วันพฤหัสบดีที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 13 ธ.ค. 2561

 สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
กสิกรไลน์เจาะฐานราก 
ปล่อยกู้ตั้งแต่ 1 หมื่นบาท
นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมลงทุนกับบริษัทไลน์ ไฟแนนเชียล เอเชีย จัดตั้งบริษัท กสิกร ไลน์ จำกัด ทำดิจิทัลแพลตฟอร์มให้บริการทางการเงินกับลูกค้ารายย่อยที่ใช้งานแอพพลิเคชั่นไลน์กว่า 44 ล้านคน มีทุนจดทะเบียน 4.99 ล้านบาท โดยเริ่มแรกจะให้สินเชื่อส่วนบุคคลปล่อยกู้ตั้งแต่ 10,000 บาทขึ้นไป คาดเฉลี่ยเงินกู้ต่อคน 30,000 บาท ดอกเบี้ยเป็นไปตามความเสี่ยงและเป็นไปตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กำหนดที่ไม่เกิน 28% ต่อปี ก่อนจะขยายบริการอื่น ๆ ในอนาคต โดยตั้งเป้าหมายสินเชื่อคงค้างในบริษัทกสิกรไลน์ 20,000 ล้านบาทใน 3-5 ปี ซึ่งเชื่อว่าจะเริ่มบริการได้ปลายปี 62 เนื่องจากต้องเตรียมความพร้อมเรื่องระบบเทคโนโลยี
คุมหนี้-คุณภาพสินเชื่อตลาดรถหด
นายเชาว์ เก่งชน กรรมการผู้จัดการบริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า ได้ประเมินตลาดรถยนต์ในประเทศของปีนี้จะขยายตัวสูง 18% จาก 1.03 ล้านคัน ส่วนใหญ่มาจากการขายรถยนต์อีโคคาร์ ที่มีแนวโน้มขยายตัวสูง 37% ขณะที่รถยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้าคาดว่าจะมียอดขายรวมทุกประเภทเติบโตกว่า 75% จากปี 60 โดยมองตลาดรถยนต์ในปี 62 จะเหลือเพียง 980,000-1 ล้านคันเท่านั้น หรือหดตัว 2-5% เพราะต้องระวังหนี้ครัวเรือนที่สูงและคุณภาพสินเชื่อของบริษัทลีสซิ่งต่าง ๆ
คนไทยกุมขมับศก.ปักหัว 
ขุนคลังชี้ผ่านจุดสูงสุดแล้ว
นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง ทิศทางเศรษฐกิจไทย ในปีการเลือกตั้ง 2562 จัดโดย สมาคมนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่า แนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือจีดีพีของไทยจากนี้จะไม่ดีเหมือนครึ่งปีแรกที่เติบโต 4.8% โดยไตรมาส 4 ปี 61 จะชะลอตัวต่อเนื่องจากไตรมาส 3 ที่ขยายตัวได้ 3.3% เช่นเดียวกันเศรษฐกิจปี 62 ที่มีการเลือกตั้ง ก็น่าจะเติบโตลดลงจากปีนี้ด้วย แต่ยังสามารถขยายตัวได้มากกว่า 4%
ชงครม.ล็อกเบิกจ่ายงบ
นายเดชาภิวัฒน์ ณ สงขลา ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.สัญจร ที่ จ.หนองคาย ในวันที่ 13 ธ.ค.นี้ สำนักงบประมาณเตรียมเสนอแนวทางการจัดทำงบประมาณเพื่อขับเคลื่อนแผนแม่บทและแผนปฏิบัติการภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ให้พิจารณาเห็นชอบ ซึ่งเป็นแนวทางต่อเนื่องจากมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพ และเร่งรัดการเบิกจ่าย โดยแนวทางการจัดทำงบประมาณครั้งนี้ เนื่องจากงบประมาณปี 62 ได้มีผลบังคับใช้ไปแล้ว แต่แผนแม่บทตามยุทธศาสตร์ชาติยังไม่ออกมา ดังนั้นจะส่งผลให้โครงการบางส่วนที่ได้รับงบประมาณปี 62 ไปแล้วและโครงการใหม่ที่ยังไม่ได้รับงบประมาณ ต้องปรับแผนให้สอดคล้องตามแผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติด้วย
อนุมัติทรูผุดศูนย์กลางดิจิทัลพาร์ค
นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการส่งเสริมการลงทุน ได้อนุมัติส่งเสริมการลงทุนโครงการของบริษัท ทรู ดิจิทัล พาร์ค ซึ่งนับเป็นกิจการดิจิทัล พาร์ค แห่งแรกที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ งบลงทุนกว่า 1,580 ล้านบาท เพื่อพัฒนาเป็นศูนย์กลางด้านธุรกิจดิจิทัล บนพื้นที่กว่า 41,000 ตารางเมตร แบ่งเป็นพื้นที่สร้างสรรค์นวัตกรรมพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก หรือโคเวิร์คกิ้ง สเปซ ห้องทดลองทางด้านเทคโนโลยี ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้และฝึกอบรม พื้นที่จัดกิจกรรมส่งเสริมธุรกิจ ศูนย์บริการแบบวันสต๊อปเซอร์วิส และบริการพื้นที่สำหรับสถานศึกษาเพื่อการสร้างนวัตกรรม
ช้างเสริมงาให้'ไทคอน'ออกหุ้นเพิ่มทุนพันล.
รายงานข่าวจาก บมจ.ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น (ไทคอน) แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทอนุมัติลดทุนจดทะเบียนของบริษัท 917.07 ล้านบาท จากทุนจดทะเบียนเดิม 2,751.21 ล้านบาท เป็น 1,834.14 ล้านบาท และเพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทแบบมอบอำนาจทั่วไป 1,100.48 ล้านบาท จากทุนจดทะเบียนเดิม 1,834.14 ล้านบาท เป็น 2,934.62 ล้านบาท โดยออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนไม่เกิน 1,100.48 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท
ธุรกิจโปรดักชั่น ในไทยยังมาแรง
นายแมทธิว บราก กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมงกาต้า โปรดักชั่นส์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้ามาเปิดตัวธุรกิจโปรดักชั่นเฮ้าส์แมงกาต้า โปรดักชั่นส์อย่างเป็นทางการในไทย โดยเน้นผลิตเนื้อหาเชิงพาณิชย์ในระบบดิจิทัลเนื่องจากไทยเป็นตลาดใหญ่มีโครงสร้างพื้นฐานพร้อมสำหรับการถ่ายทอดเรื่องราวผ่านสื่อรูปแบบต่าง ๆ สร้างเป็นผลงานที่สามารถแข่งขันในระดับโลกได้ และยังมีกลิ่นอายของวัฒนธรรมไทยที่เป็นเอกลักษณ์ที่สามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้คนทั่วโลก ขณะนี้ธุรกิจโปรดักชั่นส์เฮ้าส์มีมูลค่าสูงและเติบโตต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น