วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 25 ก.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
รุมอุ้มประมูลปิโตรเลียม 
3 องค์กรพบ'ศิริ'ขอผลิตก๊าซเดินหน้า 25 ก.ย.เปิดรับซองไม่สน'ธีระชัย'ต้าน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานแถลงข่าวเดินหน้าประมูล 2 แหล่งก๊าซ 'บงกชเอราวัณ' พร้อมเปิดยื่นรับซองประมูล 25 ก.ย. ด้าน สอท. สหภาพ ปตท.และ สหภาพ กฟผ.ใจตรงกันเข้าหารือ ยืนยันสนับสนุน
ใบอนุญาตคลื่น1800 'เอไอเอส' ถือยาว 15 ปี 
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช.ออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ และเพิ่มการอนุญาตบริการในใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม แบบที่ 3 ของ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ เอดับบลิวเอ็น เครือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส ผู้ชนะการประมูลคลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ ชุดที่ 1 ช่วงความถี่ 1740-1745 เมกะเฮิรตซ์ คู่กับ 1835-1840 เมกะเฮิรตซ์ ในราคาประมูลสูงสุด 12,511 ล้านบาท ที่ได้นำเงินค่าประมูลงวดที่ 1 จำนวน 6,693.385 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว) พร้อมด้วยหนังสือ ค้ำประกันจากสถาบันการเงิน เพื่อค้ำประกันการชำระเงินค่าประมูลคลื่นความถี่ในส่วนที่เหลือ วงเงิน 6,693.385 ล้านบาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว) มาชำระให้สำนักงาน กสทช.ตามเงื่อนไขของการประมูล เมื่อวันที่ 19 กันยายน ดังนั้นใบอนุญาตนี้จะมีผลวันที่ 24 กันยายน 2561 สิ้นสุด 15 กันยายน 2576
รถไฟทางคู่เฟส2กระโดดปี'62 
รฟท.เปรยอาจสร้างไม่พร้อมกัน 8 เส้น เตือนเอกชนประมูลไฮสปีดรอบคอบ
นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินโครงการรถไฟทางคู่ เฟส 2 จำนวน 8 เส้นทาง ว่า เป็นทางคู่ส่วนต่อขยายเฟส 1 จำนวน 7 เส้นทาง และเส้นทางใหม่ 1 เส้นทาง คือ ช่วงบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม โดยขณะนี้กำลังทยอยเสนอโครงการให้กระทรวงคมนาคมพิจารณา และเสนอต่อให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) คาดว่าจะเสนอให้ ครม.พิจารณาในเดือนตุลาคม ตั้งเป้าเปิดประมูลต้นปี 2562 และลงนามสัญญาว่าจ้างช่วงไตรมาส 1 ปี 2562 ล่าช้ากว่าแผนเดิมที่กำหนดเปิดประมูลภายในปีนี้
ตัวแทนคืนแวตนักเที่ยว เริ่มให้บริการ 1 ตุลาคมนี้ 
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า จากกรณีที่กรมเปิดให้เอกชนผู้ประสงค์สมัครเป็นตัวแทนในการดำเนินการคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ให้แก่นักท่องเที่ยวในเมือง ตั้งแต่วันที่ 7-17 กันยายน พบว่ามีเอกชนสนใจยื่นมา 3 ราย เป็นกลุ่มห้างสรรพสินค้าชื่อดัง และกลุ่มนิติบุคคล ขณะนี้กรมกำลังพิจารณาคุณสมบัติและประกาศรายชื่อ โดยการคืนแวตให้กับนักท่องเที่ยวจะเริ่มทดลองดำเนินการช่วง 6 เดือน คือวันที่ 1 ตุลาคม 2561-วันที่ 31 มีนาคม 2562 หลังจากนั้นจะประเมินว่าการดำเนินการดังกล่าวช่วยให้เกิดเงินหมุนเข้าระบบเศรษฐกิจเท่าใด มีการโกงหรือทุจริตหรือไม่ ช่วยลดระยะเวลาการคืนภาษีให้กับนักท่องเที่ยวแค่ไหน และเสนอกระทรวงการคลังพิจารณาต่อไป หากให้ผลดีอาจเปิดการคืนแวตเป็นการทั่วไป จากขณะนี้มีจุดคืนแวตแห่งเดียวที่สนามบิน
'วิรไท'เรียกแบงก์คุย สกัดเก็งกำไรอสังหาฯ 
เมื่อวันที่ 25 กันยายน ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยในงานสัมมนาวิชาการ ธปท. ประจำปี 2561 "สู่ยุคใหม่ของระบบการเงินและธนาคารกลาง" ว่าพบการแข่งขันสินเชื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงินที่มีการผ่อนปรนการให้สินเชื่อโดยให้อัตราส่วนวงเงินกู้ต่อมูลค่าหลักประกัน (แอลทีวี) และอัตราส่วนเงินให้สินเชื่อต่อรายได้ผู้กู้ (แอลทีไอ) ที่ให้สูงขึ้น ซึ่งการดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัยจะมีการหารือร่วมกับสมาคมธนาคารไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในช่วงไตรมาสที่ 4 นี้ เพื่อติดตามสถานการณ์และหาแนวทางในการดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัยโดยมาตรการดูแลต้องใช้ทั้งมาตรการไมโครพรูเด็นเชียลเฉพาะที่แต่ละสถาบันการเงินต้องดูแลและแม็คโครพรูเด็นเชียลสำหรับภาพรวม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น