วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 15 พ.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ประชุมกนง.เสียงแตก 4 ต่อ 3
สรุปมติให้คงดอกเบี้ย 1.5% ลุ้นธ.ค.ทบทวนตัวเลขศก.
นายทิตนันทิ์ มัลลิกะมาส ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กนง.มีมติ 4 ต่อ 3 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% ต่อปี ซึ่งคงดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 28 โดย 3 เสียงเห็นควรให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% จาก 1.50% เป็น 1.75% ต่อปี เนื่องจากเห็นว่าความต่อเนื่องของการขยายตัวทางเศรษฐกิจมีความชัดเจนเพียงพอ และภาวะการเงินที่ผ่อนคลายมาเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้ประชาชนและภาคธุรกิจประเมินความเสี่ยงของภาวะการเงินตำกว่าที่ควร จึงเห็นควรปรับขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงด้านเสถียรภาพระบบการเงิน ส่งผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ และเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินนโยบายการเงินในอนาคต
'วันสยาม' โตต่างชาติสายเปย์
นางชฎาทิพ จูตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ นโยบายสนับสนุนนักท่องเที่ยวต่างชาติคุณภาพเริ่มเห็นผล สะท้อนได้จากผลประกอบการ 10 เดือน ปี 61 ของวันสยาม ประกอบด้วย สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ สามารถเติบโตได้สองหลัก เนื่องจากได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เป็นกรุ๊ปทัวร์ประมาณ 30-50% และบางส่วนเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาเอง โดยปัจจุบันมียอดการใช้จ่ายซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นเฉลี่ยรายละ 5,800 บาทต่อวัน จากปีก่อนที่เฉลี่ยรายละ 4,300 บาทต่อวัน และคาดส่งผลดีต่อไอคอนสยามในปี 62 ที่จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเพิ่มขึ้นประมาณ 20 ล้านราย
ห้างฯเด้งรับมาตรการรัฐอัดแคมเปญรับท่องเที่ยว
นายพิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ใช้เงินลงทุน 500 ล้านบาท จัดแคมเปญ เซ็นทรัลกรุ๊ป อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ แกรนด์ เซลล์ พาสปอร์ต พรีวิลเลจ จัดโปรโมชั่นสินค้าทุกกลุ่มธุรกิจในเครือ และร้านค้าแบรนด์ดังกว่า10,000 แบรนด์ มาลดราคา เพื่อตอบรับโครงการอะเมซิ่ง ไทยแลนด์ แกรนด์ เซลล์ พาสปอร์ต พรีวิลเลจ กับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตั้งเป้าหมายช่วยกระตุ้นยอดขายรวมจากนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 5% ส่งผลให้มีเงินในทุกธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัลกว่า 20,000 ล้านบาท และมีนักท่องเที่ยวเข้าศูนย์เพิ่มขึ้นอีก 20% ตลอดแคมเปญ
แบงก์เร่งปล่อยกู้บ้านก่อนคุมเข้ม
น.ส.ภาคนี วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานจัดงานร่วม งานมหกรรมการเงิน มันนี่ เอกซโป เชียงใหม่ 2018 เปิดเผยว่า จากที่ได้จัดงานมันนี่เอกซโปเชียงใหม่รวม 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 9-11 พ.ย. 61 ปรากฏว่ามียอดธุรกรรมการเงินการลงทุนรวม 12,000 ล้านบาท จากผู้สมัครใช้บริการ 27,000 ราย ส่วนใหญ่มาจากสถาบันการเงินแข่งขันปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยออกโปรโมชั่นดอกเบี้ย 0% และรู้ผลอนุมัติทันที รวมถึงยังยกเว้นค่าธรรมเนียมประเมินราคา ค่าจดจำนอง ค่าธรรมเนียมการยื่นกู้ ทั้งสินเชื่อบ้านและรีไฟแนนซ์เป็นเงินตลอดงาน 8,300 ล้านบาท ซึ่งเป็นการแข่งขันกระตุ้นสินเชื่อบ้านของสถาบันการเงินในช่วงปลายปี ก่อนมาตรการกำกับสินเชื่อที่อยู่อาศัยของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จะมีผลบังคับใช้ 1 เม.ย. 62
ดึง 17 ดารา 17 แบรนด์ชั้นนำรุกตลาดขายเสื้อผ้าออนไลน์
นายพิธาน องค์โฆษิต กรรมการผู้ก่อตั้ง บริษัท ไดค่อน จำกัด เว็บไซต์ เอ็มทูเอส ป็อป ดอทคอม เปิดเผยว่า ได้ใช้เงินลงทุน 50 ล้านบาท แตกไลน์ธุรกิจใหม่จำหน่ายเสื้อผ้าออนไลน์ผ่าน www.M2Spop.com โดยดึงดารานักแสดงชื่อดังที่มีสไตล์การแต่งตัวของตัวเองถึง 17 คน 17 แบรนด์ มาร่วมออกแบบ จำหน่ายในราคา 99-3,500 บาท จับกลุ่มตลาดแมส อายุ 18-50 ปี เพื่อตอบรับธุรกิจเสื้อผ้าแฟชั่นออนไลน์ที่เติบโตปีละ 30% จากมูลค่ารวม 15,000 ล้านบาท ตั้งเป้าหมายปี 62 มียอดขาย 450 ล้านบาท จากนั้นเติบโตปีละไม่ต่ากว่า 30%
ส่งออกอาหารทะลุ 1.2 ล้านล้าน
นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร เปิดเผยว่า ปี 62 ได้คาดการณ์ภาพรวม ตลาดอาหารส่งออกของไทยเติบโต 10% หรือ 1.125 ล้านล้านบาท ขณะที่ปีนี้คาดว่าจะเติบโตได้ 6-7% มูลค่า 1.07-1.08 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะเน้น สินค้าอาหารแปรรูปเฉพาะทาง หรือฟังก์ชั่นนัลฟู้ด เช่น อาหารเพื่อสุขภาพ อาหารผู้สูงวัย อาหารรักษาโรค ที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง และสามารถเพิ่มมูลค่าของสินค้าได้มาก เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่นิยมบริโภคอาหารแปรรูปปรุงสุกพร้อมรับประทานที่ผ่านกระบวนการปรุงที่ถูกสุขลักษณะ ปลอดภัย และยังสามารถคงคุณค่าสารอาหารตามหลักโภชนาการ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่ต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น
จีนผนึกญี่ปุ่นร่วมลงทุนอีอีซีเจบิคพร้อมสนับสนุนการเงิน
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับ นายทะดะชิ มะเอะดะ กรรมการผู้อำนวยการและหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (เจบิค) เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ว่า เจบิคได้ยืนยันถึงความร่วมมือในการเข้ามาลงทุนในไทย โดยจากนี้จะใช้ความร่วมมือด้านการลงทุนในประเทศที่สามระหว่างจีน-ญี่ปุ่น เข้ามาร่วมประมูลโครงการในรูปแบบกิจการร่วมค้า หรือคอนโซเดียม ทั้งโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 โครงการพัฒนาเมืองการบินที่อู่ตะเภา และโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 ซึ่งทั้งหมดจะอยู่ในพื้นที่โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี
บีโอไอจ่อออกแพ็กเกจพิเศษ
ดึงลงทุนเพิ่มขอการเมืองสู้ในเกม
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงาน "ไทยแลนด์ 2019 เมื่อคนเปลี่ยน แลนด์สเคปธุรกิจโลกเปลี่ยน ธุรกิจไทยจะก้าวไปอย่างไร" ว่า ในปี 62 นักลงทุนต่างชาติกำลังให้ความสนใจการเลือกตั้งของประเทศไทย เนื่องจากส่วนใหญ่สนใจว่านโยบายต่าง ๆ มีความต่อเนื่องหรือไม่ เพราะไม่มีนักลงทุนรายใดอยากลงทุนกับประเทศที่มีจลาจลข้างถนน โดยการเลือกตั้งต้องราบรื่น การหาเสียงโจมตีกันพอประมาณ และสู้กันในเกม เพราะต้องคำนึงถึงการที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียน ถือเป็นโอกาสของไทยที่ได้โชว์ศักยภาพให้ประเทศอื่นได้เห็น หากทำได้ดีไทยก็จะได้รับความสนใจ ซึ่งไม่ใช่หน้าที่ของรัฐบาลฝ่ายเดียว แต่เป็นหน้าที่ทุก ๆ ฝ่าย
คลอดประกันภัยขนส่งสินค้า
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ คปภ.ได้เห็นชอบคำสั่งนายทะเบียนที่ 53/2561 เรื่อง หลักเกณฑ์การให้ความเห็นชอบแบบและข้อความกรมธรรม์ประกันภัย เอกสารประกอบ เอกสารแนบท้าย และอัตราเบี้ยประกันภัย สำหรับการประกันภัยการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ การประกันภัยการขนส่งสินค้าในประเทศ การประกันภัยตัวเรือและการประกันภัยความรับผิดที่เกี่ยวกับธุรกิจการขนส่งทางทะเลและโลจิสติกส์ โดยให้มีผลใช้บังคับไปแล้ว
ปตท.เล็งชงบอร์ดไฟเขียวลงทุนห้องเย็นแอลเอ็นจี
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. เปิดเผยว่า ปตท.เตรียมรายงานที่ประชุมบอร์ด ปตท.ปลายเดือน พ.ย.นี้ สนใจเข้าไปดำเนินการโครงการห้องเย็น ห้องแช่เยือกแข็งผลไม้โดยใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว หรือแอลเอ็นจี ในพื้นที่โครงการระเบียงผลไม้ภาคตะวันออก หรืออีเอฟซี ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่สมาร์ทปาร์คของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. โดยโครงการนี้ถือเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาในรูปแบบการดำเนินงานและเงินลงทุน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น