วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 03 ม.ค. 2562

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เลือกตั้งดันเงินเฟ้อ 0.86%
มั่นใจปี 62 ทะยานต่อเนื่อง
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า สถานการณ์เงินเฟ้อในไตรมาสแรกของปี 62 จะขยายตัวได้มากกว่า 0.86% เพราะได้รับอานิสงส์จากการเลือกตั้งทั่วไปในเดือน ก.พ. ซึ่งทำให้มีเงินสะพัดจากการใช้จ่ายในการหาเสียง การซื้อวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการหาเสียง เช่น ไม้ทำป้ายหาเสียง ป้ายไวนิล รถกระบะ ขณะเดียวกันยังสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนต่างประเทศ อาจทำให้เข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น และช่วยดันให้การลงทุน และการส่งออกดีขึ้นถือเป็นการเพิ่มความต้องการใช้ในประเทศ ส่งผลให้เงินเฟ้อเพิ่มขึ้นได้ ส่วนปี 61 อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับ 1.07% ซึ่งอยู่ในกรอบตามที่กระทรวงพาณิชย์คาดการณ์ที่ระดับ 0.8-1.6% และถือว่าเป็นเงินเฟ้อที่สูงที่สุดในรอบ 4 ปี นับตั้งแต่ปี 57
ธสน.ประกันเสี่ยงการเมือง
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษก ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.อนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรับประกันความเสี่ยงทางการเมือง พ.ศ. ...เพื่อให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือ เอ็กซิมแบงก์ ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ในการประกอบธุรกิจได้อย่างครบถ้วน ถือเป็นการเสริมสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ลงทุนและธนาคารของผู้ลงทุนในการประกอบกิจการ ส่งผลดีต่อผู้ส่งออกและผู้ลงทุนของไทย
ชู 3 เมืองสมาร์ทซิตี้อาเซียน
พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ (สมาร์ทซิตี้) เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมเสนอให้ 3 เมืองสำคัญของไทย คือ กรุงเทพฯ ภูเก็ต และชลบุรี ก้าวขึ้นเป็นเมืองสมาร์ทซิตี้ของอาเซียน เพื่อให้สอดคล้องกับวาระสำคัญของเวทีการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่กำลังเร่งพัฒนาเมืองต่าง ๆ ของชาติสมาชิกรวมกันเป็นอาเซียนสมาร์ทซิตี้ โดยทั้งกรุงเทพฯ ภูเก็ตและชลบุรี ถือว่ามีความพร้อมที่สามารถผลักดันให้เป็นสมาร์ทซิตี้ได้
'สุกฤตย์'ลาออก 31 ม.ค. ถูกโยกฟ้าผ่ากลับปตท. 
รายงานข่าวจากบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซี ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งแล้ว มีผล 31 ม.ค. นี้ หลังจากล่าสุดคณะกรรมการบริษัทหรือบอร์ดปตท.ได้โยกย้ายให้ไปเป็นรองกรรมการผู้จัดใหญ่ หน่วยธุรกิจก๊าซธรรมชาติ บมจ.ปตท.แทนนายนภดล ปิ่นสุภา ที่ไปดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไออาร์พีซีแทนมีผลวันที่ 1 ก.พ. 62 การโยกย้ายครั้งนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เพราะโยกย้ายนอกฤดูกาล และนายสุกฤตย์ จะเกษียณอายุในเดือน ก.ย. 62 เหลือเวลาการทำงาน 9 เดือนเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น