วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 29 ต.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
คลังชง'บ้านล้านหลัง'เข้าครม. 
ของขวัญคนจนส่งท้ายปี จองผ่านเว็บไซต์แสนหลัง
รายงานข่าวกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม.สัญจรที่ จ.เชียงราย วันที่ 30 ต.ค.นี้ กระทรวงการคลังจะนำโครงการบ้านล้านหลัง ของธนาคารอาคารสงเคราะห์ เสนอให้ ครม.พิจารณา เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง ซึ่งหลังจากที่ ครม.เห็นชอบแล้ว ภายใน 3 วัน ธอส.จะนำข้อมูลอยู่อาศัยเข้าร่วมโครงการกว่า 1 แสนยูนิต ประกาศขึ้นเว็บไซต์ให้ผู้ที่สนใจสามารถยื่นจองสิทธิเพื่อขอสินเชื่อได้ พร้อมกับมีการจัดทำกรอบวงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้ประชาชน ผู้มีรายได้น้อย และผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการได้กู้อีกกว่า 6 หมื่นล้านบาท
แบงก์แข่งเดือดปล่อยกู้สิ้นปี
รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มสินเชื่อในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ จะเติบโตดีกว่าช่วงก่อนหน้า โดยเฉพาะสินเชื่อรายย่อย ซึ่งคาดว่าจะมาจากปัจจัยสนับสนุนทั้งสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย จากการเร่งโอนกรรมสิทธิ์ให้เสร็จทันก่อนสิ้นปีนี้ เนื่องจากในปี 62 ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เตรียมออกหลักเกณฑ์สินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ อาจทำให้ผู้กู้ขอสินเชื่อยากขึ้น เพราะต้องวางเงินดาวน์ ทำให้ต้องมีเวลาเก็บออมเงินก่อนขอกู้ และสินเชื่อช่วงปลายปียังมาจากเช่าซื้อรถยนต์ที่ผู้บริโภคต้องการซื้อรถคันใหม่มากขึ้น ประกอบกับค่ายรถยนต์จัดโปรโมชั่นเร่งยอดขายในช่วงปลายปี
หนีตายสงครามการค้าโลก เอสเอ็มอีแห่ประกันส่งออก 
นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) หรือ ธสน. เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบการส่งออกรายเล็กเข้ามาทำประกันภัยความเสี่ยงการส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างมาก เพื่อคุ้มครองความเสี่ยงจากกรณีผู้ซื้อต่างประเทศผิดนัดชำระค่าสินค้า หลังจากปัจจุบันได้เกิดปัญหาป้องสงครามการค้า ความผันผวนอัตราแลกเปลี่ยน ทำให้เกิดความผันผวนในตลาดการค้า และเริ่มส่งกระทบทำให้ผู้ประกอบการส่งออกรายเล็กต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอด
แห่ตั้งบริษัทในอีอีซีคึกคัก
นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า สถิติการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ประกอบด้วย จ.ฉะเชิงเทรา จ.ชลบุรี และ จ.ระยอง ช่วง 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.) 61 มี 5,472 ราย เพิ่มขึ้น 6.96% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน มูลค่าทุนจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจ 1.46 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.18% โดยอสังหาริมทรัพย์มากสุด 950 ราย มูลค่า 3,359 ล้านบาท รองลงมาก่อสร้างอาคารทั่วไป 457 ราย มูลค่า 643 ล้านบาท และภัตตาคาร/ร้านอาหาร 214 ราย มูลค่า 459 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น