วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 16 พ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
คาด'62 จีดีพีแค่4% ค้าโลกเสี่ยง 
กสิกรชี้สงครามค้าฉุดส่งออกหดตัว เลือกตั้ง-ขึ้นดอกเบี้ยหนุนบาทแข็ง
กสิกรไทยคาดจีดีพี'62 โต 4% จับตาเสี่ยงการค้าโลกโดยเฉพาะสงครามการค้าสหรัฐ-จีน คาดอาจจะฉุดส่งออกไทยขยายตัวลดลงมาอยู่ที่ 5% มองเลือกตั้ง-ขึ้นดอกเบี้ย-ท่องเที่ยวหนุนบาทแข็ง
'บอร์ดปตท.' ถกรีวิวแผน 5 ปี น้ำมันโลกพุ่งแตะ 80 เหรียญ 
เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน กลุ่ม ปตท.ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม จัดสัมมนา "มุมมองปิโตรเลียม 2018" โดยทีมวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันกลุ่ม ปตท. หรือปริซึม เอ็กซ์เพิร์ต คาดการณ์สถานการณ์น้ำมันปี 2562 ว่า ราคาน้ำมันดิบดูไบปีหน้าจะแกว่งตัวแรงขึ้นจากปีนี้ที่ผันผวนอยู่ที่ระดับ 70-80 เหรียญสหรัฐใกล้เคียงกับปีนี้ เนื่องจากสหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเมื่อเดือนพฤศจิกายน ทำให้น้ำมันของอิหร่านหายจากระบบ แต่สหรัฐจะเข้าผลิตทดแทน ขณะที่ปริมาณใช้ทั่วโลก 1.1-1.3 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะเดียวกันต้องจับตา วันที่ 30 พฤศจิกายน จะมีการประชุมจี20 ซึ่งจะมีการเจรจาของ 2 ผู้นำของสหรัฐและจีน รวมทั้งจับตาการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ด้วย อย่างไรก็ตามอีกปัจจัยที่จะมีผลต่อสถานการณ์น้ำมัน คือ การคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
ลุ้นเลือกตั้งดันยอดโฆษณาปีหมู 
เอ็มไอคาดปีนี้โต 3.5% สื่อนอกบ้านมาแรง
นายภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ สายงานการวางแผนและกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จำกัด (เอ็มไอ) และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มีเดีย อินไซต์ จำกัด เปิดเผยว่า คาดว่าภาพรวมการเติบโตของสื่อโฆษณา ในปี 2561 ที่ประกอบด้วย สื่อหนังสือพิมพ์ ทีวี อินเตอร์เน็ต และสื่อนอกบ้าน (ป้ายโฆษณา) เป็นต้น จะมีการเติบโต 3.5% หรือคิดเป็นมูลค่ากว่า 89,500 ล้านบาท ซึ่งมองว่าในปีนี้น่าจะโตได้มากกว่านี้ จากปัจจัยต่างๆ อาทิ ปรากฏการณ์บุพเพสันนิวาส เอเชี่ยนเกมส์ BNK48 บอลโลก และละครเลือดข้นคนจาง แต่กระแสเหล่านี้กับไม่ได้กระตุ้นการเติบมากนัก ส่วนในปี 2562 คาดว่าจะโตประมาณ 5-10% ซึ่งคาดว่าส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยการเลือกตั้งในช่วงต้นปี
'สคร.'ดันทีเอฟเอฟกอง2 เสนอขายประชาชนปีหน้า 
นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า สคร.กำลังดำเนินการกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทยหรือ Thailand Future Fund (ทีเอฟเอฟ) กองทุนที่สอง ออกขายให้ประชาชน คาดว่าเร็วสุดน่าจะเป็นช่วงเดือนเมษายนหรือพฤษภาคมปีหน้า เพราะการจัดตั้ง ทีเอฟเอฟ กองที่สองยังต้องดำเนินการอีกหลายขั้นตอน โดยเฉพาะการแก้ไขกฎหมายของกระทรวงคมนาคม เพื่อให้ดำเนินการได้
'ปาร์คทูโก' เฟ้นหาพาร์ตเนอร์ ร่วมทุนที่จอดรถรายได้พุ่ง 20% 
นายอภิราม สีตกะลิน กรรมการผู้จัดการบริษัท ปาร์คทูโก จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันใน กทม.มีรถยนต์มากกว่า 10 ล้านคัน ทำให้มีปัญหาเรื่องที่จอดรถ ดังนั้น แอพพลิเคชั่นจึงมีความจำเป็น โดยแอพพ์ปาร์คทูโก ถือว่าตอบสนองความต้องการของชีวิตคนเมืองได้เป็นอย่างดี มีผู้ใช้แอพพ์เพื่อจองแล้วจอดกว่า 10,000 ราย ซึ่งบริษัทก็จะหาพาร์ตเนอร์ที่มี พื้นที่เพื่องรองรับรถที่ต้องการเข้ามาจอด โดยล่าสุดได้สิทธิบริหารพื้นที่ลานจอดรถ อิมแพค เมืองทองธานี เปิดให้บริการแล้วตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น