วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 27 พ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
โอนรถไฟฟ้าสีเขียวให้กทม. 
ครม.อนุมัติมูลค่าโครงการกว่า 5.1 หมื่นล. 6 ธ.ค.'บิ๊กตู่'เปิด-ปชช.ขึ้นฟรีถึงสงกรานต์
กระทรวงคมนาคมเผย ครม.ไฟเขียวโอนส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวให้ กทม.ดูแล ยัน 6 ธ.ค.'บิ๊กตู่' ตัดริบบิ้นทดลองเดินรถ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ประชาชนขึ้นฟรีหลังสงกรานต์ค่อยจ่ายตังค์ ไฟเขียวนั่งรถสายสีม่วง-น้ำเงิน จ่ายสูงสุด 70 บาท
เซ็นทรัลยิ้มกำลังซื้อสดใส ชูแคมเปญเมินแข่งขันดุ 
น.ส.ปิยวรรณ ลีละสมภพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า เตรียมจัดแคมเปญ "CENTRAL & ZEN MIDNIGHT SALE" วันที่ 28 พฤศจิกายน-5 ธันวาคมนี้ ตั้งเป้าหมายยอดขายในงานกว่า 1 หมื่นล้านบาทขึ้นไป ทำให้คาดว่าไตรมาส 4 จะโตได้ถึง 4% รวมรายได้กว่า 45,000 ล้านบาท มั่นใจว่าจะสามารถทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้อย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าการแข่งขันในตลาดจะค่อนข้างสูงมากก็ตาม อีกทั้งปีนี้ยังใช้งบในการทำการตลาดมากกว่าทุกปี เนื่องจากกลยุทธ์ในการทำการตลาดแตกต่างจากที่ผ่านมา ความต้องการของลูกค้าเปลี่ยนแปลง ทำให้ต้องมีการนำเสนอรูปแบบใหม่ในด้านการตลาด เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า เน้นกลุ่มลูกค้าวัยทำงาน และกลุ่มผู้บริหารที่เป็นลูกค้าเกรดพรีเมียม อีกทั้งคาดการณ์ปี 2562 ผู้บริโภคจะกลับมามีกำลังซื้อดีขึ้น ซึ่งเปรียบเทียบแล้วจะไม่แย่กว่าปีที่ผ่านมา
จับตาสินเชื่อรถยนตโตสูง 
ห่วงกระทบชาระหนี้หากศก.ชะลอ แบงก์ปล่อยกู้คึกคักหนุนปี'62โต
นายนริศ สถาผลเดชา เจ้าหน้าที่ บริหารศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ธนาคารทหารไทย (ทีเอ็มบี) เปิดเผยว่า การขยายตัวสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ในปี 2562 มีแนวโน้ม ดีต่อเนื่องตามการขยายตัวของเศรษฐกิจและเป็นปีแห่งการลงทุน คาดว่าจะอยู่ที่ 5.8% จากปี 2561 ที่ขยายตัวราว 6.3% จากการเติบโตของสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่คาดขยายตัว 6.3% จากธุรกิจก่อสร้างและบริการ และ สินเชื่อรายย่อยที่มีแนวโน้มเติบโตดีเฉลี่ย 6.1% จากการฟื้นตัวของกำลังซื้อ นำโดยสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่เติบโตเป็นผลจากการปลดล็อกมาตรการรถคันแรกและรายได้ภาคครัวเรือนที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับสินเชื่อขนาดใหญ่เติบโตโดยได้รับผลดีจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ทำให้ขยายตัว 4.8% ด้านเงินฝากมีแนวโน้มขยายตัว 5.6% ทั้งเงินฝากออมทรัพย์ และเงินฝากประจำ
ประชุมรับไทยปธ.อาเซียน พ.ย.ต่างชาติลงทุน 262 ล้าน 
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมเปิดฉากจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ระหว่างวันที่ 29-30 พฤศจิกายน 2561 หลังจากไทยรับตำแหน่งประธานอาเซียนต่อจากสิงคโปร์ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 33 เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยการประชุมครั้งนี้ถือเป็นการประชุมด้านเศรษฐกิจครั้งแรกของไทยในฐานะประธานอาเซียน เน้นการหารือแผนการทำงานของอาเซียนในปี 2562 โดยไทยจะนำเสนอประเด็นด้านเศรษฐกิจที่ต้องการให้อาเซียนร่วมกันผลักดันและดำเนินการให้สำเร็จในปี 2562
ชี้โครงสร้างเงินบจ.แกร่ง ก.ล.ต.เฮียริ่ง 2 กองทุนหลัก 
นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า โครงสร้างเงินทุนของบริษัทจดทะเบียนในไตรมาส 3/2561 ยังมีความแข็งแกร่ง ผลการดำเนินงาน 9 เดือนแรก มียอดขายรวม 8.62 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.82% กำไรสุทธิรวม 7.59 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.27% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยผลการดำเนินงานของหลักทรัพย์จดทะเบียนปรับดีขึ้นสอดคล้องเศรษฐกิจไทยที่ขยายตัวต่อเนื่อง แม้ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นกระทบต้นทุนการผลิตและมีการแข่งขันทางการตลาดสูงขึ้น แต่ผู้ประกอบการรับมือได้ดี ส่งผลให้อัตรากำไรจากการดำเนินงานปรับสูงขึ้น โดยธุรกิจที่มีมูลค่ากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นสูง ได้แก่ กลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค กลุ่มปิโตรเคมีและเคมีภัณฑ์ กลุ่มธนาคารพาณิชย์ และกลุ่มบริการ ซึ่งอยู่ในกลุ่มธุรกิจที่ประเทศไทยมีศักยภาพการแข่งขันสูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น