วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 18 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ผลสำรวจเอสเอ็มอีบ่นอุบ
ติดต่อรัฐปัญหาเพียบ ธปท.เล็งลดขั้นตอนกู้
น.ส.ฐิตา เภกานนท์ เศรษฐกร ฝ่ายนโยบายโครงสร้างเศรษฐกิจธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากผลสำรวจผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 2,400 รายทั่วประเทศพบว่า มีจำนวนมากที่ติดปัญหาเวลาติดต่อราชการ เพราะมีขั้นตอนยุ่งยาก ต้องใช้เอกสารมาก และมีเวลานาน ทำให้เพิ่มภาระต้นทุนกับเอสเอ็มอี และโครงการอบรมช่วยเหลือ ไม่ได้ติดตามและประเมินผลความสำเร็จของธุรกิจเอสเอ็มอี รวมทั้งการขอสินเชื่อยังมีเงื่อนไขมาก มีค่าใช้จ่ายแฝง เช่น ค่าประเมินหลักประกัน ซึ่งเป็นค่าใช้จ่าย 3,000-5,000 บาทต่อการขอสินเชื่อธนาคาร 1 แห่ง
เฮกดค่าไฟ 3.6 บ. นาน 20 ปี
นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงานเปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็น ต่อร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ หรือพีดีพี ฉบับใหม่ ปี 61-80 ครั้งที่ 5 พื้นที่กรุงเทพฯ ว่า แผนพีดีพีฉบับใหม่จะมีอัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยตลอดแผนอยู่ที่ประมาณ 3.576 บาทต่อหน่วย ต่ำกว่ากับปัจจุบันเล็กน้อย และถือว่า ต่ำกว่าแผนเดิมที่ค่าไฟเมื่อสิ้นสุดปลายแผนปี 79 อยู่ที่ 5.55 บาทต่อหน่วย เนื่องจากมีปัจจัยหลักจากทางเลือกเชื้อเพลิงที่หลากหลายมากขึ้น โดยเฉพาะการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลวหรือแอลเอ็นจี ที่ปัจจุบันมีแนวโน้มราคาที่ต่ำและมีแหล่งนำเข้าที่มากขึ้น รวมถึงกำลังผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนที่เทคโน โลยีมีการพัฒนาที่มีต้นทุนต่ำลง
บิ๊กเกษมราษฏร์ซื้อเจเคเอ็น ทยอยเก็บ 4 ครั้ง 25 ล้านหุ้น
นายจักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย (เจเคเอ็น) ผู้นำการจัดจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ระดับสากล เช่น เรื่องนาคิน เปิดเผยว่า หุ้นของบริษัทได้รับความสนใจจากกลุ่มนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่ ที่ต้องการเข้ามาลงทุนถือหุ้นในระยะยาว ที่ผ่านมา นายเฉลิม หาญพาณิชย์ เจ้าของและผู้ถือหุ้นใหญ่ของ บมจ.บางกอก เชน ฮอสปิทอล (บีซีเอช) หรือกลุ่มโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ เข้ามาลงทุนซื้อหุ้นเจเคเอ็น ผ่านกระดานตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อเนื่อง ซึ่งเข้าซื้อหุ้นรวมทั้งสิ้น 4 ครั้ง 25 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 4.63% ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดจากครอบครัวจักราจุฑาธิบดิ์ ในราคาเฉลี่ย 12.01 บาทต่อหุ้น และซื้อที่ราคาสูงกว่าราคาในกระดาน ณ ช่วงที่ซื้อขาย
ลุ้นครม.ไฟเขียวคืนแวต5%
คลังโวฝึกอาชีพคนเลิกจน
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.วันที่ 18 ธ.ค.นี้ กระทรวงการคลังจะมีการเสนอมาตรการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 5% ให้กับผู้ใช้จ่ายซื้อสินค้าผ่านบัตรเดบิต โดยมีระยะเวลา 15 วัน เริ่มตั้งแต่ 1-15 ก.พ. 62 และกำหนดให้ได้รับคืนภาษีมูลค่าเพิ่มได้สูงสุดไม่เกินคนละ 1,000 บาท หรือ 5% ของวงเงินซื้อสินค้าไม่เกินคนละ 20,000 บาท ซึ่งเมื่อซื้อแล้วจะโอนคืนเงินเข้าบัญชีพร้อมเพย์ตามเลขประจำตัวประชาชนของผู้ถือบัตรเดบิตในเดือนถัดไป
บี้แจงเงินนอกงบประมาณ เร่งล้อมคอกใช้ไร้ประโยชน์ 
นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยในงานการประชุมสัมมนาการเตรียมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 63 ว่า สำนักงบประมาณได้ขอให้ทุกหน่วยงานให้ความร่วมมือในการแสดงสถานะทางการเงินของหน่วยงานตัวเอง โดยเฉพาะการใช้เงินนอกงบประมาณ ทั้งเงินกองทุน เงินสะสม หรือเงินจัดเก็บไว้ เพื่อใช้ในการประกอบการพิจารณาการของบประมาณ ขณะที่การเสนอของบประมาณปี 63 ทุกหน่วยงานจะต้องจัดทำคำขอเสนอให้สำนักงบประมาณภายในวันที่ 15 ม.ค. 62 เพื่อพิจารณา โดยในปีงบประมาณ 62-63 นี้ สำนักงบฯ ได้ตั้งเป้าหมายท้าทายทุกส่วนราชการเบิกจ่ายงบประมาณให้ได้ 100%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น