วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 11 ต.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เฟสโกชงรัฐออกกองทุนใหม่
แทนแอลทีเอฟหมดอายุ หวั่นเงินแสนล.ไหลออก
นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (เฟสโก) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้หารือกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ออกกองทุนประเภทใหม่มาทดแทนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (แอลทีเอฟ) ที่จะหมดอายุโครงการสิทธิภาษีของกระทรวงการคลังสิ้นปี 62 เนื่องจากการเข้าพบนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ที่ผ่านมาได้รับคำยืนยันจากกระทรวงการคลังว่าจะไม่ต่ออายุออกไปอีก ทำให้กังวลว่าจะกระทบต่อวงเงินการลงทุนในตลาดทุนหายไป เพราะปัจจุบันมีเงินจากการลงทุนผ่านแอลทีเอฟเข้ามาในตลาดทุนเฉลี่ยปีละ 70,000-80,000 ล้านบาท ทำให้มีขนาดแอลทีเอฟมูลค่ารวมสูงถึง 390,000 ล้านบาท
ทายาท'ทาโร่'ขายบ้านหรู
น.ส.ทิพย์ชยา พงศธร กรรมการผู้จัดการใหญ่สายธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และกลุ่มธุรกิจโรงแรม กลุ่มบริษัทพรีเมียร์ ทายาทปลาเส้นทาโร่ เปิดเผยว่า บริษัทได้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์อีก 1 โครงการใหม่ ภายใต้แบรนด์บ้านนวัต รามคำแหง 118 มูลค่าโครงการ 700 ล้านบาท ที่มีจำนวนยูนิตเพียง 23 ยูนิต ราคาเริ่มต้นที่ 29 ล้านบาท ที่พัฒนาขึ้นภายใต้แนวคิดนวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัย เน้นการออกแบบที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างรู้คุณค่า เพื่อดูแลระบบนิเวศให้สมดุล และลดการใช้พลังงานโดยไม่จำเป็น
ประกาศความพร้อมจัด 'มอเตอร์เอ็กซ์โป'
นายชลัทชัย ปภัสร์พงษ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สื่อสากล จำกัด และในฐานะรองประธานจัดงานมหกรรมยานยนต์ หรือ มอเตอร์เอ็กซ์โป เปิดเผยว่า มอเตอร์เอ็กซ์โป ครั้งที่ 35 พร้อมจัดที่ เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 29 พ.ย.-10 ธ.ค.นี้ พร้อมประกาศแนวคิด ขับสนุก ก่อนยุคไร้คนขับ
'โสด-สูงวัย'ดันตลาดสัตว์เลี้ยง
นางกฤติกา ชัยสุพัฒนากุล ประธานกรรมการบริหาร โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ เปิดเผยภาพรวมตลาดสัตว์เลี้ยงปีนี้ว่า จะมีมูลค่า 32,230 ล้านบาท เติบโต 10% จาก 29,300 ล้านบาทในปี 60 แบ่งเป็น กลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยง 45% คลินิก โรงพยาบาลรักษาสัตว์ 32% และอุปกรณ์ของใช้ต่าง ๆ 23% โดยส่วนหนึ่งเกิดจากปัจจัยด้านจำนวนคนโสดและคนมีอายุยืนมากขึ้นจึงต้องการสัตว์เลี้ยงมาช่วยเติมเต็ม, คนนิยมเลี้ยงสัตว์เสมือนลูกทำให้เลือกซื้อสินค้าคุณภาพดีให้สัตว์เลี้ยง รวมทั้งเทคโนโลยีด้านการแพทย์ที่ดีขึ้นส่งผลให้สัตว์เลี้ยงมีอายุยืนยาว และมีสถานที่และที่พักอาศัยสำหรับสัตว์เลี้ยงมากขึ้น อาทิ ร้านกาแฟ ร้านอาหาร โรงแรม คอนโดมิเนียม ต่าง ๆ ทำให้คาดว่าตลาดดังกล่าวยังเติบโตได้ต่อเนื่องปีละ 10%
ตราเพชรขอบอร์ดอนุมัติ เพิ่มกำลังผลิตอสังหาฯโต
นายสาธิต สุดบรรทัด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ผลิตภัณฑ์ตราเพชร ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ระบบหลังคา ไม้สังเคราะห์ แผ่นบอร์ด ยิปซัม อิฐมวลเบา ภายใต้แบรนด์ตราเพชร เปิดเผยว่า เดือน พ.ย.นี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) จะพิจารณาแผนการลงทุนขยายกำลังการผลิตหลังคาคอนกรีตและโครงหลังคาสำเร็จรูป เพื่อผลักดันการเติบโตและตอบสนองความต้องการใช้สินค้า จากกลุ่มลูกค้าโครงการและบ้านที่ปลูกสร้างโดยผู้รับเหมารายย่อย
จ่ออุดหนุนค่าน้ำมันวินจยย.
พลังงานชงครม.อนุมัติพ.ย.นี้
รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังพิจารณาหาแนวทางช่วยเหลือผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ประกอบอาชีพขี่รถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง โดยจะพิจารณานำเงินจากกองทุนอนุรักษ์พลังงาน มาอุดหนุนช่วยเหลือค่าน้ำมันเชื้อเพลิงให้ผ่านการใช้จ่ายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือบัตรคนจน เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในช่วงราคาน้ำมันเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะสามารถเสนอรายละเอียดให้ ครม.พิจารณาได้อย่างช้าภายในเดือน พ.ย.นี้
ชงอาเซียนดันศก.ดิจิตอล
นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อเตรียมการของไทยที่จะรับไม้ต่อจากสิงคโปร์ในการเป็นประธานอาเซียนปี 62 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจ ที่ต้องผลักดันในช่วงที่เป็นประธานอาเซียน เบื้องต้น เน้นการส่งเสริมการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุน การส่งเสริมผู้ประกอบการขนาดกลาง ขนาดย่อมและรายย่อย (เอ็มเอสเอ็มอี), การส่งเสริมการท่องเที่ยว, การพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล, การพัฒนาเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อรองรับยุคดิจิทัล เป็นต้น
ข่าวร้ายกบง.ไม่เพิ่มเงินอุ้มดีเซล
รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) วาระด่วนเมื่อวันที่ 5 ต.ค. ที่มีนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เป็นประธาน เพื่อติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีความผันผวนตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งราคาน้ำมันดิบและราคาก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ว่า ที่ประชุม กบง. ยังไม่มีมติเพิ่มวงเงินอุดหนุนทั้งในส่วนแอลพีจี จากกรอบวงเงินเดิม 7,000 ล้านบาท และกรอบวงเงินดูแลระดับราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท 7,000 ล้านบาท โดยมอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กลับไปทำแผนติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกอีกครั้ง เนื่องจากขณะนี้ราคาน้ำมันในตลาดโลกผันผวนมาก เปลี่ยนแปลงราคาขึ้นลงต่อเนื่อง จึงขอรอพิจารณาสถานการณ์อีกครั้ง หากราคาเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อาจพิจารณาเพิ่มโควตาวงเงินสนับสนุนได้ โดยจะมีการประชุม กบง. อีกครั้งภายในเดือนนี้
ครม.อนุมัติตั้งหน่วยงาน คุมพิโกฯ-จำนำทะเบียนรถ
นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.การกำกับดูแลผู้ให้บริการทางการเงิน ในธุรกิจการเงิน 5 ประเภท ได้แก่ กลุ่มผู้ให้บริการสินเชื่อ 2 ประเภท คือ สินเชื่อรายย่อยระดับจังหวัดภายใต้การกำกับ (พิโกไฟแนนซ์) สินเชื่อที่มีการรับสมุดคู่มือจดทะเบียนรถเป็นประกันการชำระหนี้ (สินเชื่อทะเบียนรถ) โดยผู้ให้บริการกลุ่มนี้จะต้องได้รับใบอนุญาตในการประกอบธุรกิจ
ไฟเขียวอุ้ม 'ชาวไร่อ้อย' ครม.ให้เงินช่วย 120 บ.
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบโครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยเพื่อซื้อปัจจัยการผลิต ทั้งค่าปุ๋ย และยาปราบศัตรูพืช โดยให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โอนเงินช่วยเหลือตันละ 50 บาท ให้กับชาวไร่อ้อยที่ได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกร 340,000 ราย ช่วยเหลือไม่เกินรายละ 5,000 ตัน ซึ่งใช้งบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ประจำปี 62 จำนวน 6,500 ล้านบาท เริ่มต้นโครงการตั้งแต่เดือน พ.ย. 61-เม.ย. 62

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น