วันศุกร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 14 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ปตท.สผ.ฮุบ 2 แหล่งก๊าซ
สัมปทาน 20 ปีรัฐรับแสนล.
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ หรือ ครม.สัญจร จ.หนองคาย มีมติเห็นชอบให้บริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ บริษัทลูกของบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ. ซึ่ง ร่วมกับบริษัท เอ็มพี จี 2 (ประเทศไทย) เป็นผู้ชนะการประมูลยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข จี 1/61 หรือแหล่งเอราวัณ และบริษัท ปตท.สผ. เอนเนอร์ยี่ ดีเวลลอปเม้นท์ ชนะการประมูลยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข จี 2/51 หรือแหล่งบงกช โดยให้กระทรวงพลังงานลงนามสัญญาแบ่งปันผลผลิต หรือพีเอสซี ภายในเดือน ก.พ. 62 ระยะเวลาสัมปทาน 20 ปี และต่ออายุได้อีก 10 ปี
ยิ่งใหญ่เคานท์ดาวน์ไอคอนสยาม
นายณรงค์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ บริษัท ดิ ไอคอนสยาม ซูเปอร์ลักซ์ เรสซิเดนซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยหรือ ททท. และพันธมิตรทั้งภาครัฐ เอกชน ใช้เงินลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท จัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ เคานท์ดาวท์ 2019 ภายใต้แนวคิด แม่น้ำแห่งความรุ่งเรือง ในวันที่ 31 ธ.ค. 61 ที่บริเวณห้างไอคอนสยาม โดยมีกิจกรรมแสง สี เสียง สวดมนต์ข้ามปี รวมทั้งจุดพลุอย่างยิ่งใหญ่ ต่าง ๆ 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ด้วยงานขนาดใหญ่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ตอกย้ำให้แม่น้ำเจ้าพระยาสายประวัติศาสตร์เป็นจุดหมายปลายทางสำคัญของโลก โดยตั้งเป้าหมายมีผู้ร่วมงาน 1 ล้านคน ในรัศมีใกล้เคียง 2 กม.
ตีกรอบเอกชนลงทุนพีพีพี
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบร่างพ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน ซึ่งเป็นการแก้ไขกฎหมายฉบับเดิมให้ชัดเจนมากขึ้น โดยกำหนดให้โครงการร่วมลงทุนที่ไม่ได้เป็นกิจการที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะของรัฐ เช่น โครงการพัฒนาที่ดินเชิงพาณิชย์ ต่อไปก็ไม่ต้องนำมาเข้าสู่กระบวนการพิจารณาตามกฎหมายฉบับนี้ เพราะปัจจุบันการพัฒนาที่ดินเชิงพาณิชย์มีกฎหมายเกี่ยวกับที่ราชพัสดุ ดูแลเป็นการเฉพาะอยู่แล้ว
สศช.ย้ำเอาอยู่หนี้ครัวเรือน แจงยอดเบี้ยวหนี้รูดปื๊ดลด
นางชุตินาฏ วงศ์สุบรรณ รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยว่า จากข้อมูลหนี้ครัวเรือนไตรมาส 2 ปี 61 มีมูลค่า 12.34 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.7% เทียบกับปีก่อน จากเศรษฐกิจดีทำให้ประชาชนกล้าใช้จ่าย อัตราดอกเบี้ยต่ำ และคนซื้อรถยนต์ มอเตอร์ไซค์เพิ่ม เพราะต้องการเปลี่ยนรถหลังจบโครงการรถคันแรกมา 5 ปี แต่สัดส่วนหนี้ครัวเรือนต่อจีดีพีลดลงมาอยู่ที่ 77.5% เทียบกับที่เคยสูงสุดใน ปี 58 ในระดับ 80.8% ทำให้สศช.มองว่ายังไม่น่าเป็นกังวล และประชาชนยังมีความสามารถชำระหนี้ที่ดีขึ้น จากหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของสินเชื่ออุปโภคไตรมาส 3 ชะลอตัว 10.3% เทียบกับไตรมาสก่อนหน้า โดยเฉพาะการผิดนัดชำระหนี้บัตรเครดิตเกิน 3 เดือนลดลง
บอร์ดเอ็ปโกควักเงิน 407 ล. ซื้อโรงพิมพ์'เนชั่น'ต่อยอด
นายยุทธ ชินสุภัคกุล ประธานกรรมการ บมจ. โรงพิมพ์ตะวันออก (เอ็ปโก) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติเข้าซื้อหุ้น บริษัท ดับบลิว พีเอส (ประเทศไทย) จำกัด ที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการพิมพ์หนังสือและวารสารต่าง ๆ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป โดยเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดจำนวน 42.25 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นสัดส่วน 84.5% ราคาหุ้นละ 9.6450 บาท คิดเป็นเงินลงทุน 407 ล้านบาท โดยคาดว่ากระบวนการต่าง ๆ จะแล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.นี้
คิกออฟบริษัทเกษียณสุขดันนายจ้างดูแลพนักงาน
นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลัก ทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. ร่วมกับ 3 หน่วยงาน ทั้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) สมาคมบริษัทจัดการลงทุน และสมาคมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เปิดโครงการบริษัทเกษียณสุข ภายใต้แนวคิดออมเต็มพิกัด จัดแผนเป็น เห็นเงินพอ เพื่อสนับสนุนนายจ้างช่วยให้ลูกจ้างมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีหลังเกษียณ ผ่านการออมในกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เนื่องจากที่ผ่านมาพบว่าสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพกว่า 60% ที่ได้เงินเมื่อเกษียณมีเงินไม่ถึง 1 ล้านบาท ยังไม่ถึงเกณฑ์ที่ผลงานวิจัยระบุไว้ว่าเงินขั้นต่ำสุดที่ควรมี เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตต่อไปได้หลังเกษียณคือ 3 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น