วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 04 ต.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
เจ้าสัวน้อยลงขันลุยสตาร์ทอัพ
นายปุณยธร สุทธิพงษ์ชัย ผู้จัดการหุ้นส่วน บริษัท ครีเอทีฟเวนเจอร์ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจกองทุนร่วมลงทุนที่จัดตั้งขึ้นในสหรัฐ เปิดเผยว่า ขณะนี้ นักธุรกิจรุ่นใหม่สนใจและเห็นโอกาสการลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบริษัทพัฒนาเทคโนโลยี ขั้นสูงและสร้างนวัตกรรมใหม่ (ดีฟเทค) ที่เป็นเทรนด์ใหม่ของโลก ที่นำมาต่อยอดและพัฒนาเทคโนโลยีของบริษัทให้ธุรกิจสามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวกองทุนร่วมลงทุนกองที่ 2 มูลค่า 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,650 ล้านบาท เพื่อลงทุนต่อในบริษัทสตาร์ทอัพในต่างประเทศ เช่น สหรัฐ ไต้หวัน สิงคโปร์ และอิสราเอล เป็นต้น
ต้องลุ้นตี๋-หมวยเที่ยวไทย คาดปีหน้าทะลุ 40 ล้านคน
นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์เรือล่มที่ภูเก็ต และเจ้าหน้าที่สนามบินทำร้ายร่างกายนักท่องเที่ยว ทำให้ส่งผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาในไทยโดยเฉพาะชาวจีน เพราะนักท่องเที่ยวจีนยังไม่มีความเชื่อมั่น และคาดว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้นักท่องเที่ยวจีนจะยังขยายตัวติดลบ หลังจากในเดือน ส.ค. 61 ที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้าไทยลดลงติดลบ 11.8% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเดือน ส.ค. 61 นักท่องเที่ยวจีนมี 867,961 คน ลดลงจากเดือน ส.ค. 60 ที่มีถึง 983,212 คน ซึ่งชาวจีนมีสัดส่วนเป็นอันดับ 1 คิดเป็น 27.7% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด
สมาคมค้าปลีกขอยื่นอุทธรณ์
จี้สรรพากรทบทวนคืน'แวต' เอื้อประโยชน์ร้านสะดวกซื้อ
นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ผู้ก่อตั้งบริษัทร่วมทุน แวต รีฟันต์ เซ็นเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด ที่ประกอบด้วยห้างเซนในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลชิดลม, ดิเอ็มโพเรียม, โรบินสัน สุขุมวิท และสยามพารากอน เปิดเผยว่า สมาคมเตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อกรมสรรพากรให้พิจารณาคัดเลือกตัวแทนผู้คืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (ภาษีแวต) ใหม่ หลังจากไม่ผ่านการอนุมัติ
'ฐาปน'โดดคุมธุรกิจเบียร์
นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่โดยเข้ามาเป็นผู้บริหารสูงสุดของกลุ่มธุรกิจเบียร์ด้วยตนเอง และมีนายโฆษิต สุขสิงห์ เป็นผู้บริหารสูงสุดของกลุ่มธุรกิจเบียร์ในไทย หลังจากปี 60 ใช้เงินลงทุนประมาณ 1.56 แสนล้านบาท ซื้อบริษัท ไซ่ง่อน เบียร์ แอลกอฮอล์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำตลาดเบียร์ในเวียดนาม เพื่อให้ได้ผลตอบแทนเร็วขึ้น และนำเงินมาชำระหนี้ที่มีประมาณ 2 แสนล้านบาท
นัดถกนักท่องเที่ยวจีนวูบ ททท.เดินหน้าสร้างเชื่อมั่น
นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 10 ต.ค.นี้ ททท. จะนัดประชุมภายในองค์กร เพื่อประเมินสถานการณ์ตลาดนักท่องเที่ยวจีนว่า หลังพ้นเทศกาลหยุดยาววันชาติจีน หรือโกลเด้นวีค ระหว่างวันที่ 1-7 ต.ค.นี้ จะยังมีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ตามเป้าหมายหรือไม่ เพราะตอนนี้กังวลว่า หลังโกลเด้นวีคนักท่องเที่ยวชาวจีนอาจชะลอการเดินทางไปเที่ยวทั้งโลก ไม่ใช่แค่ประเทศไทย ซึ่งเมื่อได้ข้อสรุปก็เตรียมไปหารือร่วมกับภาคเอกชนเพื่อหาทางทำการตลาดเพิ่มเติมต่อไป
ทำใจดีเซลจ่อทะลุ 30 บาท 
'ศิริ'ตั้งท่าชี้แจงคนไทย
นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในงานวันคล้ายวันสถาปนากระทรวงพลังงานปีที่ 16 ว่า ขณะนี้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกมีทิศทางปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ได้ขยับขึ้นสูงกว่า 85 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และน้ำมันดิบดูไบ เริ่มเข้าใกล้ระดับดังกล่าวแล้ว ซึ่งกระทรวงพลังงาน ยังคงนโยบายดูแลระดับราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรไว้ตามเดิม ในเขต กทม.ปริมณฑล แต่หากระดับราคาน้ำมันดิบดูไบปรับขึ้นไปสู่กรอบ 90 -100 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล อาจมีความจำเป็นต้องขยับราคาดีเซลบ้างเล็กน้อย เมื่อถึงเวลาคงต้องทำความเข้าใจกับประชาชนให้ชัดเจน ซึ่งกระทรวงพลังงานจะต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป
รื้อเกณฑ์กองทุนอนุรักษ์ ชี้ใช้เงินตามระเบียบคลัง 
นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ในฐานะประธานคณะทำงานกลั่นกรองกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน หรือกองทุนอนุรักษ์ฯ เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานยังเดินหน้าพิจารณาคำขอสนับสนุนการใช้เงินกองทุนอนุรักษ์พลังงานโครงการงบปี 2561 เพิ่มเติม ภายใต้กลุ่มโครงการไทยนิยมยั่งยืน วงเงิน 5,200 ล้านบาท และการพิจารณางบปี 2562 วงเงิน 10,448 ล้านบาท แต่จะกำหนดหลักเกณฑ์ใหม่ เพื่อพิจารณาโครงการให้สอดรับกับระเบียบของกระทรวงการคลัง
จี้อินเดียเลิกอุดหนุนน้ำตาล
นายวิบูลย์ ผาณิตวงศ์ รองประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า กลุ่มพันธมิตรเพื่อการปฏิรูปการค้าน้ำตาลโลก หรือ จีเอสเอ เช่น บราซิล ออสเตรเลีย กัวเตมาลา โคลอมเบีย ชิลี แคนาดา และไทย ได้เรียกร้องให้รัฐบาลอินเดีย ยกเลิกมาตรการอุดหนุนการส่งออกน้ำตาลทราย 5 ล้านตัน หลังรัฐบาลอินเดียอนุมัติงบกว่าประมาณ 22,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเพิ่มค่าอ้อยและชดเชยค่าขนส่งน้ำตาลจากโรงงานไปยังท่าเรือส่งออก
ชงประกันพืชผลวาระชาติ
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.กำลังพิจารณาจัดทำกฎหมาย ร่าง พ.ร.บ.โครงการประกันภัยพืชผลขึ้นมา เพื่อใช้กำกับดูแลการประกันสินค้าเกษตรทั่วประเทศโดยตรง เนื่องจากปัจจุบันไทยยังไม่มีกฎหมายดูแล มีเพียงแค่นำแนวทางการประกันภัยจากต่างประเทศมาปรับใช้ จึงมีความจำเป็นต้องทำกฎหมายออกมา เพราะไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม มีประชาชนเกี่ยวข้องหลายล้านครัวเรือนเห็นได้จากมีการรับประกันภัยนาข้าวที่มีเข้าร่วมกว่าปีละ 26-27 ล้านไร่ เกือบ 2 ล้านครัวเรือน และตอนนี้ก็กำลังขยายไปสู่ประกันข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และลำไยด้วย
เปิดจองไทยแลนด์ฟันด์ 12-19 ต.ค.นี้ 10 บ./หน่วย 
นายชาญวิทย์ นาคบุรี รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ใกล้อนุมัติแผนจำหน่ายกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ครั้งสุดท้ายแล้ว และจะสามารถเปิดขายให้นักลงทุนจองซื้อได้ในวันที่ 12-19 ต.ค. นี้ เป็นเวลา 8 วัน กำหนดราคาขาย 10 บาทต่อหน่วย เปิดให้จองซื้อได้ขั้นต่ำ 1,000 หน่วย เป็นเงิน 10,000 บาท เบื้องต้นให้ผลตอบแทน 4.75-5.3%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น