วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 22 พ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ดีเดย์ห้างงดใช้ถุงพลาสติก
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ ซึ่งตรงกับวันสิ่งแวดล้อมไทย ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจึงขอความร่วมมือทุกห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อทั่วประเทศ อาทิ กลุ่มเซ็นทรัล, โรบินสัน, เทสโก้ โลตัส, บิ๊กซี, ฟู้ดแลนด์, ซีพีออลล์ พร้อมใจกันงดใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว โดยลูกค้าที่เข้ามาชอปปิงต้องนำถุงผ้า, กระเป๋า, กล่อง และตะกร้าไปเอง เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาพลาสติก ตามนโยบายภาครัฐ
เอสซีบีรุกปล่อยกู้'ลาซาด้า' ดอกถูกจ่ายหนี้รายสัปดาห์
นางภิมลภา สันติโชค รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุด คอมเมอเชี่ยล แบงกิ้ง โซลูชั่น ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า เตรียมขอธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อขยายวงเงิน และเพิ่มพันธมิตรเพื่อปล่อยสินเชื่ออีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้น ภายใต้ชื่อสินเชื่อแม่มณีศรีออนไลน์ จากวงเงินเดิม 500 ล้านบาท ที่ได้จับมือกับบริษัท ลาซาด้า ปล่อยกู้ให้พ่อค้าแม่ค้าในลาซาด้าและใกล้เต็มวงเงินแล้ว สำหรับวงเงินสูงสุด 3 ล้านบาท ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้าประกัน ผ่อนชำระคืนเงินกู้เป็นรายสัปดาห์ ยังไม่มีประวัติการค้างชำระของลูกค้า ระยะเวลากู้สูงสุด 24 เดือน คิดดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์ บวก 12% ต่อปี หรือเท่ากับ 19.37% ต่อปี เป็นอัตราที่ต่ำกว่าปกติอยู่ 28% ต่อปี
ไทยส้มหล่นรับออร์เดอร์มะกัน
พาณิชย์คุยต.ค.ส่งออกฟื้น มั่นใจสิ้นปี 61 การันตีโต 8%
น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า การส่งออกไทยในเดือน ต.ค. มีมูลค่า 21,757.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 8.7% เป็นการกลับมาขยายตัวอีกครั้ง หลังจากที่เดือนก.ย.ที่ผ่านมาส่งออกไทยติดลบครั้งแรกในรอบ 19 เดือน การนำเข้ามีมูลค่า 22,037.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 11.23% ทำให้ไทยขาดดุลการค้า 279.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อรวมส่งออก 10 เดือนของปี 61 (ม.ค.-ต.ค.) มีมูลค่า 211,487.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 8.19% นำเข้ามูลค่า 208,928.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 14.78% และไทยเกินดุลการค้า 2,558.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
สิงห์เท 8.5 หมื่นล.ลงทุน 5 ปี
นายนริศ เชยกลิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สิงห์ เอสเตท เปิดเผยถึงแผนงาน 5 ปีนับจากนี้ ว่าจะใช้เงินลงทุน 85,000 ล้านบาท เน้น 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ ที่พักอาศัย โรงแรม และอาคารสำนักงาน พร้อมกับมองหาธุรกิจใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพตามทิศทางตลาดโลก เพื่อมุ่งสู่การเป็นผู้ลงทุนและพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบรนด์ระดับโลกหรือ โกลบอล โฮลดิ้ง คัมปานี ที่กระจายในแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำทั้งในรูปแบบการลงทุนเอง รับจ้างบริหาร และจับมือรวมกับพันธมิตร
พิษค่าเงินบาทผันผวน ฉุดรายได้ทียูวูบ 2.9%
นายบัลลังก์ ไวยานนท์ ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป (ทียู) เปิดเผยว่า ในปีนี้ยอดขายสกุลเงินบาทไม่ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ว่าจะเติบโตได้ 5% คาดว่าติดลบหรือลดลงเล็กน้อยจากปีก่อนที่ทำได้ 136,535 ล้านบาท เนื่องจากค่าเงินบาทความผันผวนตั้งแต่ต้นปีถึงไตรมาส 3 ปี 61 ส่งผลให้ยอดขายสกุลเงินบาทงวด 9 เดือน ลดลง 2.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน ส่วนยอดขายสกุลเงินดอลลาร์ยังทรงตัวเมื่อเทียบกับปีก่อน
บี้รัฐวิสาหกิจเร่งลงทุนแสนล.
กระตุ้นส่งออกปั้นจีดีพีโตเกิน 4%
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานการประชุมติดตามและเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ (รสก.) ว่า ต้องการให้ทุกหน่วยงานเร่งกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจในช่วงปลายปีเพื่อให้เดินหน้าได้ตามเป้าหมาย เพราะแม้รัฐบาลกำลังเข้าสู่การเลือกตั้งแต่ก็ต้องทำงานเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวต้องเร่งให้มีการฟื้นตัว การเบิกจ่ายภาครัฐต้องมีความต่อเนื่อง รวมถึงการส่งออกที่เป็นสัดส่วนใหญ่ของประเทศ เพื่อให้จีดีพีทั้งปีเติบโตได้เกิน 4% ซึ่งจะส่งผลดีต่อความเชื่อมั่นต่างชาติ
หอการค้าชงสมุดปกขาว
นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-2 ธ.ค. 61 จะมีการประชุมหอการค้าทั่วประเทศ เพื่อร่วมกันหาแนวทางพัฒนาเศรษฐกิจและแนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจไทยเพื่อเสนอเป็นหนังสือปกขาวให้แก่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พร้อมกับหอการค้าไทย เน้นแนวทางการเตรียมความพร้อมทั้งภาครัฐและเอกชนในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่รวดเร็ว หรือการเข้าสู่ยุค ดิจิทัล อีโคโนมี รวมถึงการพัฒนาสินค้าเกษตร อาหารไทยแบบครบวงจร และ การพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชน
ออดี้ปลุกตลาดรถหรูท้ายปี ส่งเอ 6 อวานท์ดันยอดขาย
นายกฤษณะกร เศวตนันทน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวดี้ ประเทศไทย เปิดเผยว่าได้เปิดตัวรถยนต์ออดี้ เอ 6 อวานท์ รุ่น 55 ทีเอฟเอสไอ ควอตโตร เอส ไลน์ ราคา 4.999 ล้านบาท และข้อเสนอราคาพิเศษเปิดรับจองในงานมอเตอร์เอ็กซ์โปในปลายเดือนนี้ เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นให้ตลาดคึกคักได้ทั้งปีนี้ โดยมั่นใจว่าออดี้จะมียอดขายที่ 1,200 คัน ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยรุ่นยอดนิยม คือ รถสปอร์ตทีทีคูเป้ กลุ่มรถเอสยูวีและรถยนต์นั่ง ตามลำดับ
รายได้ท่องเที่ยวปีนี้หลุดเป้า
นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยสถานการณ์นักท่องเที่ยวเดือนต.ค.61 ว่า มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาประเทศไทย 2.71 ล้านคน หดตัว 0.51% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ถือเป็นการติดลบครั้งแรกของปีนี้ เนื่องจากตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนในเดือนต.ค.ได้ปรับลดลงถึง 19.80% ขณะที่รายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือนต.ค.อยู่ที่ 141,060 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 0.66% และเมื่อรวม 10 เดือน (ม.ค.-ต.ค.61) มีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเที่ยวไทยแล้ว 31.25 ล้านคน เพิ่มขึ้น 7.84% ขณะที่รวมรายได้จากการท่องเที่ยวในช่วง 10 เดือน อยู่ที่ 1.63 ล้านล้านบาท แม้จะเพิ่มขึ้น 9.98% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ก็น่ากังวลว่า รายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติในปีนี้ อาจจะไปไม่ถึงเป้าหมายที่ 2 ล้านล้านบาท
รัฐ-เอกชนจับมืออบรม'เอสเอ็มอี'ประกันเสี่ยง 
นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ภาครัฐและเอกชนได้ร่วมกันจัดทำโครงการบริหารความเสี่ยงประกันค่าเงินของเอสเอ็มอี ระยะที่ 2 โดยกระทรวงอุตสาหกรรม ธนาคารแห่งประเทศไทย เอ็กซิมแบงก์ สมาคมธนาคารไทย และธนาคารพาณิชย์ 8 แห่ง จะเดินสายอบรมให้ความรู้แก่ผู้ส่งออกที่เป็น เอสเอ็มอีทั่วประเทศ ให้เข้าใจถึงความเสี่ยงจากการทำธุรกิจภายใต้ค่าเงินผันผวนและวิธีป้องกันไม่ให้กระทบต่อธุรกิจและรายได้ของเอสเอ็มอี ซึ่งในปีนี้จนถึงปีหน้า ยังมีปัจจัยที่ต้องติดตามโดยเฉพาะสงครามการค้าสหรัฐกับจีน อาจทำให้ค่าเงินผันผวนได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น