วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 15 พ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
คิงเพาเวอร์-เซ็นทรัลคว่าที่อู่ตะเภา 
เสนอราคาสูงสุดดิวตี้ฟรี-เชิงพาณิชย์ ลั่นตัดริบบิ้นบริการผู้โดยสารก.พ.62
ผอ.สนามบินอู่ตะเภาเปิดผลประมูลดิวตี้ฟรี ชี้คิงเพาเวอร์เสนอราคาสูงสุด ส่วนพื้นที่เชิงพาณิชย์ คือ เซ็นทรัล เผยอยู่ระหว่างตรวจสอบเอกสารก่อนประกาศรายชื่ออย่างเป็นทางการ ยันต้องเข้าพื้นที่ตกแต่งร้าน ม.ค. และเปิดบริการ ก.พ.ปีหน้า มั่นใจช่วยอำนวยความสะดวกผู้โดยสารกว่า 3 ล้านคนต่อปี ส่วนจุดรับส่งสินค้าเปิดกว้างรับทุกรายป้องกันข้อครหา
กทพ.เดินหน้าด่วนพระราม3 ชงสคร.อ้อนจ่ายโบนัส 5 เดือน 
นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันตก ระยะทางกว่า 18.7 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 31,244 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันสามารถระดมทุนผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (ทีเอฟเอฟ) ได้แล้วว่า กทพ.อยู่ระหว่างการจัดทำเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) คาดว่าจะแจ้งรายละเอียดการประมูลภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ และจะประกาศทีโออาร์เพื่อเปิดรับฟังความเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยตั้งเป้าหมายจะเปิดประกวดราคาในเดือนธันวาคม 2561 นี้ คาดว่าจะได้ตัวผู้ชนะเดือนมีนาคม 2562 และเริ่มงานก่อสร้างในเดือนพฤษภาคม 2562 ใช้เวลาก่อสร้างรวม 39 เดือน สามารถเปิดให้บริการในเดือนสิงหาคม 2565
กนง.เสียงแตกคงดอกเบี้ย 
มองเศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัว จับตาประชุมครั้งสุดท้ายจ่อขยับ
นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงินธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน ครั้งที่ 7/2561 ว่า กนง.มีมติ 4 ต่อ 3 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ต่อปี โดย 3 เสียงเห็นควรให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จาก 1.50% เป็น 1.75% ต่อปี โดย กนง.ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้ต่อเนื่อง แม้อุปสงค์ต่างประเทศมีสัญญาณชะลอลงบ้าง เพราะการส่งออกที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าสหรัฐและจีนบ้าง การท่องเที่ยวที่จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงโดยเฉพาะจากนักท่องเที่ยวจีน อัตราเงินเฟ้อทั่วไปและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานมีทิศทางเพิ่มขึ้น ใกล้เคียงกับที่ประเมินไว้เดิม ภาวะการเงินโดยรวมยังอยู่ในระดับผ่อนคลายและเอื้อต่อการขยายตัว ทางเศรษฐกิจเสถียรภาพระบบการเงินโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ดีแต่ต้องติดตามความเสี่ยงที่อาจสะสมความเปราะบางในระบบการเงินได้ในอนาคต โดยเฉพาะจากภาวะการเงินที่ผ่อนคลายเป็นเวลานาน หนี้ครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง และความสามารถในการชำระหนี้ของภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี)
'เลกาซี'กางแผนรุกธุรกิจ ลุยแกรนด์โอเพนนิ่งช็อป 
นายวรรณ โชติกะวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เลกาซี่ คอร์ป จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจขายตรง เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าหมายจะเป็นบริษัทที่อยู่ถึง 100 ปี ดังนั้น จึงมองแบบระยะยาว และทำแบบจริงจัง โดยเริ่มทุนจดทะเบียนจัดตั้งกว่า 100 ล้านบาท และในปีแรกบริษัททำสถิติธุรกิจเครือข่ายรายแรกในไทยที่ทำยอดขายสูงถึง 1,000 ล้านบาท และยอดขายไม่ตกลงเลยตลอด 4 ปีที่ผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น