วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 20 พ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
'ฐากร'ยันประมูล 5จีไม่ฟรี 
เอไอเอส-ทรูพร้อมทดสอบ 2 พื้นที่ เอกชนบ่นลงทุนสูงแนะจีนต้นแบบ
กสทช.เสนอบอร์ดเคาะเอไอเอส-ทรูทดลอง 5จี วันที่ 22 พฤศจิกายน-15 ธันวาคม 2561 ใน 2 ห้าง สรรพสินค้า ก่อนดันทดลองในอีอีซี ยืนยันเอกชนต้องประมูลแม้เรียกร้องใช้คลื่นฟรี หวังปี 2563 ต้องเกิด ด้านเอกชนบ่นอุบลงทุนมหาศาล-เกณฑ์ไม่ชัดเจน ดีแทคจ่ายงวดแรกคลื่น 1800
แบงก์ลุยทวงหนี้'เอิร์ธ' จ่อฟ้องถ้าเจรจาไม่ยุติ 
นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ศาลล้มละลายกลางมีคำพิพากษาไม่รับแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) ทำให้ต้องกลับมาใช้กระบวนการเจรจากับลูกหนี้จากที่ก่อนหน้านี้เจ้าหนี้ทุกรายจะต้องรอความชัดเจนและดำเนินการร่วมกัน โดยคณะทำงานของธนาคารอยู่ระหว่างเจรจาลูกหนี้ เพื่อให้ชดใช้หนี้กับธนาคาร 3,800 ล้านบาท ถ้าหากไม่สามารถเจรจาจนได้ข้อยุติกันได้ ทางธนาคารกสิกรไทยในฐานะเจ้าหนี้คงต้องฟ้องร้องต่อศาลเพื่อชดใช้หนี้ต่อไป อย่างไรก็ตามการแก้ปัญหาทวงหนี้จากเอิร์ธไม่ง่าย เพราะมีเจ้าหนี้หลายราย มูลหนี้จำนวนมาก โดยธนาคารกสิกรไทยได้สำรองหนี้เสียดังกล่าวไว้เต็มจำนวนแล้ว
ขอลงทุน 9 ด.แค่ 3.7 แสนล้าน 
บีโอไอมั่นใจปลายปีได้ตามเป้าแน่ บอร์ดอนุมัติมาตรการกระตุ้นด่วน
น.ศ.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือบอร์ดบีโอไอ โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุม ว่า ช่วง 9 เดือน (มกราคม-กันยายน 2561) มีโครงการยื่นขอส่งเสริมการลงทุนรวม 1,125 โครงการ เงินลงทุนทั้งหมด 377,054 ล้านบาท โดยทั้งปีตั้งเป้าหมายคำขอส่งเสริมการลงทุน 720,000 ล้านบาท ดังนั้นช่วงเวลาที่เหลือยืนยันจะสามารถทำได้ตามเป้าหมาย
ซีพี-บีเอสอาร์ผ่านเกณฑ์ ลุ้นเคาะไฮสปีดเทรนธ.ค. 
นายวรวุฒิ มาลา ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน รฟท.ได้ดำเนินการตรวจสอบซองเอกสารเสนอราคาในส่วนของซองที่ 1 ด้านคุณสมบัติทั่วไป ของเอกชนที่ยื่นประมูลโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ ซึ่งพบว่าทั้ง 2 กลุ่มประกอบไปด้วย 1.กลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัทเจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้งส์และพันธมิตร และ 2.กลุ่มบีเอสอาร์ ผ่านเกณฑ์การพิจารณา และจะเริ่มต้นขั้นตอนต่อไป คือ เริ่มเปิดซองที่ 2 ด้านเทคนิค คาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เกิน 3 สัปดาห์ โดยเกณฑ์จะพิจารณาตามทีโออาร์กำหนด และซองนี้จะมีคะแนนเป็นเกณฑ์ตัดสิน เอกชนจะต้องมีคะแนนของแต่ละหมวดไม่ต่ำกว่า 75 คะแนน และคะแนนรวมของทุกหมวดไม่น้อยกว่า 80% จึงจะผ่านการประเมิน และเริ่มเปิดซองที่ 3 ได้
'ไทย-ยูเรเชีย' ขยายการค้า สนธิรัตน์บินโสมลุยส่งออก 
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการแถลงการลงนามความร่วมมือกระชับความสัมพันธ์เศรษฐกิจยูเรเชีย ว่า การหารือร่วมกับรัฐมนตรีด้านการบูรณาการและเศรษฐกิจมหภาคของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจยูเรเชีย (อีเออียู) พบว่าทั้งไทยและสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชียที่เป็นการรวมกลุ่มสหภาพศุลกากรของสมาชิก 5 ประเทศ ได้แก่ รัสเซีย คาซัคสถาน เบลารุส อาร์เมเนีย และคีร์กีซสถาน มีความคิดเห็นตรงกัน ที่จะร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการค้า ไปสู่การขยายโอกาสทางการค้าและการลงทุน และเป็นพื้นฐานในการทำเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น