วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 23 พ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เข็นสารพัดโครงการใหญ่ 
ขับเคลื่อนศก.ช่วงเลือกตั้ง หวั่น'ชุดใหม่'ทำเสียโอกาส
นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง "ทิศทางเศรษฐกิจไทยในปี 62" ว่า ในช่วงก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ก.พ. 62 รัฐบาลจะเร่งเสนอโครงการใหญ่อีกหลายโครงการที่สำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ที่ประชุม ครม. พิจารณา เพื่อให้เกิดการลงทุนและก่อสร้างในช่วงที่ประเทศไทยกำลังเลือกตั้งและรอการแต่งตั้งรัฐบาลชุดใหม่ เนื่องจากหลายโครงการเป็นโครงการที่ดีที่ประชาชนและเอกชนต้องการให้เกิดขึ้นเพื่อเชื่อมโยงการค้า ภาคธุรกิจ การท่องเที่ยว และชุมชน เป็นต้น เพราะเกรงว่าหากรัฐบาลชุดใหม่ที่เข้ามาแล้วยกเลิกโครงการก็จะทำให้ประเทศไทยเสียโอกาสและทำให้เศรษฐกิจไม่มีภูมิคุ้มกันในภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน
เตมูจินทุ่ม 40 ล้านเปิดโรงหนังทางเลือกใหม่ 
นายพงศ์นรินทร์ อุลิศ กรรมการ บริษัท เตมูจิน จำกัด ผู้ร่วมก่อตั้งโรงภาพยนตร์เฮ้าส์ เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้เงินลงทุน 40 ล้านบาท เปิดโรงหนังใหม่ล่าสุด "เฮ้าส์ สามย่าน" ในโครงการสามย่านมิตรทาวน์ ต่อยอดจากเฮ้าส์ อาร์ซีเอ เพื่อช่วยเติมเต็มความสมบูรณ์แบบให้กับสามย่านมิตรทาวน์ที่ตั้งเป้าจะเป็นคลังแห่งอาหารและการเรียนรู้ โดยจับกลุ่มลูกค้าที่ต้องการดูหนังทางเลือก แตกต่างจากหนังใหม่ตามกระแสทั่วไป ซึ่งอาศัยในคอนโดมิเนียม โรงแรม และอาคารสำนักงานย่านดังกล่าว รวมทั้งรองรับลูกค้าจากภายนอกที่มาใช้บริการ ตั้งเป้าหมายขยายฐานผู้ชมได้ปีละ 200,000 คน เติบโตกว่า 100% พร้อมเตรียมเปิดให้บริการปลายปี 62
เบนซ์รอขายรถไฟฟ้า อีคิวซีมาแน่ในปีหน้า
นายโรลันด์ โฟลเกอร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ได้เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ "อีคิวเอ" รถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์อีคิวเป็นครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมไปโชว์ในงานมหกรรมยานยนต์หรือมอเตอร์เอกซโป ปลายเดือนนี้ ที่เมืองทองธานี รวมทั้งวางแผนปี 62 จะเริ่มนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาจำหน่ายในไทย โดยรุ่นแรกที่จะทำตลาด คือ อีคิวซี เพราะเห็นว่าประเทศไทยมีศักยภาพที่จะทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าได้เป็นอย่างดี
'วิรไท'ส่งซิกแบงก์ขึ้นดอกเบี้ย
นายพชรพจน์ นันทรามาศ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจระหว่างประเทศ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า กลุ่มวิเคราะห์เศรษฐกิจของกรุงไทย ได้ประเมินคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะขึ้นดอกเบี้ยเพิ่ม 0.25% ในการประชุมรอบสุดท้ายของปีวันที่ 19 ธ.ค. 61 จากเดิม 1.50% ต่อปี เนื่องจากเศรษฐกิจไทยเข้าสู่ภาวะชะลอตัวหลังจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ประกาศจีดีพีไตรมาส 3 ขยายตัว 3.3% และเชื่อว่ายังคงให้น้ำหนักกับการรักษาเสถียรภาพของระบบการเงิน โดยต้องการเพิ่มขีดความสามารถในการทำนโยบายในอนาคต
กรุงศรีฯปล่อยกู้อาชีพอิสระ นำร่องคนส่งสินค้าลาลามูฟ
นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการกรุงศรี คอนซูมเมอร์ เปิดเผยว่า บริษัทในเครือธนาคารกรุงศรีได้ร่วมมือสนับสนุนด้านการเงินให้กับผู้ประกอบอาชีพอิสระให้ได้มีเงินทุนหมุนเวียนและใช้จ่ายภายในครอบครัว โดยนำร่องจับมือกับ บริษัท ลาลามูฟ ประเทศไทย ปล่อยสินเชื่อให้ผู้ขับขี่ส่งสินค้า ทั้งประเภทสินเชื่อบุคคล บัตรเครดิต สินเชื่อผ่อนชำระ(เฟิร์สช้อยส์) สินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ ผ่านการใช้เทคโนโลยีมาเป็นข้อมูลวิเคราะห์การให้สินเชื่อ และร่วมกับแพลตฟอร์มลาลามูฟเพื่อให้รู้ประวัติทางการเงิน ที่ผ่านมาผู้ขอกู้อาชีพอิสระส่วนใหญ่ไม่มีเอกสารทางการเงิน จึงไม่สามารถขอสินเชื่อผ่านได้ โดยจะเริ่มเดือน ธ.ค.นี้
หอฯถกสภาพัฒน์ทุก 3 เดือน
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้หารือกับเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ถึงแนวทางความร่วมมือในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยทั้งหอการค้าไทยและ สศช. เห็นชอบที่จะร่วมประชุมติดตามสถานการณ์และปัญหาเศรษฐกิจและแนวทางการทำงานร่วมกันทุก ๆ 3 เดือน พร้อมขอความร่วมมือให้ สศช. ช่วยติดตามงานของกระทรวง ทบวง กรม หลังจากที่ประชุม ครม. เห็นชอบหรือรับทราบข้อเสนอคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) ในภูมิภาค เป็นต้น
คนไทยมีงานทำ 37 ล้านคน เบนเข็มปลูก'พริก-มะม่วง' 
รายงานข่าวจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (สสช.) เปิดเผยการสำรวจภาวะการทำงานของคนไทยในเดือน ต.ค.61 ว่า มีสัญญาณดีที่จำนวนผู้มีงานทำเพิ่มขึ้นมากถึง 37.6 ล้านคน เพิ่มจากช่วงเดียวกันปีก่อน 9.5 แสนคน แบ่งเป็นคนที่ทำงานในภาคเกษตร 11.45 ล้านคน เพิ่มขึ้น 4 แสนคน ส่วนใหญ่เป็นการเพิ่มขึ้นในกิจกรรมอื่น ๆ ที่สนับสนุนการผลิตพืชผล ทั้งการปลูกพริก และการปลูกมะม่วง ส่วนคนที่ทำงานนอกภาคเกษตร มีทั้งหมด 26.15 ล้านคน เพิ่มขึ้น 5.5 แสนคน โดยเฉพาะสาขาการผลิตเพิ่มขึ้นมากที่สุดถึง 4.1 แสนคน รองลงมาคือสาขาบริหารราชการ การป้องกันประเทศ และการประกันสังคมภาคบังคับ สาขากิจกรรมบริการ สาขาก่อสร้าง และสาขาการขายส่งและการขายปลีก
จ่อเปิดแพ็กเกจอุ้มเอสเอ็มอี
ลุ้นเปิดสเปกสินค้าช้อปช่วยชาติ
นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเปิดโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและบริหารธุรกิจเอสเอ็มอีในอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปว่า วันที่ 26 พ.ย. นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เตรียมหารือร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. ถึงแนวทางช่วยเหลือ และส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เพื่อยึดโยงการทำงานกับศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรม (ไอทีซี) 76 จังหวัดทั่วประเทศ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดและการบริหารเงินกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐที่เหลืออยู่ 2,700 ล้านบาท ให้มีประสิทธิภาพเกิดประโยชน์ในการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของเอสเอ็มอีอย่างจริงจัง รวมทั้งพัฒนาบุคลากร พัฒนาโรงงาน 4.0 ดูแลสิ่งแวดล้อม และขั้นตอนกระบวนการยกเลิกการต่อใบอนุญาตการประกอบกิจการโรงงาน หรือใบ รง.4
เอสซีบีออกบัตรเติมเงิน ใช้จ่าย'เครือเดอะมอลล์' 
น.ส.อัญชลี จรัสยศวุฒิชัย ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ธนาคารได้ออกบัตรเอสซีบี เอ็ม วีซ่า พรีเพด การ์ด บัตรเติมเงินสำหรับซื้อสินค้าและบริการในห้างสรรพสินค้าเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ (เจน แซด) และกลุ่มนักท่องเที่ยว เพื่อมาใช้ทดแทนเงินสด หลังจากก่อนหน้านี้ธนาคารได้ออกบัตรร่วมกับเดอะมอลล์ (โคแบรนด์) เป็นบัตรเครดิตเอสซีบีเอ็ม ซึ่งมีลูกค้าแล้ว 150,000 ใบ และมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรรวมกว่า 1,000 ล้านบาท คาดว่าหากรวมกับบัตรเติมเงินนี้จะทำให้ทั้งปีจะมีบัตรโคแบรนด์กับเดอะมอลล์กว่า 200,000 ใบ และเพิ่มจำนวนเป็นเท่าตัวกว่า 400,000-500,000 ใบ ภายในกลางปี 62
ธพว.จัดกู้พิเศษพันล้านบ. ดอกเบี้ย 3% ช่วยเอสเอ็มอี 
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ธนาคาร ร่วมกับสำนักงานประกันสังคม (สปส.) จัดโครงการสินเชื่อเพื่อส่งเสริมการจ้างงานวงเงิน 1,000 ล้านบาท สนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่ขึ้นทะเบียนประกันสังคม จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 เดือน และรักษาจำนวนผู้ประกันตนไม่น้อยกว่า 80% ของจำนวนผู้ประกันตนได้มีแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยพิเศษ

1 ความคิดเห็น:

  1. คุณต้องการเงินกู้หรือไม่? เราถูกต้องตามกฎหมายและเรารับประกันผู้ให้ยืม เราเป็น บริษัท ที่มีความช่วยเหลือทางการเงิน เราให้เงินทุนแก่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือทางการเงินผู้ที่มีเครดิตไม่ดีหรือผู้ที่ต้องการเงินเพื่อชำระค่าใช้จ่ายในการลงทุนในธุรกิจ ฉันต้องการใช้วิธีนี้เพื่อแจ้งให้คุณทราบว่าเราให้ความช่วยเหลือที่เชื่อถือได้แก่ผู้รับผลประโยชน์เนื่องจากเรายินดีที่จะเสนอเงินกู้ให้คุณ สื่อสารกับเราทางอีเมล: inforamzanloan@gmail.com

    บริการที่จัดให้รวมถึง

    * การรวมหนี้
    * สินเชื่อธุรกิจ
    * สินเชื่อส่วนบุคคล
    * สินเชื่อสำหรับรถยนต์
    * รายได้และสินเชื่อ

    เขียนถ้าคุณสนใจกับอัตราดอกเบี้ยรายปีของเรา 4% ติดต่อเราทางอีเมล: inforamzanloan@gmail.com

    โปรดทราบ: ผู้มีส่วนได้เสียทุกคนควรส่งข้อความไปยังอีเมลของเราเพื่อรับการตอบสนองอย่างเร่งด่วนและรายละเอียดเพื่อขอสินเชื่อ

    อย่างจริงใจ
    อีเมล: inforamzanloan@gmail.com

    ตอบลบ