วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 20 พ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
จัดแพ็กเกจใหญ่ดึงลงทุน 
แจกภาษีแหลกทุกกิจการ ฝ่าวิกฤติ'สงครามการค้า'
น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการบีโอไอที่เห็นชอบมาตรการพิเศษเพื่อกระตุ้นการลงทุนที่ขอรับการส่งเสริมภายในปี 62 ครอบคลุมการลงทุน 4 กลุ่มใหญ่ ทั้งการส่งเสริมการลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ การลงทุนเศรษฐกิจในฐานราก การลงทุนกิจการพัฒนาเมืองอัจฉริยะหรือสมาร์ทซิตี้และการลงทุนเพื่อสร้างระบบนิเวศด้านนวัตกรรมและดิจิตอล ซึ่งมาตรการที่ออกมาทั้งหมดจะช่วยกระตุ้นการลงทุนในปีหน้าให้ขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง
สั่งประกันจ่ายค่าเสียโอกาส
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ คปภ.ได้ข้อสรุปการปรับปรุงความคุ้มครองของค่าขาดประโยชน์จากการใช้รถ ให้แก่เจ้าของรถยนต์ที่ทำประกันและอยู่ระหว่างนำไปเคลมซ่อมได้เรียบร้อยแล้ว โดยจะกำหนดการจ่ายเป็น 3 กลุ่มให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้นจากก่อนหน้านี้ที่ยังมีความคลุมเครือทำให้เกิดปัญหาร้องเรียนเข้ามา ได้แก่ กลุ่มแรกรถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง กำหนดอัตราไม่น้อยกว่าวันละ 500 บาท กลุ่มที่ 2 รถยนต์รับจ้างสาธารณะขนาดไม่เกิน 7 ที่นั่ง กำหนดอัตราไม่น้อยกว่าวันละ 700 บาท และกลุ่มที่ 3 รถยนต์ขนาดเกินกว่า 7 ที่นั่ง กำหนดอัตราไม่น้อยกว่าวันละ 1,000 บาท และต้องเป็นฝ่ายถูกและมีคู่กรณีเท่านั้น
เดอะมอลล์กางแผนปี 62 เพิ่มร้านอาหาร-จัดอีเวนต์
น.ส.วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า แผนงานปี 62 บริษัทจะมุ่งดึงดูดให้ลูกค้าใช้บริการในห้างนานขึ้นจาก 1.30 ชม. เพิ่มเป็น 2.30 ชม. โดยใช้จุดเด่นการเป็นศูนย์รวมร้านอาหารเพิ่มจำนวนร้านอาหารใหม่ๆ เข้ามามากขึ้นจนปัจจุบันมีสัดส่วน 30-40% เพิ่มจาก 5 ปีที่แล้วที่มีสัดส่วน 10-20% ของจำนวนผู้เช่าทั้งหมดรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคปัจจุบันที่นิยมเข้าห้างมารับประทานอาหารและใช้เป็นสถานที่พบปะสังสรรค์มากกว่าการ ชอปปิงที่ขณะนี้ผู้บริโภคเริ่มหันไปสั่งซื้อผ่านออนไลน์
ศึกมะกัน-จีนฉุดศก.ไทยวูบ 
สศช.หั่นจีดีพี ปี 61 เหลือ 4.2% 
นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. เปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไทย ไตรมาสที่ 3 และแนวโน้มทั้งปี 61 ว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 3 ขยายตัว 3.3% ชะลอลงจากไตรมาสก่อนที่ขยายตัว 4.6% หลังได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า จนทำให้การส่งออกปรับตัวลดลงมาก โดยเฉพาะเดือน ก.ย. ที่มีปริมาณการส่งออกติดลบมากถึง 7.7% ส่งผลให้ สศช.ปรับลดการคาดการณ์เศรษฐกิจไทยเหลือเพียง 4.2% ซึ่งถือว่าเป็นการขยายตัวในกรอบล่างของประมาณการเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 4.2-4.7% โดยมีขนาดจีดีพีอยู่ที่ 16.3 ล้านล้านบาท และมีรายได้ต่อหัว 241,027 ต่อคนต่อปี
กลต.คุมเข้มขาย'กรีนบอนด์' สั่งบจ.แจงข้อมูลละเอียดยิบ
รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. ปรับปรุงเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลรองรับการออกและเสนอขายหุ้นกู้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (กรีน บอนด์) เนื่องจาก ก.ล.ต. ต้องการส่งเสริมการลงทุนและการระดมทุนในกิจการที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ได้แก่ ลดและแก้ไขปัญหามลพิษ, ส่งเสริมอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ รวมทั้งลดและแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ
อัด 900 ล.ผุดมิกซ์จตุจักร เอาใจขาช้อปให้เปิดทุกวัน
นายมีพร ไชยูปถัมภ์ กรรมการบริหาร บริษัท สยามพิริยา ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้เงินลงทุน 900 ล้านบาท พัฒนาโครงการศูนย์การค้าแห่งใหม่ภายใต้ชื่อ มิกซ์ จตุจักร ซึ่งเป็นศูนย์การค้าตั้งอยู่ใจกลางตลาดนัดจตุจักร เพื่อเป็นอีกช่องทางให้กับ กลุ่มเอสเอ็มอีและร้านค้าทั่วไป นำสินค้าเข้าไปจำหน่ายและดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติเพิ่มขึ้น โดยเปิดให้บริการทุกวัน ซึ่งลูกค้าไม่จำเป็นต้องรอการเปิดให้บริการที่มีเฉพาะวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เหมือนในปัจจุบันนี้อีก ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น