วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า ฉบับวันที่ 01 ต.ค. 2561

สรุปข่าวโลกธุรกิจ หนังสือพิมพ์แนวหน้า
ค้านธปท.ขึ้นดอกเบี้ย ชาวบ้านเดือดร้อนหนี้เสียพุ่ง
นายอนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ประเมินว่าอัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงในไตรมาสสี่จึงไม่จำเป็นที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ต้องรีบปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายช่วงปลายปี แม้นธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟดปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอีกในช่วงเดือนธันวาคม ก็จะไม่มีผลต่อกระแสเงินไหลออกมากนัก ตลาดการเงินไทยยังมีความน่าสนใจในการลงทุน การมีความชัดเจนในเรื่องการเลือกตั้งก็ส่งผลให้ความมั่นใจของนักลงทุนเพิ่มขึ้นการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ(Foreign Direct Investment) จะขยายตัวเพิ่มขึ้นในปีหน้า หลังจากกระบวนการเจรจาข้อตกลงทางการค้าสามารถดำเนินการได้อย่างเต็มที่ภายใต้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจโดยภาพรวม
สรรพากรไฟเขียวเคาน์เตอร์เซอร์วิส ตัวแทนคืน'VAT'นักท่องเที่ยวในเมือง
รายงานข่าวจากกรมสรรพากรแจ้งว่าตามที่กรมสรรพากร ประกาศรับสมัครผู้ที่ประสงค์ให้บริการเป็นตัวแทนคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้เดินทางออกไปนอกราชอาณาจักรในเมือง ตามโครงการทดลองในระยะ 6 เดือน (1 ตุลาคม 2561-31 มีนาคม 2562) โดยรับสมัครตั้งแต่วันที่ 7-17 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา นั้นปรากฏว่า มีผู้ยื่นสมัครจำนวน 3 ราย
เอกชนห่วงพรบ.สตาร์ทอัพ ลดจำนวนบอร์ดทำประสานงานสะดุด 
รายงานข่าวจากภาคเอกชน เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นห่วงการจัดทำร่างพระราชบัญญัติการพัฒนาและส่งเสริมวิสาหกิจเริ่มต้น พ.ศ.... หรือพ.ร.บ.สตาร์ทอัพ จัดทำโดยกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เนื่องจากการประชุมความคืบหน้าล่าสุด ได้เปลี่ยนแปลงกรรมการโดยตำแหน่งที่เกี่ยวข้องในพ.ร.บ.ฯออก เหลือเพียงรมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และปลัดกระทรวงการคลังเท่านั้น นอกนั้นเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิตามมติที่ประชุมครม.แต่งตั้งจำนวน 6 ราย หรือไม่เกิน 8 รายเท่านั้น จากเดิมที่มีกระทรวงที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมเห็นว่า หากการตั้งกรรมการที่เกี่ยวข้องไม่ครอบคลุม ระยะต่อไปอาจจะส่งผลต่อการประสานงานได้
ลุ้นออเดอร์สินค้าเพิ่ม หนุนดัชนีเชื่อมั่นฯดีขึ้น
ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนสิงหาคม 2561 ดัชนีฯ ลดลงเล็กน้อยจากระดับ 52.0 มาอยู่ที่ 51.4 จากดัชนีองค์ประกอบด้านการลงทุนและการจ้างงานที่ลดลงเป็นสำคัญ อย่างไรก็ดี ดัชนีองค์ประกอบเกือบทุกด้านยังคงอยู่เหนือระดับ 50 ทั้งนี้ สัดส่วนผู้ประกอบการในภาคการผลิตที่ตอบว่าต้องการจ้างงานเพิ่มขึ้นมีจำนวนลดลง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ผลิตเหล็ก และผู้ผลิตสิ่งทอและเครื่องแต่งกาย
9 เดือนนักลงทุนต่างชาติขายหุ้นกว่า 2 แสนล้าน
ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) สรุปมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์สะสมในช่วง 9 เดือนแรกปี 2561 (1 มกราคม-28 กันยายน) แยกเป็นสถาบันในประเทศ ซื้อสุทธิ 140,632.09 ล้านบาท บัญชีบริษัทหลักทรัพย์(โบรกเกอร์) ขายสุทธิ 4,905.65 ล้านบาท นักลงทุนต่างประเทศ(ต่างชาติ) ขายสุทธิ 208,873.84 ล้านบาท นักลงทุนทั่วไปในประเทศ(รายย่อย) ซื้อสุทธิ 73,147.39 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น