วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 18 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ล็อกค่าไฟ 3.57บ./หน่วย 
พีดีพีใหม่แข่งต้นทุน-หลายเชื้อเพลิง รับปี'68 ผลิตตากว่าใช้-ดันกฟผ.ลงทุน
'กุลิศ' เผยพีดีพีใหม่ค่าไฟฟ้าถูกลง เนื่องจากมีทางเลือกเชื้อเพลิงและมีการแข่งขันด้านราคาทำให้ต้นทุนถูกลง ปรับ 4 แผนลูกรับความเปลี่ยนแปลง เข้า ครม.ต้นปีหน้า พร้อมจัดทำแผนแม่บทปี'62-66 เตรียมผุดโรงไฟฟ้าหลักแห่งใหม่รองรับการใช้ไฟฟ้ากับการผลิตถึงจุดสมดุลปี'68 ส่ง กฟผ.ลงทุนแต่ต้องไม่ขัด รธน.แข่งขันกับเอกชน
ฮาบิแททเจาะ 3 เมืองใหญ่จีน กระตุ้นกำลังซื้อคอนโดหรู 
นายชนินทร์ วานิชวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาบิแทท กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดคอนโดมิเนียมระดับพรีเมียมของผู้ซื้อชาวต่างชาติยังมีแนวโน้มเติบโตได้ดีจากจุดเด่นการท่องเที่ยวไทยและโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ดังนั้น บริษัทมีแผนขยายตลาดลูกค้าชาวต่างชาติให้มากขึ้น ทั้งจีน ฮ่องกง และมีแผนขยายไปตะวันออกกลาง ตลาดในเอเชียอย่างญี่ปุ่น ไต้หวัน สิงคโปร์ และมาเลเซีย โดยช่วงเดือนธันวาคม 2561 ถึง มกราคม 2562 ได้จับมือกับพันธมิตรจีนในการจัดกิจกรรมการตลาดใน 3 เมืองที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกว่างโจว โครงการที่นำไปเสนอขาย อาทิ โครงการวาลเด้น สุขุมวิท 39 โครงการ วาลเด้น สุขุมวิท 31
'สนธิรัตน์' ลุยสแกนกระเช้า 
ลั่นเอาเปรียบปชช.ดำเนินตามกม. ทีมศก.เยียวยาผลกระทบค่ารถเมล์
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายกระเช้าของขวัญในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและเทศกาลปีใหม่ และการจัดงานมหกรรมลดราคาสินค้า "ลดหนักจัดเต็ม New Year Grand Sale" ระหว่างวันที่ 13 ธันวาคม 2561-9 มกราคม 2562 รวมระยะเวลา 28 วัน ลดราคาจำหน่ายสูงสุด 80% ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต และห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จ.นนทบุรี ว่า กระทรวงพาณิชย์มีมาตรการดูแลราคาสินค้าและรักษาความเป็นธรรมให้กับ ผู้บริโภคในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ โดยมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด และได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก ค้าส่ง ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านจำหน่ายสินค้าให้มีการปิดป้ายแสดงราคากระเช้าของขวัญหรือชุดของขวัญต้องมีการปิดป้ายแสดงราคาอย่างชัดเจน และต้องแสดงรายการและราคาสินค้าด้วยขนาดตัวอักษรและตัวเลข ตั้งแต่ขนาด 16 ขึ้นไป หรือมีขนาดเทียบเท่า อีกทั้งยังกำชับไม่ให้นำสินค้าที่ใกล้หมดอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือเสื่อมคุณภาพมาจัดลงในกระเช้าหรือชุดของขวัญ และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น