วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ฉบับวันที่ 16 พ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์สยามรัฐ
'อิสระ' นั่งบอร์ดออมสินโลก
รายงานข่าวแจ้งว่า นายอิสระ วงศ์รุ่ง รองผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กลุ่มลูกค้าบุคคล เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารสถาบันธนาคารออมสินโลกและการประชุมสามัญประจำปี (WSBI Board of Directors and General Assembly Meeting) ที่กรุงนิวเดลีประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 14 พ.ย.61 โดยในการประชุมนี้มีการแต่งตั้งประธานสถาบันธนาคารออมสินโลก (President) คนใหม่จากธนาคารออมสิน ประเทศสเปนและแต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร(Board of Directors) ชุดใหม่ โดยนายอิสระ วงศ์รุ่ง ได้รับแต่งตั้งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหาร พร้อมทั้งเป็นรองประธานสถาบันธนาคารออมสินโลก(Vice President) อีกด้วย โดยมีรองประธานจากทวีปเอเชียเพียง 3 คนได้แก่ธนาคารออมสินจากประเทศไทย, จีนและอินเดีย
ไทยแพ้คดีภาษีบุหรี่นำเข้า ฟ้องฟิลลิป มอร์ริสขัด WTO 
เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เว็บไซต์ WTO และสำนักข่าวรอยเตอร์ได้เผยแพร่คำตัดสินขององค์กรระงับข้อพิพาทขององค์การการค้าโลก(WTO's Dispute Settlement Body) โดยระบุว่าประเทศไทยไม่ได้ปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของWTO ก่อนหน้านี้เกี่ยวกับกรณีพิพาทเรื่องภาษีบุหรี่นำเข้า ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงการฟ้องคดีอาญาบริษัทผู้นำเข้าบุหรี่ ฟิลลิปมอร์ริส (ไทยแลนด์) ในข้อหาสำแดงราคาบุหรี่ต่ำกว่าความเป็นจริง ระบุไทยต้องดำเนินการให้เป็นไปตามคำวินิจฉัยก่อนหน้านี้
Circular Economy อุตฯผลักดันขยายผลนวัตกรรม-เทคโนโลยีรีไซเคิล
นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมหารือร่วมระหว่างกระทรวงอุตสาหกรรมกับเครือข่ายผู้ประกอบการ เพื่อขับเคลื่อนสู่ Circular Economy ด้วย Innovation และ New Business Model ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนเทคโนโลยีรีไซเคิลกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ โดยกล่าวว่า การขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ที่มีการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดอย่างเป็นรูปธรรมด้วยนวัตกรรม (Innovation) และรูปแบบธุรกิจใหม่ เป็นกลไกสำคัญที่ ช่วยขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรของประเทศ โดยการเปลี่ยนขยะหรือของเสียที่ถูกมองว่าเป็นปัญหากลับมาใช้ประโยชน์เป็นวัตถุดิบทดแทน เพื่อลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติใหม่ หรือ Waste to Resource ตามแนวคิด Circular Economy
DEMCO รุกธุรกิจ ลุยยื่นงานประมูล 
นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO เปิดเผยว่า ภาพรวมผลประกอบการงวดไตรมาส 3/61 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 62.91 ล้านบาท โดยมีรายได้รวมอยู่ที่ 1,034.17 ล้านบาท ส่วน 9 เดือนของปี 2561 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 191.22 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27.06% และรายได้รวมอยู่ที่ 3,493.62 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.42% สำหรับผลประกอบการงวด 9 เดือน บริษัทมีการเติบโตทั้งรายได้และกำไรสุทธิ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนโดยเฉพาะโครงการพลังงานลมห้วยบงในไตรมาส 3/61 ที่เพิ่มขึ้นจาก 27.71 ล้านบาท เป็น 87.22 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น