วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 25 ก.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
ธปท.หวั่นอสังหาฯหนี้เน่า
สต๊อกค้างปล่อยกู้เกิน เรียกสถาบันการเงินถก
นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เร็ว ๆ นี้จะเรียกทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับภาคอสังหาริมทรัพย์มาปรึกษาหารือ หลังจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีความกังวลต่อภาวะการแข่งขันสูงในตลาดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงิน ส่งผลให้มาตรฐานการปล่อยสินเชื่อลดลง และพบการปล่อยสินเชื่อเกินมูลค่าบ้าน รวมทั้งขณะนี้มียอดคงค้างของอาคารชุดในบางพื้นที่จำนวนมาก อาจมีความเสี่ยงต่อระบบการเงินและระบบสถาบันการเงินได้ในอนาคต จึงต้องเรียกหารือก่อนออกมาตรการที่เหมาะสมมาดูแลต่อไป
เผยห้างเปิดคืนแวตได้ 3 จุด
แค่โชว์ใบเสร็จไม่ตรวจของ
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า มีห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ 3 ราย ยื่นขอสมัครเข้าร่วมโครงการเปิดจุดคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติภายในเมือง แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้เพราะต้องรอตรวจรายละเอียดเสียก่อน แต่คาดว่าจะเริ่มได้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ เป็นต้นไป นำร่อง 6 เดือนถึงสิ้นเดือนมี.ค.62 ซึ่งตรงกับฤดูกาลท่องเที่ยว เพื่อเป็นการเพิ่มความสะดวกให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ กระตุ้นให้มีการใช้จ่ายซื้อสินค้าเพิ่มจากแต่ละปีที่กรมสรรพากรมียอดขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 2 ล้านรายต่อปี คิดเป็นเงินกว่า 2-3 พันล้านบาท
ส่ง'ฉัตรไลท์'ขายคนยุคใหม่
นายยงยุทธ พฤกษ์มหาดำรง รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด ผู้ผลิตข้าวถุงตราฉัตร เปิดเผยว่า ในช่วงปลายเดือน ต.ค.นี้ บริษัทพร้อมจัดจำหน่ายข้าว กข 43 หรือข้าวตราฉัตรไลท์ สำหรับผู้บริโภคว่ารักสุขภาพ ไม่ต้องกลัวอ้วน ผ่านห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศ เนื่องจากเป็นพันธุ์ข้าวที่มีดัชนีน้ำตาลปานกลางค่อนข้างต่ำ โดยได้นายกุลวุฒิ วิทิตศานต์ นักกีฬาแบดมินตันชายเดี่ยว แชมป์เยาวชนโลก มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ และจะทำการตลาดเพิ่มเติม โดยจะเชิญสโมสรฟุตบอลในไทยลีก และโรงพยาบาลทุกแห่ง เข้ามาเลือกใช้ข้าวทางเลือกใหม่อีกด้วย
หนุนเปิดประมูลปิโตรเลียม หวั่นช้ากระทบค่าไฟฟ้าแพง
นายบวร วงศ์สินอุดม รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)เปิดเผยภายหลังยื่นหนังสือให้นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนให้เปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียม 2 แหล่งในอ่าวไทยทั้งแหล่งเอราวัณ-บงกช ที่จะหมดสัมปทานปี 65-66 ว่า ส.อ.ท. มีความเป็นห่วง หากการประมูลล่าช้าไปมากกว่านี้จะกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม เนื่องจากจะส่งผลให้ค่าไฟสูงขึ้น และอุตสาหกรรมเป้าหมายในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) จะไม่เกิดขึ้น กระทบเป็นวงกว้างทันทีต่อภาคอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน เนื่องจากปัจจุบันไทยใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้ามากถึง 60% หากไม่สามารถดำเนินการผลิตได้ต่อเนื่องจะไม่มีก๊าซธรรมชาติใช้ได้เพียงพอให้ผลิตไฟฟ้าตามความต้องการของคนในประเทศได้
อัด 2 พันล.สู่แบงก์ไฮเทค
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ทุ่มงบประมาณกว่า 2,000 ล้านบาท ลงทุนปรับโครงสร้างด้านไอทีและการบริการไปสู่รูปแบบธนาคารดิจิตอล โดยเป็นการลงทุนเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน 1,900 ล้านบาท และพัฒนาภาคบริการอีก 100 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ได้นำร่องเปิดตัวบริการแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ GSB ALL เพื่อเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้าฝากเงิน ชำระเงินกู้ โอนเงินต่างธนาคารผ่านทางโทรศัพท์มือถือ รวมถึงสร้างคิวอาร์โค้ดสำหรับชำระเงินกู้ จองคิวสาขา ซึ่งจะเปิดให้โหลดเป็นทางการวันที่ 1 พ.ย.61 เป็นต้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น