วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 03 ม.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
เปิดทำเลดาวรุ่งร่วงปี'61-62 
ทองหล่อยังแชมป์ต่างชาติพร้อมซื้อ เกษตรหลักสี่แจ้งวัฒนะปราบเซียน
เปิดทำเลดาวรุ่งดาวร่วงปี 61-62 ระบุ ทองหล่อยังคงแชมป์ทำเลร้อนแรงต่อเนื่อง เหตุที่ดินเหลือน้อย เป็นที่ต้องการของต่างชาติ ส่วนแยกเกษตรหลักสี่ จรัญสนิทวงศ์ สายสีม่วง แจ้งวัฒนะทำเลปราบเซียนเหลือขายบานเบอะ
'ธพว.'เตือนเอสเอ็มอีย่อย เร่งปรับตัวรับ'บัญชีเดียว' 
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.หรือเอสเอ็มอีแบงก์) เปิดเผยว่า มีความเป็นห่วงเอสเอ็มอีรายย่อยมียอดขายไม่เกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี หรือ 1.5 แสนบาทต่อเดือนจะได้รับผลกระทบจากการบังคับใช้บัญชีเดียวในการยื่นขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินวันที่ 1 มกราคม 2562 โดยเอสเอ็มอีรายย่อยส่วนใหญ่ไม่ได้มีการจดทะเบียนภาษี แสดงให้เห็นว่าไม่อยู่ในระบบ ทำให้กลุ่มนี้จะมีปัญหาเข้าระบบ สินเชื่อธนาคารพาณิชย์สามารถเข้าไปได้เพียง 4% ธนาคารรัฐเข้าไปได้เพียง 17% โดยที่เหลือ 80% เข้าไม่ถึงสินเชื่อ ตรงนี้เป็นทัศนคติเชิงลบ คนเหล่านี้เข้าไม่ได้
'อมตะฮาลอง' ทุ่ม 5 พันล. 
ปักหมุดเวียดนามเหนือเปิดนิคม รับอุตฯสิ่งทอชิ้นส่วนเริ่มปี 2563
นางสมหะทัย พานิชชีวะ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมตะ วีเอ็น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทได้วางศิลาฤกษ์เพื่อเริ่มพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ ฮาลอง เพื่อขยายขีดความสามารถในการรองรับนักลงทุนไปยัง ตอนเหนือของเวียดนามในจังหวัดกว่างนิงห์ ภายหลังจากได้รับใบอนุญาตการลงทุนจากรัฐบาลเวียดนามรวมพื้นที่ทั้งหมด 714 เฮกตาร์หรือประมาณ 4,500 ไร่ เมื่อช่วงต้นปี 2561 ที่ผ่านมา โดยจะแบ่งการพัฒนาออกเป็น 5 เฟส เฟสแรกเริ่มพัฒนาพื้นที่ 123 เฮกตาร์ หรือประมาณ 770 ไร่ ทั้งนี้คาดว่าจะใช้งบประมาณสำหรับการพัฒนาทั้งหมดกว่า 5,115 ล้านบาท รองรับกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย อาทิ สิ่งทอ ชิ้นส่วน ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ อาหาร และอุตสาหกรรมทั่วไป และเริ่มเปิดรับนักลงทุนได้ในปี พ.ศ. 2563
เผย 5 เกณฑ์เมืองอัจฉริยะ 'สมาร์ทโมบิลิตี้' ด้านขนส่ง 
นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยระหว่างการเป็นประธานการประชุมคณะทำงานประเมินแผนการเป็นเมืองอัจฉริยะด้าน สมาร์ท โมบิลิตี้ ครั้งที่ 2 (2/2562) ว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาหลักเกณฑ์ความเป็นเมืองอัจฉริยะด้าน สมาร์ท โมบิลิตี้ ประกอบด้วย 1.การเข้าถึงโครงข่ายการคมนาคมขนส่ง/ระบบขนส่งสาธารณะ ประกอบด้วย มีแผนการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะที่ครอบคลุมพื้นที่ มีการออกแบบเพื่อรองรับสิ่งอำนวยความสะดวกด้านคมนาคมขนส่งสำหรับคนทุกคน 2.ความสะดวกสบายการใช้สาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านคมนาคมขนส่ง รวมทั้งการใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ เช่น มีแผนการพัฒนาการให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับระบบการขนส่งสาธารณะ แผนการส่งเสริมการใช้ระบบบริหารจัดการที่จอดรถที่ทันสมัย และแผนการส่งเสริมการจ่ายค่าธรรมเนียมด้านการขนส่งที่ไม่ใช้เงินสด 3.ประสิทธิภาพการบริหารจัดการขนส่งและจราจร ทั้งด้านประการพัฒนาการบริหารจัดการจราจรแบบอัตโนมัติ บริการข้อมูลการเดินทาง และการจัดการรถขนส่งสินค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น