วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 21 ก.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
บิ๊กซีขนสินค้าจีนขายราคาถูก
นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี เปิดเผยว่า ช่วงต้นปีที่ผ่านมาได้ตั้งบริษัทลูกภายใต้กลุ่มบีเจซีที่กวางโจวขึ้นพร้อมกับตั้งสำนักงานสำหรับจัดหาสินค้าในประเทศจีน อาทิ เสื้อผ้า กระเป๋าแฟชั่นต่าง ๆ ที่ไม่ใช่อาหาร เข้ามาจำหน่ายในเครือข่ายของบิ๊กซีประเทศไทยทั้งหมด เพื่อช่วยลดต้นทุนสินค้าจากการซื้อเข้ามาในปริมาณที่มาก และผู้บริโภคเองก็จะได้ซื้อสินค้าราคาถูกด้วย โดยขณะนี้มีการนำเข้ามาจำหน่ายแล้วประมาณ 3,000 รายการ มีมูลค่าซื้อขาย 300-500 ล้านบาท และหลังจากนั้นยังมีแผนเข้าไปตั้งโรงงานผลิตแล้วนำเข้ามาจำหน่ายเอง เพื่อเป็นการขยายธุรกิจตั้งแต่ต้นน้าไปสู่ปลายน้ำเต็มรูปแบบ
ฟุ้งยอดขายรถยนต์ฉลุย 8 เดือนทะลุ 6.5 แสนคัน
นายสุรภูมิ อุดมวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ประจำเดือน ส.ค. มียอดการขายรวมทั้งสิ้น 86,814 คัน เพิ่มขึ้น 27.7% แบ่งเป็น รถยนต์นั่ง 34,164 คัน เพิ่มขึ้น 27.1% รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ 52,650 คัน เพิ่มขึ้น 28.1% ยอดขายรถยนต์ที่เติบโตเพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากความนิยมในรถยนต์รุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับกิจกรรมส่งเสริมการขายต่าง ๆ ของบริษัทรถยนต์ในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล แกรนด์ มอเตอร์เซลที่ผ่านมา
เด็กกยศ.เฮมีเงินเรียนแน่
ปี 62 เท 3 หมื่นล้านบาทอุ้ม จับมือค่ายมือถือเร่งทวงหนี้
นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า ในปี 62 กยศ.เตรียมวงเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาสำหรับให้นักเรียน นักศึกษาใหม่และเก่ากว่า 30,000 ล้านบาท โดยวงเงินดังกล่าวคาดว่าจะรองรับผู้กู้ยืมได้ 6 แสนคน สำหรับที่มาของงบประมาณที่ใช้กู้ครั้งนี้ เป็นเงินที่ กยศ.ได้รับจากการชำระการกู้ยืมจากลูกหนี้เก่าทั้งหมด ไม่ได้นำเงินจากงบประมาณจากรัฐแล้ว เนื่องจากในระยะหลังมีลูกหนี้เข้ามาชำระเงินคืนมากขึ้น
ดีน่าอัดงบเพิ่มเจาะโชห่วย
นายวิสันติ ลอมตะกุล ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจการค้า บริษัท ดัชมิลล์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายนมเปรี้ยวดัชมิลล์ นมถั่วเหลืองดีน่า เปิดเผยว่า ในปี 62 มีแผนใช้งบการตลาดนมถั่วเหลืองดีน่าเพิ่มจาก 100 ล้านบาท ในปี 61 เป็น 150 ล้านบาท สำหรับเปิดตัวสินค้าใหม่ จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในออนไลน์ อีเวนต์ที่มีความถี่เพิ่มขึ้นทุกเดือน ออกภาพยนตร์โฆษณาโดยใช้ ชมพู่ อารยา และเวียร์ ศุกลวัฒน์ เป็นพรีเซ็นเตอร์ต่อเนื่อง
'ซาบีน่า'เทหุ้นบิ๊กลอต นักลงทุนกวาดเกลี้ยง
นายบุญชัย ปัณฑุรอัมพร กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซาบีน่า แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัทได้รับแจ้งจากนายวิโรจน์ ธนาลงกรณ์ ประธานกรรมการและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ว่า ได้ดำเนินการขายหุ้นสามัญเดิมของตัวเอง เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา จำนวน 100 ล้านหุ้น คิดเป็น 28.78% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วของบริษัท แก่นักลงทุนสถาบันในประเทศและจากต่างประเทศ รวมถึงนักลงทุนบุคคลรายใหญ่ โดยเป็นการขายให้แก่ผู้ลงทุนในวงจำกัดแบบข้ามคืน ผ่าน ตลท. ที่ราคา 25 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่ารายการเท่ากับ 2,500 ล้านบาท
พร้อมเพย์ฮิตพุ่ง 3 ล้านล้านบ. 
คนไทยเข้าสังคมไร้เงินสด
น.ส.อณิยา ฉิมน้อย ผู้วิเคราะห์ ทีมวิเคราะห์ระบบการชำระเงิน ฝ่ายนโยบายระบบการชำระเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า หลังจากธนาคารพาณิชย์ยกเลิกค่าธรรมเนียมการโอนเงินผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ยอดการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์เพิ่มมากขึ้น เติบโตเฉลี่ย 34.9% ต่อเดือน โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 2 ปี 61 ที่สูงถึง 6 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ยอดธุรกรรมสะสมสูงถึง 631 ล้านรายการ คิดเป็นมูลค่าธุรกรรม 3.1 ล้านล้านบาท หรือเฉลี่ย 3.3 ล้านรายการต่อวัน เป็นสัดส่วน 31% ของยอดโอนเงินทุกช่องทาง ต่างจากช่วงแรกของพร้อมเพย์ในปี 60 มียอดธุรกรรมเพียง 60,000 รายการต่อวัน คิดเป็นสัดส่วน 0.6% ของยอดโอนเงินทุกช่องทาง
ที่ดินหายากราคาบ้านพุ่ง ชี้เลือกตั้งดันตัดสินใจซื้อ
นายวสันต์ เคียงศิริ อุปนายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ปีนี้สามารถเติบโตต่อเนื่อง สะท้อนจากยอดโอนที่ผ่านมา พบว่าบ้านเดี่ยวมียอดโอนอยู่ที่ 15,000 ยูนิต และทาวน์เฮาส์อยู่ที่ 30,000 ยูนิต ถือเป็นตัวเลขของความต้องการที่อยู่อาศัยจริง แต่ปัจจุบันยังมีข้อจำกัด เพราะจากข้อมูลพบว่าโครงการที่เปิดใหม่ยังมีสัดส่วนน้อย เนื่องจากที่ดินทำหมู่บ้านจัดสรรหายากขึ้นและมีราคาแพง รวมถึงผังเมืองที่ติดเรื่องข้อกฎหมาย ทำให้คาดว่าในอนาคตราคาที่อยู่อาศัยแนวราบบริเวณชานเมืองจะปรับเพิ่มขึ้น ทั้งบ้านเดี่ยวจะอยู่ที่ 10 ล้านบาท จากเดิมเฉลี่ยที่ 5-6 ล้านบาท ส่วนทาวน์เฮาส์ จะอยู่ที่ 10 ล้านบาท เช่นกัน
สั่งดึงสาวยุ่นเที่ยวเมืองรอง
นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การ ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยภายหลังการเข้าร่วมงานทัวริสซึ่ม เอกซโป เจแปน 2018 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ว่าได้มอบหมายให้ ทุกหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว เช่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) หาทางดึงนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงให้เข้าไปท่องเที่ยวในชุมชนต่าง ๆ ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวรองมากขึ้น หลังเห็นแนวโน้มจำนวนนักท่องเที่ยวในกลุ่มผู้หญิงขยายตัวจากเดิมที่มีสัดส่วนเพียง 20% เพิ่มมาเป็น 30% กว่า ๆ ในปัจจุบัน แถมนักท่องเที่ยวในกลุ่มนี้ยังเป็นกลุ่มที่มีค่าใช้จ่ายต่อคนสูง และยังนิยมอยู่ระยะยาวกว่ากลุ่มผู้ชาย ดังนั้นหากส่งเสริมให้คนกลุ่มนี้เข้ามาเที่ยวในไทยมากขึ้น จะส่งผลดีต่อประเทศ เพราะนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เป็นนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพสูง
กสอ.ผนึกสอท.อัดมาตรการ เพิ่มศักยภาพเอกชนสู่ยุค 4.0 
นายภานุวัฒน์ ตริยางกูรศรี รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สำรวจศักยภาพ ผู้ประกอบการภาคการผลิต การค้า และบริการ เพื่อวัดผลศักยภาพอุตสาหกรรมเพื่อกำหนดมาตรการที่ตรงจุดในการช่วยเหลือโดยตั้งเป้าร่วมกันว่าจะยกระดับอุตสาหกรรมภาคการผลิตของประเทศจำนวน 5-6 แสนรายสู่อุตสาหกรรมระดับ 3.0-4.0 ภายใน 10 ปีข้างหน้าหรือปี 70 จากปัจจุบันผู้ประกอบการส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรม 2.0

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น