วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 27 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ทองคำทะลุ 20,000 บ.
นักลงทุ้นตื่นแห่ซื้อเก็บ
นายกฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก เปิดเผยว่า ขณะนี้ราคาทองคำในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยตลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา หรือตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. 61 จนถึงปัจจุบันราคาปรับเพิ่มขึ้นกว่า 300 บาท ส่งผลให้ราคาทองคำรูปพรรณขายออกที่บาทละ 20,100 บาท ถือเป็นราคาที่สูงสุดในรอบ 6 เดือน เนื่องจากได้รับปัจจัยบวกจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีนโยบายการเงินที่ลดความคุมเข้มอัตราดอกเบี้ยนโยบายปีหน้าจะชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยเหลือเพียง 2 ครั้ง รวมถึงปัญหาสงครามการค้าสหรัฐและจีนที่คลี่คลายลง ตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา
ปั้นท่องเที่ยววิถีพุทธสู่เวทีโลก ส่งหนังสือ'ยูเอ็นฯ'ใช้สื่อข้อมูล
นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ได้หารือกับทางเอกอัครราชทูตอินเดีย และศรีลังกา รวมถึงผู้แทนสถานทูตบังกลาเทศ กัมพูชา เมียนมา อินโดนีเซีย เพื่อติดตามความคืบหน้าการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงศาสนาพุทธ โดยแต่ละประเทศพร้อมกลับไปคัดเลือกข้อมูลการท่องเที่ยวในด้านดังกล่าวของประเทศตัวเอง ออกเป็น 9 9 9 คือ 9 สถานที่สำคัญที่ต้องไป, 9 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ พระพุทธรูป หรือสิ่งของตัวแทนของพระพุทธเจ้า และ 9 พระหรือบุคคลที่มีชื่อในพระพุทธศาสนา ก่อนนำมารวบรวมเป็นข้อมูลลงในเว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่น จากนั้นเมื่อมีข้อมูลที่นิ่งแล้ว จะจัดทำเป็นหนังสือส่งไปให้กับองค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น-ดับเบิลยูทีโอ ใช้เป็นข้อมูลด้านการท่องเที่ยวในเชิงศาสนาที่เป็นสากลต่อไป
แบงก์ชาติห่วงศก.จีนชะลอ
ฉุดคอนโดฯไทยเหลือบาน
รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) และคณะกรรมการสถาบันการเงิน (กนส.) เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้เห็นชอบร่วมกันให้ธปท.ต้องติดตามความเสี่ยงยอดคงค้างโครงการอสังหาริมทรัพย์ และติดตามผู้ซื้อต่างชาติโดยเฉพาะชาวจีน ซึ่งที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นมากในตลาดอาคารชุด จึงต้องระมัดระวังหากเศรษฐกิจจีนชะลอตัวอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้ รวมถึงติดตามโครงการอสังหาริมทรัพย์แบบผสมระหว่างที่อยู่อาศัยและเชิงพาณิชย์ทั้งสำนักงาน พื้นที่ค้าปลีกที่จะมีมากขึ้นในอนาคตโดยเฉพาะช่วงปี 63 เป็นต้นไป
ตื่นโลกแห่ลงทุนพันธบัตร
นางภรณี ทองเย็น รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า ขณะนี้ ความกังวลของนักลงทุนที่มีต่อสินทรัพย์เสี่ยงทั่วโลกและโอกาสที่เศรษฐกิจโลกอาจเกิดการชะลอตัว เพราะเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย สะท้อนสถานการณ์การเกิดสภาวะที่อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุสั้นมากกว่าอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลอายุยาว ทำให้กระแสเงินทุนต่างชาติอาจไหลกลับเข้ามาสู่สินทรัพย์ปลอดภัย เช่น ตลาดตราสารหนี้มากขึ้น
บัตรคนจนดันจีดีพีไตรมาสสี่โต 
นายพิสิทธิ์ พัวพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ในฐานะรองโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจในไตรมาสสี่ปีนี้จะขยายตัวได้มากกว่าไตรมาสสามที่เติบโต 3.3% แน่นอน และน่าจะโตได้เกิน 4% แต่ต้องรอการประเมินปัจจัยอีกครั้งนี้ เนื่องจากมีการบริโภคภาคเอกชนเป็นพระเอกหลังได้รับผลดีจากมาตรการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่สนับสนุนค่าใช้จ่าย ให้ผู้มีรายได้น้อยทำให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ นอกจากนี้ภาคการส่งออก และการท่องเที่ยวที่ดีขึ้นหลังรัฐบาลแก้ปัญหาและมีมาตรการฟรีวีซ่า เป็นปัจจัยประกอบที่ทำให้เศรษฐกิจในไตรมาสสุดท้ายขยายตัวขึ้นมา
ทีคิวเอ็มผนึก 8 พันธมิตร จัดแพ็กเกจประกันปีใหม่
นายอัญชลิน พรรณนิภา ประธานบริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ร่วมกับ 8 พันธมิตรบริษัทประกันภัยจัดแพ็กเกจประกันภัยช่วงเทศกาลปีใหม่ ทั้งประกันภัยบ้าน, ประกันภัยรถยนต์, ประกันภัยการเดินทาง, และประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ที่ครอบคลุมทุกความเสี่ยงในการเดินทางท่องเที่ยววันหยุดยาว ให้ความคุ้มครองทั้งระยะสั้นและระยะยาวแก่คนไทยที่ออกเดินทางเที่ยวปีใหม่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
'ไก่ไทย'รับอานิสงส์ หลังคู่แข่งสะดุดขา
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ทิศทางการส่งออกไก่และผลิตภัณฑ์ไก่ไทย มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง หลังจากสหภาพยุโรปได้ถอดถอนรายชื่อโรงงาน 20 แห่งของประเทศบราซิล ซึ่งเป็นผู้ส่งออกอันดับหนึ่งและเป็นคู่แข่งสำคัญของไทย ออกจากบัญชีโรงงานที่ได้รับอนุญาตให้ส่งออกผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ไปยังสหภาพยุโรป เพราะไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดการควบคุมเชื้อซัลโมเนลลา ซึ่งมีผลต่อความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยอาหารส่งผลให้ยุโรปหันมาหาแหล่งนำเข้าใหม่เพิ่มขึ้นและไทยก็เป็นตัวเลือกที่สำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น