วันศุกร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 07 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
หนี้ครัวเรือนพุ่ง 3.16 แสน
คนแห่กู้นอกระบบกระฉูด
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจสถานภาพหนี้ครัวเรือนไทยว่า ในปี 61 ครัวเรือนไทยมีหนี้เฉลี่ย 316,623 บาทต่อครัวเรือน เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 5.8% แบ่งเป็นสัดส่วนหนี้ในระบบ 64.7% และหนี้นอกระบบ 35.3% ส่วนใหญ่เป็นการกู้เงินมาใช้จ่ายทั่วไปมากที่สุด รองลงมาเป็นการกู้มาชำระหนี้เก่า, ลงทุนประกอบธุรกิจหรือประกอบอาชีพ, จ่ายบัตรเครดิต, การศึกษา, ซื้อบ้าน, เสริมสภาพคล่องทางธุรกิจ, ซื้อทรัพย์สิน (รถยนต์), ในการเกษตร, รักษาพยาบาล และเล่นพนัน โดยเฉพาะฟุตบอล เป็นต้น
เซ็นทรัลกระหึ่มเคานท์ดาวน์
นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้เงินลงทุน 400 ล้านบาท จัดกิจกรรมการตลาดงานเคานท์ดาวน์ และโปรโมชั่นพิเศษ พร้อมกับประดับไฟและตกแต่งตามศูนย์การค้าของซีพีเอ็นทั้ง 32 สาขาทั่วประเทศ โดยเน้นผลักดันให้เซ็นทรัลภูเก็ตเป็นอีกหนึ่งสถานที่สำคัญในการเคานท์ดาวน์เพื่อช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีกำลังซื้อสูงจากทั่วโลก เช่นเดียวกับเซ็นทรัลเวิลด์ ตั้งเป้าหมายมีลูกค้าใช้บริการในศูนย์การค้าช่วงเทศกาลช่วงสิ้นปีเพิ่มขึ้น 20%
ได้ทีชำแหละผลงานศก.บิ๊กตู่ นักการเมืองให้สอบตก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 ธ.ค. คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้จัดสัมมนาทางวิชาการประจำปี 61 เรื่องการปฏิรูปและนโยบายเศรษฐกิจภายใต้รัฐบาลเลือกตั้ง โดยได้เชิญหัวหน้าพรรคการเมืองใหญ่เข้าร่วมสัมมนา เพื่อนำเสนอแนวคิดด้านนโยบายเศรษฐกิจของแต่ละพรรค พร้อมชำแหละแนวทางการบริหารนโยบายทางด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลปัจจุบันอย่างเข้มข้น
ธพว.ปลื้มปล่อยกู้เข้าเป้า
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ธพว. มียอดอนุมัติสินเชื่อแล้วกว่า 2.6 หมื่นล้านบาท และมีสินเชื่อที่รอการเบิกจ่ายอีกกว่า 5,000 ล้านบาทช่วงปลายปีคาดว่าทั้งปีธนาคารจะอนุมัติสินเชื่อใหม่ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 3.25 หมื่นล้านบาท โดยภาพรวมการปล่อยสินเชื่อเน้นปล่อยสินเชื่อให้รายย่อยมีวงเงินปล่อยกู้ไม่เกิน 15 ล้านบาทต่อราย ซึ่งค่าเฉลี่ยการปล่อยสินเชื่อในช่วงปี 61 ลดลงเหลือ 1.72 ล้านบาทต่อรายเท่านั้น สะท้อนว่าธนาคารต้องการช่วยเหลือธุรกิจรายเล็กได้มากขึ้นเทียบกับปี 52-57 ที่มีวงเงินปล่อยกู้ต่อรายไม่เกิน 500 ล้านบาท และมีค่าเฉลี่ยปล่อยกู้ที่ 3.04 ล้านบาทต่อราย
ชี้รายได้ป.ตรีต้องคุ้มค่าน้ำนม
นายเทอดศักดิ์ ชมโต๊ะสุวรรณ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทรัพยากร คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยถึงประมาณการอัตราค่าจ้างหรือรายได้ที่คุ้มค่าการลงทุนในทุนมนุษย์ของแรงงานจบใหม่ ปี 61 ว่า ปัจจุบันอาชีพแรงงานวิชาชีพ หรือวุฒิการศึกษาปริญญาตรีโดยเฉลี่ย 16 สาขา ควรต้องได้ผลตอบแทนจากรายได้ขั้นต่ำที่อัตรา 6.5% ต่อปี ซึ่งเทียบเท่ากับอัตราเงินกู้ขั้นต่ำ (เอ็มแอลอาร์) ของธนาคารพาณิชย์ทั่วไป หรือถ้าคิดเป็นรายได้ขั้นต่ำ จะตกประมาณวันละ 1,387 บาท หรือคิดเป็นประมาณเดือนละ 29,711 บาท จึงจะคุ้มค่าต่อการลงทุนตั้งแต่ในครรภ์มารดาจนสำเร็จการศึกษา
คลังขายพันธบัตรอีก 5 พันล.เปลี่ยนเงื่อนไขเอาใจรายย่อย
นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง ได้เปิดจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์เพิ่มเติมอีก เป็นวงเงิน 5,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นการจำหน่ายครั้งที่ 3 ของปี หลังจากก่อนหน้านี้ได้ออกไปแล้ว 2 ครั้ง ครั้งละ 15,000 ล้านบาท รวมเป็นวงเงินที่ออกทั้งสิ้น 35,000 ล้านบาท เพื่อรองรับความต้องการซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ของประชาชนที่มีอย่างต่อเนื่อง หลังจากการออก 2 ครั้งแรกถูกจำหน่ายหมดไปอย่างรวดเร็ว
ดัชนีเชื่อมั่นฯต่ำสุด 6 เดือน ลุ้นช้อป-บัตรคนจนกระตุ้น
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน พ.ย. 61 อยู่ที่ 80.5 ต่ำสุดในรอบ 6 เดือนนับตั้งแต่เดือน พ.ค. 61 และเป็นการปรับลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากความกังวลปัญหานักท่องเที่ยวจีนเดินทางมาไทยน้อยลงกว่าปกติ ส่งผลต่อรายได้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและธุรกิจเกี่ยวเนื่องขยายตัวน้อยกว่าที่ควรจะเป็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น