วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 04 ต.ค. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
กนง.เชื่อเศรษฐกิจQ4โตฉลุย 
ห่วงนโยบายกีดกันกระทบส่งออก มองภาคอสังหาฯเปราะบางสูงขึ้น
กนง.มองเศรษฐกิจช่วงที่เหลือของปียังขยายตัวต่อเนื่อง ประเมินจีดีพี 4.4% ห่วงนโยบายกีดกันของอเมริกากระทบการค้าโลกและส่งออกไทย ชี้ผลกระทบเรือล่มน้อยกว่าที่คาดการณ์แต่ตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนยังติดลบ มองภาคอสังหาริมทรัพย์มีความเปราะบางเพิ่มขึ้น
ชงอีอีซีอนุมัติแหลมฉบังเฟส3 กทท.ตั้งเป้าเปิดประมูลเดือนนี้ 
นายมนตรี ฤกษ์จำเนียร ผู้อำนวยการ ท่าเรือแหลมฉบัง และรักษาการแทน ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการลงทุนพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 โดยระบุว่า ในวันที่ 4 ตุลาคม กทท.จะนำเสนอผลการศึกษาและความเห็นจากภาคเอกชน ให้ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนา เขตพัฒนาพิเศษตะวันออก (อีอีซี) เพื่อพิจารณาภาพรวมการพัฒนาโครงการทั้งหมด ก่อนจะเดินหน้าจัดทำร่างเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อเปิดประมูลจัดหาเอกชนร่วมลงทุน
12 ต.ค.ขายกองทุนพื้นฐาน 
สคร.แย้มจ่ายปันผลปีละ 4 รอบ ปลื้มนักลงทุนไทย-ต่างชาติสน
นายชาญวิทย์ นาคบุรี รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ในฐานะโฆษก สคร. เปิดเผยว่า ในวันที่ 12 ตุลาคมนี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จะยืนยันข้อมูลครั้งสุดท้าย ของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย หรือไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFFIF) โดยเตรียมเปิดให้ประชาชนจองซื้อเป็นเวลา 8 วัน ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคมเป็นต้นไป มีกำหนดซื้อขั้นต่ำ 1 หมื่นบาท (1,000 หน่วย) ไม่มีกำหนดขั้นสูง แต่ในการจัดสรรหน่วยลงทุนใช้วิธีกระจายคือคนที่จองซื้อจะได้คนละ 1 หมื่นบาททุกคน สำหรับ ผู้ซื้อมากกว่า 1 หมื่นบาทจะจัดสรรให้อีกครั้งละ 1,000 บาท หรือ 100 หน่วยจนกว่าหน่วยลงทุนจะหมด เพื่อเป็นการกระจายหน่วยลงทุนไปถึงมือผู้ซื้อ รายย่อยให้มากที่สุด
แนะดึงสูงวัยญี่ปุ่นพักผ่อน เจาะตลาดสำเร็จรายได้อื้อ 
นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโอซากา ได้รายงานถึงโอกาสในการดึงดูด ผู้สูงอายุชาวญี่ปุ่นให้เดินทางมาพักผ่อนระยะยาวที่ไทย และการเข้าไปลงทุนทำธุรกิจบริการผู้สูงอายุในญี่ปุ่นของผู้ประกอบการไทย โดยในปัจจุบันรัฐบาลญี่ปุ่นได้ให้ความสำคัญกับการมีมาตรการเข้ามาดูแลผู้สูงอายุ และผู้ประกอบการด้านต่างๆ ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุได้เริ่มที่จะลงทุนขยายธุรกิจ เพื่อรองรับจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น ทั้งการขยายธุรกิจในญี่ปุ่นเอง และออกไปลงทุนในต่างประเทศ
ปิ๊ง!ผลิตสินค้าป้อนธงฟ้า หนุนประชาชนใช้ของถูก 
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เปิดเผยว่า ได้หารือกับผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค 2-3 ราย ให้ผลิตสินค้าจำเป็นต่อชีวิตประจำวันแบรนด์เฉพาะ หรือเฮาส์แบรนด์เฉพาะจัดส่งให้กับร้านค้าธงฟ้าประชารัฐโดยตรง เริ่มจากสินค้า 5-7 รายการ อาทิ ผงซักฟอก น้ำปลา น้ำยาซักผ้า ยาสีฟัน เป็นต้น โดยแนวคิด คือ ต้องการให้ประชาชน ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐซึ่งเป็นผู้มีรายได้น้อย ได้มีทางเลือกในการซื้อสินค้าได้ถูกกว่าปกติกว่า 30% แต่คงคุณภาพสินค้าเท่าราคาปกติ ซึ่งจะเปิดตัวปลายเดือนตุลาคมหรือต้นเดือนพฤศจิกายนนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น