วันพฤหัสบดีที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 06 ธ.ค. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ทบทวนแผนอุ้มแอลพีจี ลดภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 
แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า จากราคาน้ำมันดิบดูไบที่ปรับลดลงเฉลี่ยมาอยู่ที่ 60-61 เหรียญฯต่อบาร์เรลได้สะท้อนมายังราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว(แอลพีจี) ตลาดโลกปรับตัวลดลงโดยเคลื่อนไหวเฉลี่ย 450 เหรียญสหรัฐต่อตัน จากที่ช่วงตุลาคมที่ผ่านมาราคาแอลพีจี ตลาดโลกเคลื่อนไหวในระดับสูงกว่า 500 เหรียญฯต่อตัน มั่นใจว่ากรอบวงเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ที่มีนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เป็นประธานกำหนดไว้ 7,000 ล้านบาท เพื่อดูแล ราคาแอลพีจีถังครัวเรือน 15 กิโลกรัม(กก.)ไม่เกิน 363 บาทต่อถังจะดูแล ราคาแอลพีจีระดับดังกล่าวจนถึงสิ้นปี ตามเป้าหมายอย่างแน่นอน
จีน-ญี่ปุ่นบินเที่ยวไทยเพิ่ม ยอดนักท่องเที่ยวแตะ40ล้านคน 
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่าการท่องเที่ยวถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศมั่นใจว่าสิ้นปีนี้จำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยจะอยู่ที่ประมาณ 37-38 ล้านคน ส่วนปี 2562 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปอยู่ที่ประมาณ 40 ล้านคน
ปีหน้าเปิดประมูล150สัญญา คมนาคมลุยโครงการรถไฟไทย-จีน 
นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมเปิดเผยว่าโครงการรถไฟไทย-จีน โดยภาพรวมปัจจุบันยังไม่มีความล่าช้าแต่ที่ผ่านมาเป็นช่วงหน้าฝนจึงทำให้เกิดอุปสรรคในการดำเนินการก่อสร้างช่วงที่ 1 (ช่วงกลางดง-ปางอโศก) ระยะทาง 3.5 กิโลเมตรบ้างเล็กน้อยเนื่องจากมีฝนตกชุกแต่ไม่ได้ทำให้งานล่าช้า ขณะที่ในส่วนของความคืบหน้าอีก 14 ตอนที่เหลือนั้นก็อยู่ระหว่างการเร่งรัดการดำเนินการโดยทางจีนได้มีการทยอยส่งแบบมาแล้ว โดยในปีหน้าทั้ง 15 สัญญาก็คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลได้
ดัชนีความเชื่อมั่นธุรกิจดีขึ้น รับกระแสจับจ่ายโค้งสุดท้าย 
ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) รายงานดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ เดือนพฤศจิกายน 2561 ดัชนีฯ ปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ระดับ 53.1 จากความเชื่อมั่นที่ดีขึ้นของผู้ประกอบการทั้งในภาคการผลิตและภาคที่มิใช่การผลิต โดยเป็นการปรับเพิ่มขึ้นในทุกองค์ประกอบ โดยเฉพาะความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการและการผลิต นำโดยกลุ่มผลิตยานยนต์และกลุ่มผลิตเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่มีความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อที่ปรับดีขึ้น ประกอบกับมีการเร่งผลิตก่อนช่วง วันหยุดยาวในเดือนธันวาคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น