วันพฤหัสบดีที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 11 ต.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
จ่อชงรบ.ใหม่ฟังธง'ซีพีทีพีพี' 
'สนธิรัตน์'เร่งสรุปแนวทางร่วมวง เคลียร์เกษตรกรห่วงวิถีชีวิตเปลี่ยน
กรมเจรจาฯเผย 'สนธิรัตน์' เร่งสรุปแนวทางเข้าร่วมซีพีทีพีพี เตรียมเสนอรัฐบาลชุดใหม่ตัดสินใจ เล็งหารือสภาเกษตรกรแห่งชาติเคลียร์ความกังวลผลกระทบต่อภาคการเกษตรไทย ยันเข้าร่วมไม่ทำให้เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต ยังเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้เพาะปลูกได้
แนะผุดท่าเรือบกแก้แหลมฉบังแน่น 
นายคงฤทธิ์ จันทริก ผู้อำนวยการบริหาร สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สภาผู้ส่งออก) เปิดเผยภายในงานสัมมนาอนาคต โลจิสติกส์ประเทศไทย หัวข้อ ความเชื่อมโยง โลจิสติกส์กับการเติบโตของเศรษฐกิจไทยจะไปถึงฝันจริงหรือว่า การส่งสินค้าระหว่างประเทศเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งประเทศไทยเติบโต 5-10% โดยในปีนี้มีการคาดการณ์ว่าจะโต 9% แต่ในขณะนี้จากการประเมินผลพบว่าในปีนี้มีสิทธิโตกว่า 10% ซึ่งปัจจัยของการเติบโตส่วนหนึ่งมาจากระบบขนส่ง โดยในส่วนของท่าเรือแหลมฉบังตอนนี้กำลังประสบปัญหาความแออัดของสินค้า ทางสภา ผู้ส่งออกจึงอยากเสนอให้สร้างท่าเรือขนส่งสินค้าทางบก (Dry Port) ขึ้นมาเพื่อลดความแออัดภายใน 3-4 ปีนี้
สั่งพักบิน'โอเรียนทไทย' 
กพท.ตรวจพบหนี้ค้างจ่ายอื้อ หวั่นผู้โดยสารเจอผลกระทบ
นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศ ไทย (กพท.) กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กพท.ได้สั่งพักใบอนุญาตทำการบิน (เอโอซี) ของสายการบินโอเรียนท์ไทย แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นสายการบินที่ให้บริการแบบเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) แบบไม่มีกำหนด เนื่องจากตรวจพบว่าบริษัทมีปัญหาฐานะทางการเงินและภาระหนี้สินค้างจ่ายกับหน่วยงานต่างๆ จำนวนมาก เช่น ภาระหนี้ค่าเช่าลานจอดเครื่องบินกับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และภาระหนี้ค่าใช้บริการจราจรทางอากาศกับบริษัท วิทยุการบิน จำกัด (บวท.) ซึ่งหากให้ทำการบินต่อไปอาจส่งผลกระทบต่อ ผู้โดยสารได้
ออลล์อินสไปร์รุกตลาดคอนโด ผนึกทุนญี่ปุ่นผุดโครงการใหม่ 
นายธนากร ธนวริทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออลล์ อินสไปร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้ยื่นเอกสารและข้อมูลการขออนุญาตเพิ่มทุนและเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) โดยจะทำการเพิ่มทุน 25% หรือจากทุนจดทะเบียน 410 ล้านบาท เป็น 560 ล้านบาท เพื่อขายหุ้นให้กับประชาชนเป็นการทั่วไป เพื่อนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปขยายธุรกิจของบริษัทที่กำลังขยายตัว
ชูไฮเทครับรองถิ่นเกิดสินค้า ดีเดย์พ.ย.นาร่อง4ชาติเออีซี 
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เปิดเผยว่า กรมจะให้บริการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ e-Form D ไปยัง 4 ประเทศสมาชิกอาเซียน ได้แก่ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย และเวียดนาม ภายใต้ระบบ ASEAN Single Window (ASW) หรือ e-Form D ASW อย่างเต็ม รูปแบบตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน 2561 โดยจะใช้ระบบการขอหนังสือรับรองด้วยระบบการลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Digital Signature-DS) เพียงอย่างเดียว เพื่ออำนวยความสะดวกและลดต้นทุนให้แก่ผู้ประกอบการ และยังเป็นการยกระดับงานบริการด้วยนวัตกรรมดิจิทัลของกรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น