
15 แบงก์ประกาศความพร้อม รับมือโครงการช้อปช่วยชาติ
นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า วันที่ 1-15 ก.พ. 62 จะเป็นโครงการช้อปช่วยชาติผ่านการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 5% ให้แก่ผู้ที่ใช้จ่ายด้วยบัตรเดบิต โดยแต่ละธนาคารสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 15 แห่งได้เตรียมความพร้อมที่จะให้บริการประชาชน และเตรียมความพร้อมด้านระบบการชำระเงินไว้ทั้งหมดแล้ว ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างให้ประชาชนได้ลงทะเบียนจนถึงสิ้นเดือน ม.ค. 62 และจะมีการคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้ช่วงปลายปีผ่านบัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกบัตรประจำตัวประชาชนไว้ โดยปัจจุบันจำนวนผู้ใช้บริการบัตรเดบิตทั้งหมดมี 59 ล้านใบ และผูกบัญชีพร้อมเพย์ 46 ล้านบัญชี
รถไฟฟ้าสีส้ม 2.35 แสนล.ฉลุย 
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) ได้เห็นชอบโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยเงินลงทุนรวม 2.35 แสนล้านบาท ภายใต้มาตรการโครงการ พีพีพี ฟาสต์ แทร็กซึ่งจะมีส่วนช่วยในการขยายตัวทางเศรษฐกิจเพราะเชื่อมส่วนตะวันออกและตะวันตก
เผยโรงแรมลดใช้พลาสติก ลุ้นได้สิทธิ'โรดโชว์-พีอาร์' 
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ได้จับมือกับสมาคมโรงแรมไทย เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ด้วยการลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง รวมถึงขวดน้ำพลาสติกในโรงแรม ซึ่งโรงแรมที่เข้าร่วมโครงการกับ ททท. จะได้สิทธิประโยชน์พิเศษคือ ได้รับพิจารณาเข้าร่วมงานส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวประเภทเทรดโชว์ และโรดโชว์ ของ ททท. ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ขณะเดียวกัน ททท. ยังช่วยประชาสัมพันธ์รายชื่อโรงแรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมผ่านช่องทางของททท. และสมาคมโรงแรมไทย รวมถึงสามารถนำใบรับรองของโครงการฯ ไปเป็นหลักฐานสนับสนุนการตรวจประเมินมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ ได้
ส่งออกหลุดเป้าโตแค่ 6.7% 
พิษมะกัน-จีนยอดหาย 1.2 หมื่นล.
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้าไทยเดือน ธ.ค. 61 มีมูลค่า 19,381 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือคิดเป็น 633,803 ล้านบาท ลดลง 1.72% เทียบกับธ.ค. 60 ซึ่งเป็นการติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ส่วนการนำเข้า ธ.ค. 61 มีมูลค่า 18,316 ล้านดอลลาร์ ลดลง 8.15% ซึ่งนำเข้าติดลบครั้งแรกในรอบปี 61 ส่งผลให้ไทยเกินดุลการค้าเดือน ธ.ค. 61 มูลค่า 1,064.9 ล้านดอลลาร์
หมอเสริฐ-ลูกสาวทิ้งเก้าอี้ โชว์สปิริตความ'โปร่งใส' 
น.ส.เกษรา วงศ์เกตุ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่และเลขานุการ บมจ.กรุงเทพดุสิตเวชการ (บีดีเอ็มเอส) ทำหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ชี้แจงกรณีสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ใช้มาตรการลงโทษทางแพ่งกับกรรมการและผู้บริหารว่า บริษัทขอเรียนว่ายังไม่ได้รับหนังสือแจ้งจาก ก.ล.ต. เกี่ยวกับการให้ทั้ง 2 รายพ้นจากตำแหน่งกรรมการและผู้บริหารของบริษัท แต่ได้รับแจ้งจากนายปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ, น.ส.ปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ ว่าขอลาออกจากตำแหน่ง มีผลตั้งแต่วันที่ 21 ม.ค. 62 และพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์และให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาลที่ดี โดยวันที่ 23 ม.ค.นี้ บริษัทจะจัดประชุมคณะกรรมการบริษัท เพื่อพิจารณาเรื่องที่เกิดขึ้นและแต่งตั้งบุคคลเข้าทำหน้าที่แทน โดยจะแจ้งผลให้ทราบต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น