วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 27 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
คุมค่ายาและบริการ ป้องกันโรงพยาบาลเอกชนเรียกโหด
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมหารือแนวทางการกำกับดูแลค่ารักษาพยาบาลร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค ผู้บริหารโรงพยาบาลเอกชน และสมาคมประกันชีวิตไทยว่าจะเข้าไปแก้ไขปัญหาราคายาและค่ารักษาในโรงพยาบาลเอกชนตามที่ประชาชนร้องเรียน โดยมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภคต้องการให้กระทรวงพาณิชย์ใช้กลไกควบคุมราคา
สศค.ยืนยันเศรษฐกิจปี'61โต4.5% การบริโภคและลงทุนตัวขับเคลื่อนหลัก
นายพิสิทธิ์ พัวพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ในฐานะรองโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยว่าสศค.ยังคงคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2561 ที่ 4.5% จากปีก่อนหน้าที่ขยายตัว 3.9% ถึงแม้หลายสำนักจะประเมินภาพรวมเศรษฐกิจว่าปลายปีแผ่วลง จากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) เพราะยังต้องติดตามปัจจัยอื่นทั้งในและนอกประเทศที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และประเมินแรงขับเคลื่อนหลักที่มาจากการใช้จ่ายภาคเอกชนทั้งการบริโภคและลงทุนที่เร่งตัวขึ้น รวมทั้งรายได้ครัวเรือนในภาคเกษตรกรรมที่เริ่มดีขึ้น ตลอดจนการส่งออกและท่องเที่ยวที่คาดว่าจะดีขึ้น ขณะที่มาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยของภาครัฐ โดยเฉพาะโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐยังช่วยสนับสนุนการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน คาดว่าจะเริ่มเห็นผลต่อเศรษฐกิจในช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคม 2562
กนง.-กนส.จับตาปล่อยกู้อสังหา พฤติกรรมการแสวงหาผลตอบแทนสูง
ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) รายงานผลการประชุมร่วมกันระหว่างคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) และคณะกรรมการนโยบายสถาบันการเงิน(กนส.) วันที่ 21 ธันวาคม 2561 เพื่อติดตามและประเมินเสถียรภาพระบบการเงินไทยซึ่งที่ประชุมมีความเห็นว่าระบบการเงินไทยโดยรวมมีเสถียรภาพเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้ต่อเนื่องธนาคารพาณิชย์(ธพ.) และธุรกิจประกันภัยมีเงินกองทุนอยู่ในระดับสูงขณะที่เสถียรภาพด้านต่างประเทศเข้มแข็งสะท้อนจากเงินสำรองระหว่างประเทศที่อยู่ในระดับสูง ดุลบัญชีเดินสะพัดที่เกินดุลต่อเนื่อง ภาระหนี้ต่างประเทศอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งมีส่วนช่วยรองรับผลกระทบจากความผันผวนในตลาดการเงินโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น