วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 13 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
อุตสาหกรรมดิจิทัลบูม 9 เดือนแห่ลงทุนกว่า 1.2 หมื่นล้าน
นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในช่วง 9 เดือนแรก ปี 2561(มกราคม-กันยายน) นักลงทุนให้ความสนใจยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัล ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายของรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 135 โครงการ มูลค่าเงินลงทุนกว่า 12,740 ล้านบาท เงินลงทุนเพิ่มขึ้น 405% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีมูลค่าอยู่ที่ 2,524 ล้านบาท กิจการที่มีผู้ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนจำนวนมาก เช่นกิจการพัฒนาซอฟต์แวร์ การให้บริการแพลตฟอร์มด้านดิจิทัล คลาวด์เซอร์วิส และศูนย์บ่มเพาะด้านนวัตกรรม เป็นต้น
ปลดล็อกทางการเมืองหนุนตลาด โกลเบล็กแนะเข้าเก็งกำไรหุ้นขนาดใหญ่
น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์(บล.) โกลเบล็ก หรือ GBS กล่าวว่า ดัชนีหุ้นไทยได้รับปัจจัยบวกจากในประเทศ โดยพรรคการเมืองสามารถจัดกิจกรรมทางการเมืองอย่างเสรีในการประชุมสมาชิกพรรคและลงพื้นที่พบปะประชาชนเพื่อหาเสียงได้แล้วหลังคสช.ประกาศใช้ ม.44 ยกเลิกคำสั่ง-ประกาศเพื่อปลดล็อกให้ประชาชนและพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง และการที่รัฐบาลเดินหน้าเร่งเปิดประมูลโครงการขนาดใหญ่ คาดว่าจะเห็นคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ(คณะกรรมการ PPP) เร่งผลักดันโครงการ PPP Fast Track วงเงิน 4 แสนล้านบาทช่วงต้นปี 2562 สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-วงแหวนกาญจนาภิเษก มูลค่า 1.28 แสนล้านบาท และโครงการระบบขนส่งมวลชน จ.ภูเก็ต มูลค่า 3.94 หมื่นล้านบาท รวมทั้งโครงการระบบขนส่งมวลชน จ.เชียงใหม่ และนครราชสีมา
กสิกรไทย จับมือ LINE ตั้ง'กสิกร ไลน์'ลุยโซเชียลแบงกิ้ง
นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย หรือ KBANK เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย(เป็นการลงทุนผ่านบริษัทลูก คือ บริษัทกสิกร วิชั่น จำกัด (KASIKORN VISION COMPANY LIMITED) หรือ เควิชั่น (KVision)ได้ร่วมลงทุนกับบริษัท LINE (เป็นการลงทุนผ่าน ไลน์ ไฟแนนเชียล เอเชีย) ก่อตั้งบริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด
รัฐวิสาหกิจทำรายได้ดี ส่งเงินเข้ารัฐ 6 หมื่นล้าน
นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เปิดเผยว่า ในช่วงสองเดือนแรกของปีงบประมาณ 2562 (เดือนตุลาคม-เดือนพฤศจิกายน 2561) สคร.สามารถจัดเก็บเงินนำส่งรายได้แผ่นดิน จำนวนทั้งสิ้น 60,425 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าประมาณการจำนวน 10,956 ล้านบาท หรือ 22% ของเป้าหมาย ถือเป็นสัญญาณที่ดีต่อการจัดเก็บรายได้รัฐวิสาหกิจในปีงบประมาณ 2562

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น