วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 26 พ.ย. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ศก.ปลายปี'61แผ่ว ลุ้น'ช็อปช่วยชาติ'กระตุ้นจับจ่าย
ที่คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต และศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อการปฏิรูป เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2561 ผศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาส 4 ปี 2561 ของไทยอาจจะยังคงเติบโตต่ำกว่า 4% ต่อเนื่องจากไตรมาส 3 การขยายตัวยังคงแผ่วลงจากเศรษฐกิจในระดับฐานรากยังไม่ได้ขยายตัวมากนัก โดยการบริโภคภาคเอกชนในหมวดสินค้าไม่คงทนซึ่งมีสัดส่วนค่อนข้างสูงในรายจ่ายของครัวเรือนรายได้น้อยถึงปานกลางยังขยายตัวต่ำ
สอท.ดันร่างพรบ.สภาอุตฯ เล็งรื้อที่มาของสมาชิก-การเลือกตั้ง 
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(สอท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ สอท.ได้จัดทำร่างแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พ.ศ. ... แล้วเสร็จ หลังเปิดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากสมาชิกทั่วประเทศ โดยหลังจากนี้จะนำเสนอต่อนายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เพื่อเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) ก่อนที่จะไปสู่ขั้นตอนการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) เพื่อประกาศใช้อย่างเป็นทางการต่อไป
จี้เพิ่มเอทานอลใน'แก๊สโซฮอล์'
นางวรวรรณ ชิตอรุณ เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(สอน.) เปิดเผยว่า สอน.สนับสนุนเพิ่มการใช้อ้อยด้วยการนำไปผลิตเป็นพลังงาน โดยการเพิ่มสัดส่วนของเอทานอลในน้ำมันแก๊สโซฮอล์ให้มากขึ้น จากปัจจุบันที่ไทยใช้แก๊ส โซฮอล์ อี10, อี20 และอี85 รวมทั้งหมดนี้จะใช้เอทานอลผสมเฉลี่ยจากทุกประเภทประมาณ 13% ซึ่งควรขยับไปที่ 15% จะทำให้มีความต้องการเอทานอลเพิ่มขึ้นประมาณ 5.2 แสนลิตรต่อวัน ทำให้ยอดการใช้เอทานอลรวมทั้งหมดอยู่ที่ 4.64 ล้านลิตรต่อวัน มีปริมาณอ้อยที่ต้องการเพิ่มขึ้น 2.7 ล้านตัน และมีรายได้จากการผลิต เอทานอลเพิ่มขึ้น 4,443 ล้านบาท
'กระทิงแดง'ยึดตลาดเวียดนามยอดขายหมื่นล./เล็งมาร์เก็ตแชร์ทะลุ50% 
นายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP ผลิตและ ผู้จัดจำหน่ายเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์กระทิงแดง (เรดบูล) เรดดี้ โสมพลัส สปอนเซอร์ วอริเออร์ กล่าวระหว่างการเปิดสำนักงาน บริษัท TCPVN จำกัด (กลุ่ม TCP ถือหุ้น 100%) ในเวียดนาม ว่า ปัจจุบันเวียดนามเป็นตลาดเครื่องดื่มชูกำลัง (เอนเนอร์จี ดริ้ง) ขนาดใหญ่มีการเติบโต 6% ต่อปี และ ปัจจุบันในภูมิภาคเอเชียเป็นที่สอง รองจากประเทศจีนเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น