วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 28 ก.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ล้อมคอกจำนำทะเบียนรถ
คาดประกาศใช้แน่พ.ย.นี้ ชี้จบตำนานดอกเบี้ยโหด
น.ส.ดารณี แซ่จู ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์สถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 ก.ย.61 ธปท.ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้บริโภคและผู้ประกอบการเรื่องแนวทางการกำกับดูแลธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ(คาร์ฟอร์แคช) โดยเปิดรับฟังถึงวันที่ 12 ต.ค. 61 ก่อนจะประกาศใช้เกณฑ์ในเดือน พ.ย. 61 ซึ่ง ธปท.จะเข้ามากำกับดูแลให้ผู้ที่ทำธุรกิจสินเชื่อจำนำทะเบียนรถอยู่ในแนวปฏิบัติเดียวกัน เพื่อบรรเทาปัญหาหนี้นอกระบบ ผู้บริโภคได้รับการคุ้มครอง ไม่ให้ผู้ประกอบการคิดดอกเบี้ยหรือค่าธรรมเนียมสูงเกินจริง โดยแบ่งผู้ประกอบการที่ต้องขอใบอนุญาตเป็น 2 ประเภททั้งรายเล็กและรายใหญ่
2 แบงก์รับผิดขายพ่วงประกัน
รายงานข่าวจากธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้สั่งปรับเงินกว่า 3 ล้านบาทกรณีบังคับลูกค้าทำประกันภัยนั้น เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ก่อนจะนำมาสู่การถูกปรับเงิน และได้เข้มงวดผ่านการสื่อสารและให้ความรู้พนักงานด้านการบริหารจัดการด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม (มาร์เก็ตคอนดัก) เพื่อให้เข้าใจผลิตภัณฑ์ รวมถึงแนวทางปฏิบัติต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดในการให้บริการทางการเงินในอนาคต ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าว ธนาคารไทยพาณิชย์ขอน้อมรับความผิดที่เกิดขึ้น
เอ็มวีพีจัดอีเวนต์ส่งท้ายปี โมบายเอ็กซ์โปโกย 2 พันล. 
นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอ็ม วิชั่น (เอ็มวีพี) ผู้ประกอบธุรกิจการจัดงานอีเวนต์ด้านโทรศัพท์มือถือ เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 27-30 ก.ย.นี้ บริษัทจัดงานไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป 2018 ครั้งที่ 31 ถือเป็นการจัดงานครั้งสุดท้ายของปี โดยคาดว่าประชาชนจะให้ความสนใจจำนวนมาก ประเมินว่าจะมีผู้เข้าชมตลอด 4 วัน มากกว่า 700,000 ราย และมีเงินสะพัดถึง 2,000 ล้านบาท หรือเติบโต 10% เนื่องจากภาพรวมตลาดโทรศัพท์มือถือเริ่มปรับตัวดีขึ้น รวมถึงผู้ประกอบการต่าง ๆ ได้นำโทรศัพท์มือถือมาจัดโปรโมชั่นลดราคาและของแถม ร่วมกับบัตรเครดิตต่าง ๆ ที่ให้ผ่อนชำระ 0% นานสูงสุด 36 เดือน
เฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ตามคาด
นายศรพล ตุลยะเสถียร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยถึงการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด อีก 0.25% ขึ้นสู่ระดับ 2-2.25% ว่า เป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ และสิ้นปีนี้ น่าจะขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีกครั้ง ส่วนผลกระทบต่อดอกเบี้ยนโยบายของไทยที่อยู่ 1.50% เป็นเรื่องที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) พิจารณา แต่เชื่อว่านักลงทุนที่สนใจลงทุนในไทยไม่ได้พิจารณาเรื่องดอกเบี้ยอย่างเดียว แต่พิจารณาความมั่นคงทางเศรษฐกิจมากกว่า ขณะที่ค่าเงินบาทคาดว่าไม่กระทบมาก โดยประมาณการไว้ที่ 32.25 บาทต่อดอลลาร์
เจดีฯผุดคลังเก็บสินค้า รองรับลูกค้า 25 ล้านคน
นายวินเซนต์ หยาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เจดี เซ็นทรัล บริษัทอีคอมเมิร์ซที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างเซ็นทรัลกรุ๊ปและเจดีดอทคอม เปิดเผยว่า ช่วงสิ้นปีนี้จะสร้างคลังสินค้าเพิ่มอีก 3 แห่ง ในพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน ใต้ เพื่อให้จัดการสต๊อกและรองรับคำสั่งซื้อสินค้าที่เจดีเซ็นทรัลเป็นผู้จำหน่ายเองได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้านบริการจัดส่งสินค้าแบบภายในวันเดียวได้ครอบคลุมทั่วประเทศ และยังสามารถเข้าถึงลูกค้าได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ประมาณ 25 ล้านคนในปี 62 จากปัจจุบันที่มีคลังสินค้าในกรุงเทพฯแล้ว 2 แห่งรองรับในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งสอดรับพฤติกรรมคนไทยนิยมซื้อสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้น
ระดมสมองดันยุทธศาสตร์ชาติ 
นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยในงานประชุมประจำปี 61 ของ สศช. เรื่องยุทธศาสตร์ชาติอนาคตไทย อนาคตเรา ว่า หลังจากจัดทำยุทธศาสตร์ชาติเสร็จสิ้น ต้องจัดทำแผนแม่บทและแผนปฏิบัติงานของกระทรวง ทบวง กรม โดยตัวแผนแม่บทจะนำยุทธศาสตร์ในแต่ละยุทธศาสตร์ทั้ง 6 ด้านมาถ่ายทอดเป็นแผนแม่บทแต่ละด้าน ในแต่ละยุทธศาสตร์ อาจมีแผนแม่บทประมาณ 4-5 ด้าน เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติไปสู่การปฏิบัติ
ปตท.ชะลอขึ้นราคาน้ำมัน ช่วยคนไทยลดผลกระทบ
นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มปิโตรเลียมขั้นปลาย บมจ.ปตท. และประธานกรรมการ บมจ. ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก หรือพีทีทีโออาร์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทิศทางราคาน้ำมันได้ปรับสูงขึ้น โดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์และดูไบปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ ที่ 80 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เนื่องจากสถานการณ์ ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐ กับอิหร่านทำให้ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ขอให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน หรือโอเปก เพิ่มกำลังการผลิต ซึ่งพีทีทีโออาร์ ในฐานะบริษัทที่มีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 40% ได้ชะลอการปรับขึ้นราคาน้ำมัน เพื่อลดผลกระทบต่อผู้บริโภค ล่าสุดค่าการตลาดน้ำมันดีเซลต่ำกว่า 1 บาทต่อลิตร ต่ำกว่าค่าการตลาดที่เหมาะสม 1.50 บาทต่อลิตรแล้ว
พาณิชย์ติดดาวตลาดสด
ยกระดับใช้ไอทีป้องกันโกง
นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยระหว่างเป็นประธานพิธีเปิด "โครงการตลาดสดติดดาว เพื่อรองรับการค้ายุคใหม่" ว่า กรมการค้าภายในได้คัดเลือกตลาดสดติดดาว 190 แห่งจากตลาดสดทั่วประเทศกว่า 1,000 แห่ง ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการแข่งขัน รวมถึงมีการนำระบบคิวอาร์โค้ดที่มีการชำระเงินออนไลน์และตรวจสอบสินค้าย้อนหลัง, การนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยช่วยอำนวยความสะดวก, มีการติดป้ายแสดงราคา, มีเครื่องชั่งที่มาตรฐาน และการตรวจสอบสารตกค้าง และมีการจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพเป็นต้น
เร่งโชว์ผลงานบัตรคนจน ดันศก.หมุนเวียนแสนล. 
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามการใช้จ่ายของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 11.4 ล้านคน ที่นำวงเงินในบัตรไปซื้อสินค้าจากร้านค้าธงฟ้าประชารัฐจำนวนกว่า 5 หมื่นราย ซึ่งมีทั้งร้านค้าแบบใช้เครื่องรูดบัตรอีดีซีและร้านค้าแบบใช้มือถือรับชำระค่าสินค้าผ่านแอพพลิเคชั่น "ถุงเงินประชารัฐ" ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 60-20 ก.ย. 61 มียอดซื้อสินค้ารวม 41,000 ล้านบาทและในยอดนี้เป็นการใช้เพื่อซื้อสินค้าชุมชนและสินค้าจากเกษตรกรที่นำไปจำหน่ายในร้านค้ากว่า 20,000 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเพิ่มรายได้และสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานราก
'เดอะมอลล์'ทุ่มหมื่นล้าน ผุดศูนย์แสดงสินค้าใหญ่
นางสาวศุภลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า เดอะมอลล์ได้จับมือร่วมกับ เออีจี กรุ๊ป ผู้ประกอบการธุรกิจบันเทิงและกีฬาอันดับหนึ่งของโลก ใช้เงินลงทุน 10,000 ล้านบาท สร้างเวิลด์คลาสอารีน่า โครงการขนาดใหญ่ 2 แห่ง คือ อีเอ็ม ไลฟ์ ตั้งอยู่ที่ศูนย์การค้า ดิ เอ็มสเฟียร์ มีความจุ 6,000 ที่นั่ง และแบงค็อก อารีน่า ซึ่งตั้งอยู่ที่โครงการ แบงค็อก มอลล์ ตรงข้ามไบเทค บางนา ด้วยความจุ 16,000 ที่นั่ง เพื่อเป็นศูนย์กลางของการจัดแสดงสินค้า อีเวนต์ คอนเสิร์ต บันเทิง ดนตรี กีฬา ศิลปวัฒนธรรม รวมถึงการประชุมสำคัญของไทยในอนาคต คาดว่าเปิดให้บริการได้ช่วงปี 64-65

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น