วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 16 พ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
จี้คปภ.เปิดทางพนง.แบงก์
เร่ขายประกันฯได้เสรี
นางนุสรา บัญญัติปิยพจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยสมุทรประกันชีวิต และนายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ในการประชุมสำรวจความเห็นผู้บริหารระดับประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทประกันชีวิตที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ 23 บริษัท ได้ข้อสรุปว่าต้องการให้พนักงานธนาคารพาณิชย์สามารถออกไปเสนอขายผลิต ภัณฑ์ประกันให้กับลูกค้านอกสาขาธนาคารได้ โดยในการออกความเห็นมีถึง 12 เสียงที่เห็นด้วยซึ่งเกินกว่าครึ่งของสมาชิกทั้งหมด ส่วนอีก 10 บริษัท ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอ และมี 1 บริษัทของดออกเสียง
ฟุ้งตลาดหุ้นไทยเป็นฮับซีแอลเอ็มวี
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดภายในงานเซท อิน เดอะ ซิตี้ 2018 ว่า ขณะนี้ตลาดทุนไทยต้องทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางอาเซียนของการระดมทุนให้ประเทศเพื่อนบ้าน จะมอบหมายให้กระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) พิจารณาถึงความพร้อมของการลงทุน และกฎหมายที่ยังเป็นอุปสรรค เพื่อดำเนินการให้บริษัทต่าง ๆ ในภูมิภาค โดยเฉพาะซีแอลเอ็มวี สามารถเข้ามาระดมทุนในตลาดหุ้นไทยให้ได้ เพราะนอกจากจะช่วยให้ประเทศเพื่อนบ้านมีแหล่งเงินทุนแล้ว ยังเป็นการเพิ่มอุตสาห กรรมใหม่ ๆ ให้กับไทยเพิ่มขึ้น
โฆษณาเลือกตั้งไม่ถึง 300 ล้าน
นายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจสายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ หรือ เอ็มไอ เปิดเผยว่า แนวโน้มยอดเงินที่ใช้โฆษณาช่วงเลือกตั้งการเมืองในปี 62 มูลค่าไม่ถึง 300 ล้านบาท เนื่องจากส่วนใหญ่ใช้สื่อนอกบ้านและออนไลน์เป็นหลักถึง 70% ซึ่งอัตราค่าโฆษณาถูกกว่าสื่อที่เคยใช้ในอดีตและเน้นแข่งขันเรื่องคอนเทนต์และเจาะไปยังคนรุ่นใหม่ที่เลือกตั้งครั้งแรกที่มีอยู่ประมาณ 7-8 ล้านคน แม้ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องกฎเกณฑ์การใช้สื่อ ทำให้สื่อต่าง ๆ ไม่แน่ ใจว่าสามารถให้พรรคการเมืองประชาสัมพันธ์ได้หรือไม่และเป็นในรูปแบบใด เช่น กรณีของเฟซบุ๊กที่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าสามารถให้พรรคการเมืองหรือผู้สมัครทำการบูธเพจโดยตรงได้หรือไม่
ชี้น้ำมันทรงตัว 70-80 ดอลล์ จับตาจีน-สหรัฐตัวแปรหลัก
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าบริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. กล่าวในงานเสวนามุมมองปิโตรเลียมประจำปี 61 ว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันดิบดูไบ ในปี 62 คาดว่าจะทรงตัวในระดับ 70-80 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เช่นเดียวกับปี 61 แต่จะแกว่งตัวแรงขึ้นมากกว่าปีนี้ที่ผันผวน เป็นผลจากสหรัฐคว่ำบาตรอิหร่านที่เริ่มเดือนพ.ย.นี้ ทำให้น้ำมันของอิหร่านหายไปจากระบบ แต่สหรัฐเข้าผลิตทดแทน ขณะที่ปริมาณใช้ทั่วโลกมีปริมาณ 1.1-1.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากเศรษฐกิจของทั้งเอเชียและสหรัฐเติบโตต่อเนื่อง
รัฐแจกสะบัด 5 หมื่นบาท
กันค่าบาทป่วนอุ้มรายย่อย
รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลได้เตรียมดำเนินมาตรการเพิ่มขีดความสามารถและส่งเสริมความรู้ให้กับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนระยะสอง โดยเพิ่มสิทธิประโยชน์การเข้าร่วมโครงการให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเพิ่มขึ้นจากมาตรการระยะแรก เพื่อเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันและรับมือผลกระทบจากการเกิดสงครามการค้าโลกให้มากขึ้น เนื่องจากในปีหน้าคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัว รวมถึงอาจเกิดความผันผวนของการเคลื่อนย้ายเงินทุนและอัตราแลกเปลี่ยนมากขึ้น
'เด็มโก้' โชว์ผลงาน 9 เดือน กวาดรายได้ 3.4 พันล้านบ.
นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เด็มโก้ เปิดเผยว่า ภาพรวมผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 61 มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 62.91 ล้านบาท โดยมีรายได้รวมอยู่ที่ 1,034.17 ล้านบาท ส่งผลให้ผลประกอบการงวด 9 เดือน บริษัทเติบโตทั้งรายได้และกำไรสุทธิ โดยรายได้รวมอยู่ที่ 3,493.62 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.42% และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 191.22 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27.06% ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุน โดยเฉพาะโครงการพลังงานลมห้วยบง ช่วงไตรมาส 3 ปี 61 ที่เพิ่มขึ้นจาก 27.71 ล้านบาท เป็น 87.22 ล้านบาท
ชูดึงถ่ายหนังบางปะกง หวังเพิ่มมูลค่าพื้นที่อีอีซี
นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยในงานสัมมนาอีอีซี ยุทธศาสตร์ไทยเชื่อมโลก เรื่องยุทธศาสตร์ท่องเที่ยวเมืองใหม่อีอีซี ว่า รัฐบาลกำลังหาทางส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์บนพื้นที่ลุ่มน้ำบางปะกง ซึ่งถือเป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งของโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี เพราะปัจจุบันนี้มีกองถ่ายภาพยนตร์ทั้งไทยและต่างประเทศในประเทศไทยมากถึง 800 กองถ่าย ทั้งที่มาถ่ายทำภาพยนตร์ ละคร หรือสารคดี แต่ทั้งหมดยังไม่มีใครมาถ่ายทำภาพยนตร์ในบริเวณพื้นที่นี้ ที่มีความงดงาม มีวิถีชีวิต และมีสตอรี่ให้เล่นอีกมากมาย โดยถ้าหากผลักดันให้มีกองถ่ายต่าง ๆ เข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ในพื้นที่มากขึ้น จะช่วยทำให้เกิดการกระจายรายได้ และยังช่วยฉายภาพของพื้นที่อีอีซีได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น