วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจ ผู้จัดการรายวัน 360 องศา ฉบับวันที่ 27 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจ ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
ก.อุตฯชี้ปี 62 เอสเอ็มอีต้องปรับตัว ชี้ท่องเที่ยว-เกษตร-ออนไลน์มาแรง 
กระทรวงอุตสาหกรรมมั่นใจปี 2562 เอสเอ็มอีไทยยังโต ต่อเนื่องโดยเฉพาะผู้ประกอบการที่ปรับตัวให้สอดรับกับผู้บริโภคและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง รับห่วงเอสเอ็มอีที่ยึดติดตลาด ผลิตภัณฑ์แบบเดิมๆ ชี้ต้องดึงออนไลน์เข้าเสริม พบเอสเอ็มอีที่เน้นเทคโนโลยีใหม่เริ่มมีมากขึ้น ด้านสมาพันธ์ชี้ดาวเด่นเอสเอ็มอีปี 62 ได้แก่ กลุ่มท่องเที่ยว เกษตรแปรรูป และค้าออนไลน์
ก.พลังงานส่อรวบแผนพีดีพีใหม่จับตา "ขาใหญ่" แจมไตรเอ็นเนอร์จี้ 
จับตากระทรวงพลังงานส่อชง "กพช." รวบรัดร่างแผนพีดีพีฉบับใหม่ 7 ม.ค.นี้ เปิดทางยกสิทธิการสร้างโรงไฟฟ้า 1,400 เมกะวัตต์ภาคตะวันตกให้กับ บ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีซึ่งเป็นผู้พัฒนาโรงไฟฟ้าไตรเอ็นเนอร์จี้ ไอพีพีเก่าที่กำลังจะหมดอายุปี 2563 อยู่แล้วทันที วงในสะพัดมีเงื่อนไขหลังจาก ลงนามขายไฟให้กับ กฟผ.แล้วจะต้องเปิดทางให้ "ขาใหญ่" ร่วมดำเนินการ
"อาคม" ชี้ต่อสัญญาทางด่วนต้องรอบคอบ กก.กำกับฯเบรกพิจารณารอความชัดเจน 
"อาคม" ชี้ บอร์ด กทพ.และคณะ กก.กำกับฯสัญญาฯ ต้องพิจารณาแนวทางต่อสัญญาสัมปทานทางด่วนอย่างรอบ ระบุแต่ละสัญญา มีอายุและกรอบเงื่อนไขไม่เหมือนกัน ซึ่งล่าสุด กก.กำกับฯ ยังไม่ได้พิจารณาแนวทางใดๆ ตามที่บอร์ด กทพ.มีมติ ยืดสัญญา 37 ปี
RATCH มั่นใจคว้า IPP โชนตะวันตก เร่งสรุปดีลซื้อโรงไฟฟ้าพลังลมที่ออสซี่ 
ผลิตไฟฟ้าราชบุรีฯ พร้อมประมูลโรงไฟฟ้า IPP โซนตะวันตก 1,400 เมกะวัตต์ตามแผน PDP ใหม่ เหตุมีโรงไฟฟ้า 2 โรงในพื้นที่ที่จะหมดอายุลง จับตาต้นปีหน้า ชัดเจนซื้อโรงไฟฟ้าพลังลมที่ออสเตรเลียเพิ่มอีก 200 กว่าเมกะวัตต์
สรุปข่าวตลาดเงิน-ตลาดทุน ผู้จัดการรายวัน 360 องศา
ธปท.ชี้ระบบการเงินยังเปราะบาง จับตา "อสังหาฯ-ลงทุนความเสี่ยงสูง" 
แบงก์ชาติชี้ 2 ประเด็นเสี่ยงหลักของระบบการเงินที่ยังต้องจับตา "ภาคอสังหาริมทรัพย์" ด้านเกณฑ์การปล่อยกู้ ความสามารถชำระหนี้ และการลดลงของกลุ่มผู้ซื้อต่างประเทศ และ "พฤติกรรม search for yield" โดยเฉพาะกรณีสหกรณ์ออมทรัพย์รายใหญ่กู้เงินระยะสั้นมาลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงขึ้น แนะเร่งคุมเข้ม
UPA จ่อเพิ่มลงทุนโซลาร์ฟาร์ม เผยรับรู้รายได้โซลาร์สหกรณ์ 3 แห่ง ธ.ค.นี้ 
ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย จับมือพันธมิตรเข้าศึกษาลงทุนโครงการโซลาร์ฟาร์มฯในประเทศเพิ่มแบบเต็มพิกัด หวังสร้างรายได้เติบโตต่อเนื่อง ขณะที่โซลาร์สหกรณ์การเกษตรทั้ง 3 โครงการ กำลังการผลิตรวม 7.95 เมกะวัตต์ทยอยรับรู้ต่อเนื่อง ตั้งแต่ปลาย พย.-ธค.นี้ ผู้บริหารเชื่อมั่นผลการดำเนินงานแนวโน้มเติบโตดีขึ้น เผยปีนี้มีลุ้นเทิร์นอะราวด์จากขาดทุนในช่วงปีก่อน
การบริโภคในประเทศดัน ศก.สศค.คาด GDP ไตรมาส4 จะดีกว่า Q3 
สศค.เผย ภาวะเศรษฐกิจการคลังเดือน พ.ย.61 ได้รับแรงผลักดันจากการบริโภคในประเทศที่มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ GDP ไตรมาส 4 ขยายตัวได้ดีกว่าไตรมาส 3 เมื่อพิจารณาจากผลจัดเก็บรายได้ VAT หลังหักเงินเฟ้อที่ยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้นทุกไตรมาส ขณะผลจัดเก็บตัวเลขในเดือน ต.ค.-พ.ย. 61 เติบโต 8.4%
BGRIM โซลาร์ราชการ COD ตามแผนมั่นใจปี62 รายได้ทะลุ 4.2 หมื่นล้าน 
บี.กริม เพาเวอร์ เผยความคืบหน้าโครงการโซลาร์ราชการและสหกรณ์ 7 โครงการ รวมกำลังการผลิต 30.8 เมกะวัตต์ COD แล้ว 3 โครงการ ส่วน 4 โครงการ COD ภายใน 28 ธ.ค. 61 นี้ ด้านโครงการโซลาร์ในเวียดนามกำลังการผลิตติดตั้งรวม 677 เมกะวัตต์ ก่อสร้างคืบหน้ากว่า 40% ตามแผน ยัน COD กลางปีหน้า หนุนกำลังการผลิตติดตั้งของบริษัทฯ โตถึง 34% เป็น 2,773 เมกะวัตต์ ในปี 62 มั่นใจรายได้ทะลุเป้า 4.2 หมื่นล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น