วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 11 ต.ค. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
คุมธุรกิจบริการสินเชื่อ ครม.ไฟเขียวคลังตั้งสำนักกำกับดูแล
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561 มีมติเห็นชอบหลักการของร่างพระราชบัญญัติการกำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงิน พ.ศ. .... (ร่าง พ.ร.บ.ฯ) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ให้บริการทางการเงินบางประเภทซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจแต่ยังไม่มีหน่วยงานภาครัฐกำกับดูแลอย่างชัดเจน ทำให้การประกอบธุรกิจขาดแนวปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานและเป็นธรรม ดังนั้นเพื่อประโยชน์ในการกำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงินอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเป็นการคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน รวมถึงส่งเสริมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินของประเทศ จึงจำเป็นต้องออกกฎหมายเพื่อรองรับการกำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงินดังกล่าว
คลังขายพันธบัตร 1.5 หมื่นล้าน จ่ายดอกเบี้ย 2.46-3% จูงใจประชาชน
นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะออกพันธบัตรออมทรัพย์ของกระทรวงการคลังในปีงบประมาณ 2562 ครั้งที่ 1 วงเงิน 15,000 ล้านบาท รุ่นอายุ 3 ปี 1 เดือน และ 7 ปี 1 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่แบบไร้ใบตราสาร จำหน่ายตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2561-29 มีนาคม 2562 เพื่อเป็นการส่งเสริมการออมที่มั่นคงของประชาชนและเป็นทางเลือกในการลงทุนต่อของประชาชนที่ถือพันธบัตรออมทรัพย์ของกระทรวงการคลัง ซึ่งจะครบกำหนดอายุเดือนตุลาคม 2561
กทท.เดินเครื่องแหลมฉบังเฟส 3 เตรียมชงครม.ขอกู้เงิน 4.7 หมื่นล้าน
นายมนตรี ฤกษ์จำเนียร ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.) เปิดเผยเกี่ยวกับความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังระยะที่ 3 วงเงิน 140,000 ล้านบาท ว่าขณะนี้โครงการพัฒนาดังกล่าวอยู่ระหว่างเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในสัปดาห์หน้าเพื่อขอความเห็นชอบในการกู้เงิน 47,000 ล้านบาท ก่อนเปิดขายซองเอกสารเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) ในปลายปีนี้และเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 และลงนามสัญญาในเดือนมีนาคม 2562
5หมื่นล้านไหลเข้าตลาด แห่ซื้อ LTF-RMF ช่วงสิ้นปี
นายวิวัฒน์ เตชะพูลผล รองกรรมการผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์ทางเทคนิค บริษัทหลักทรัพย์(บล.)ทิสโก้ กล่าวถึงภาพรวมตลาดหุ้นไทยว่า วงนี้ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลดลงเกือบทุกตลาด สาเหตุหลักมาจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ (Bond Yield) อายุ 10 ปีของสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 3.23% ถือเป็นระดับที่สูงสุดในรอบ 7 ปี เพราะตัวเลขทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ออกมาดีต่อเนื่อง จึงทำให้นักลงทุนบางรายต้องทยอยขายหุ้นออกมาเพื่อกลบการขาดทุนจากราคาตราสารหนี้ที่ปรับลดลง (Bond Yield เพิ่มขึ้น ราคาตราสารหนี้ปรับลดลง)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น