วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 06 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
คลังเดินหน้าบังคับใช้'บัญชีเดียว' 
เริ่ม 1 ม.ค.62 ชูข้อดีแข่งลดดอก ชี้ให้'เอสเอ็มอี'ปรับตัวแล้ว2ปี
รมว.คลังไม่ผ่อนปรนบัญชีเดียวตามข้อเรียกร้องผู้ประกอบการ ยันเดินตามแผน 1 ม.ค.62 เผยให้เวลาปรับตัวมา 2 ปีแล้ว ส่งผลให้เอสเอ็มอีต้องใช้บัญชียื่นเสียภาษีขอกู้เงินกับแบงก์ ชี้เป็นผลดีทำให้ดอกเบี้ยเงินกู้ถูกลง
ส.หมูชงป้อง'อหิวาต์'ระบาดวาระชาติ 
นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้รับคัดเลือกให้เป็นนายกสมาคมต่ออีก 1 ปี ส่วนแนวทางการดำเนินการในปี 2562 มี 3 เรื่อง ได้แก่ 1.การต่อต้านเปิดเสรีนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐ 2.การป้องกันโรคระบาด โดยเฉพาะโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (African Swine Fever) แม้ตอนนี้จะยังไม่พบในไทย แต่รัฐควรเตรียมความพร้อมในการป้องกันไว้ก่อน ขณะที่เกษตรกรก็ต้องดูแลป้องกันการเลี้ยงหมูของตนเองไม่เกิดโรคระบาดหรืออยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยง ทุกฝ่ายต้องรวมมือสร้างสิ่งแวดล้อมร่วมกันเพื่อการป้องกัน หากภายใน 6 เดือนจากนี้ หมูในไทยไม่ติดโรคอหิวาต์แอฟริกา ถือว่าการดำเนินงานประสบความสำเร็จ 3.รักษาเสถียรภาพราคาหมูอย่างต่อเนื่อง
รีแบรนด์'สวนสยาม'รอบ39ปี 
มี.ค.62 ทุ่ม 50 ล.อัดแคมเปญใหญ่ อวดโฉมใหม่-เปิดบริการกลางคืน
นางนพกาญจน์ เหลืองอมรเลิศ รองผู้จัดการใหญ่สายการตลาด บริษัท สยามพาร์คบางกอก จำกัด ผู้บริหารสวนน้ำสวนสนุก "สวนสยาม" เปิดเผยว่า ในเดือนมีนาคม 2562 สวนสยามจะเริ่มเปิดให้บริการเฟสแรกภายใต้โครงการบางกอกเวิลด์ ซึ่งเป็นอาคาร 2 ชั้น ชั้นแรกให้บริการจำหน่ายสินค้าและภัตตาคาร ชั้นสองเป็นพื้นที่จัดประชุมสัมมนาและจัดเลี้ยง รองรับได้ตั้งแต่ 50-300 คน รวมถึงเปิดโฉมใหม่สวนสยามตั้งแต่ประตูทางเข้า (ไซแอม อะเมซิ่งฮอลล์) และการเปิดบริการสวนสนุกในเวลากลางคืนโดยขยายเวลาปิดบริการจากเดิม 18.00 น. เป็น 22.00 น. หลังเคยเปิดบริการและหยุดบริการในปี 2557 จากเหตุการณ์ภายในประเทศ จากแผนงานเปิดพื้นที่ใหม่และขยายเวลาเปิดให้บริการ เพื่อเป็นการตอบสนองนักธุรกิจไทยและต่างชาติที่เข้ามาทำธุรกิจในไทยและรอเวลาการเดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง โดยการเข้าสวนสยามจะไม่ได้แค่มาเล่นสวนน้ำหรือสวนสนุก แต่ยังสามารถใช้บริการอาหารเช้าหรือพักผ่อนให้กลุ่มนักท่องเที่ยวก่อนขึ้นเครื่องในช่วงกลางคืน
เตือนรัฐบาลตีกรอบพืชจีเอ็มโอ เอกชนห่วงทะลักผ่านซีพีทีพีพี 
นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เปิดเผยว่า สรท.เห็นด้วยกับการที่ประเทศไทยจะเข้าเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ซีพีทีพีพี) แต่เห็นว่าการตัดสินใจจะเข้าร่วมเป็นสมาชิกซีพีทีพีพีไม่น่าจะทันในรัฐบาลปัจจุบัน ทั้งนี้ บางภาคอุตสาหกรรมยังมีข้อกังวล เช่น อุตสาหกรรมอาหารมีหลากหลายประเภทและไม่เหมือนกัน รายละเอียดแต่ละสินค้าจึงต้องรอบคอบในการเจรจา ส่วน สรท.กังวลเรื่องการเปิดตลาดสินค้า Modern Biotechnology อาจจะส่งผลให้มีการนำเข้าสินค้าปลูกพืชดัดแปลงพันธุกรรม (จีเอ็มโอ) เข้ามาปนเปื้อนสินค้าที่ผลิตภายในประเทศ และลดความน่าเชื่อถือของสินค้าไทยในตลาดประเทศที่ไม่ยอมรับสินค้าจีเอ็มโอ อาจกระทบต่อพันธุ์พืชที่เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นของไทย
แฉดีลเลอร์คืนเงินดาวน์ ลีสซิ่งป่วน-ลุ้น'ธปท.'คุม 
นายอภินันท์ เกลียวปฏินนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร เปิดเผยว่า ขณะนี้การแข่งขันสินเชื่อรถยนต์ใหม่รุนแรงและไม่ปกติ พบการซื้อรถแล้วได้เงินทอนเหมือนกับการซื้อบ้านในช่วงที่ผ่านมา เกิดจากตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ (ดีลเลอร์) เร่งปิดยอดขายและต้องการระบายสต๊อกรถ จึงให้ส่วนลดลูกค้าเพื่อใช้เงินดาวน์น้อยลง (ซัพดาวน์) แต่ยอดกู้กับสถาบันการเงินยังเป็นยอดดาวน์เต็มจำนวน ทำให้เกิดดีมานด์เทียม ซึ่งธนาคารไม่ต้องการให้เกิดดีมานด์เทียมเพราะหากกลายเป็นหนี้เสียธนาคารต้องรับภาระ อาจกระทบต่อระบบสินเชื่อยานยนต์ได้ หากยังเห็นสถานการณ์นี้ต่อไปเชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเข้ามาดูแลคล้ายกับการดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น