วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 13 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
อุตฯดิจิทัลโตพุ่ง 1.2 หมื่นล้าน 
'บีโอไอ'ปลื้ม 3 ไตรมาสเงินลงทุนสูง ไฟเขียว'ทรู'ผุดฐานสร้างนวัตกรรม
บีโอไอเปิดยอดขอรับการส่งเสริมลงทุนกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัล ม.ค.-ก.ย.2561 รวม 135 โครงการ มูลค่ากว่า 1.27 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 405% พร้อมอนุมัติ 'ทรู' ทุ่ม 1.58 พันล้านบาท ตั้งดิจิทัลพาร์คแห่งแรกในประเทศ สนองนโยบายไทยแลนด์ 4.0
ทล.เร่งมอเตอร์เวย์มาบตาพุด เล็งเปิดให้ทันสงกรานต์ปี'63 
แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 7 สายกรุงเทพฯ-บ้านฉาง ช่วงพัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 31.159 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุนประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ได้แบ่งงานโยธาเป็น 13 สัญญา ปัจจุบันงานโยธามีความคืบหน้ากว่า 90% และงานติดตั้งระบบมีความคืบหน้าราว 10% โดย ทล.อยู่ระหว่างหารือกับกิจการร่วมค้าทริปเปิ้ล เอส.เอฟ. ให้เร่งรัดการติดตั้งงานระบบให้แล้วเสร็จเร็วขึ้น จากเดือนสิงหาคม 2563 ตามสัญญา เป็นช่วงสงกรานต์หรือเดือนเมษายน 2563 ขณะเดียวกันตั้งเป้าหมายว่าจะเปิดให้บริการด่านอู่ตะเภาก่อนเป็นด่านแรก เพราะเป็นด่านที่มีความสำคัญและส่งผลต่อการระบายรถยนต์อย่างมาก "มอเตอร์เวย์ พัทยา-มาบตาพุด มี 3 ด่าน คือ ด่านห้วยใหญ่ ด่านเขาชีโอน และด่านอู่ตะเภา โดยกรมทางหลวงตั้งเป้าหมายจะเปิดด่านอู่ตะเภาให้ได้ก่อนประมาณช่วงต้นปี 2563 เพราะด่านนี้มีความสำคัญ สามารถเชื่อมต่อไปยังสนามบินอู่ตะเภาและท่าเรือมาบตาพุด ช่วยสนับสนุนนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ของรัฐบาล" แหล่งข่าวกล่าว
แอลทีเอฟลดภาษีเอื้อคนรวย 
แบงก์ชาติคาดยกเลิกกระทบน้อย แนะเปลี่ยนวิธีใหม่ใช้แบบเครดิต
นายอธิภัทร มุทิตาเจริญ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักวิจัยสถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เม็ดเงินลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (แอลทีเอฟ) ตามข้อมูลของสมาคมบริษัทจัดการลงทุนมีอยู่ราว 3.9 แสนล้านบาท ซึ่งผู้ลงทุนในแอลทีเอฟส่วนใหญ่ลงทุนเพื่อต้องการใช้สิทธิลดหย่อนภาษี อย่างไรก็ตาม สิทธิลดหย่อนภาษีจากแอลทีเอฟจะหมดอายุในปี 2562 ซึ่งอาจจะไม่มีการต่ออายุ จากการประเมินข้อมูลจากสรรพากรในปี 2555 จะพบว่ากรณีที่ผู้ซื้อแอลทีเอฟไม่มีการเปลี่ยนไปใช้เครื่องมือลดหย่อนภาษีอื่นๆ เลย การไม่ต่ออายุแอลทีเอฟจะส่งผลกระทบต่อผู้ที่เคยลดหย่อนภาษีผ่านแอลทีเอฟอย่างมีนัยสำคัญ หรือ 30-40% ของภาระภาษีโดยเฉลี่ย แต่คาดว่าผู้ซื้อจะมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมไปใช้เครื่องมือการลดหย่อนภาษีอื่น เช่น กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (อาร์เอ็มเอฟ) เพราะผู้ซื้อแอลทีเอฟมักซื้ออาร์เอ็มเอฟด้วย โดยผู้มีรายได้น้อยและปานกลางซื้อ 17.1% และผู้มีรายได้สูงซื้อสัดส่วน 39.1% ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่ยังใช้สิทธิลดหย่อนภาษีน้อยกว่าเพดานที่กฎหมายอนุญาต ด้านประกันชีวิตเป็นตัวเลือกส่วนใหญ่ที่มีการใช้สิทธิลดหย่อนภาษีอยู่แล้ว
กสทช.ตั้งทีมประมูลคลื่น จ่อเคาะเริ่มต้น 5-6 พันล. 
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า วันที่ 12 ธันวาคม ได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานเตรียมการจัดประมูลคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ เพื่อเตรียมการสำหรับการประมูลคลื่นความถี่ล่วงหน้า ได้แก่ 1.คณะทำงานจัดทำหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ และ 2.คณะทำงานพิจารณาการประเมินมูลค่าคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ เพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวแล้วเสร็จภายใน 30 วัน ทั้งนี้คณะทำงานทั้ง 2 คณะ มีบุคคลภายนอกเข้ามาประกอบด้วย
มองข้าวหอมมะลิยังแพง เชื่อราคาคงที่ 1.8 หมื่น/ตัน 
นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ประมาณต้นปี 2562 กระทรวงเกษตรฯจะสรุปตัวเลขเป้าหมายผลผลิตข้าวในปีการผลิต 2562/63 เบื้องต้นคาดว่าเพิ่มขึ้นจากปีการผลิต 2561/62 ประมาณ 1 ล้านตัน หรือมีผลผลิตข้าวทั้งปีประมาณ 33-34 ล้านตันข้าวเปลือก ซึ่งการเพิ่มขึ้นของผลผลิตข้าว คาดว่าจะไม่กระทบกับราคาที่เกษตรกรขายได้ โดยข้าวหอมมะลิยังน่าจะขายได้ในราคาใกล้เคียงปีก่อนหน้า คือประมาณ 18,000 บาท/ตัน ส่วนข้าวขาวก็ลดหลั่นลงไป แต่ปัญหาราคา และผลผลิตข้าวของไทยจากนี้ไม่น่ามีปัญหาแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น