วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 17 ก.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
สแกนผลงานช่วยเอสเอ็มอี 'อุตตม'เล็งออกแพ็กเกจ 2 
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานกำกับดูแลผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ทั้งกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือ กสอ. สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอส เอ็มอีแบงก์ เร่งสรุปผลมาตรการความช่วยเหลือเอสเอ็มอีในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ว่า ประสบความสำเร็จที่เป็นรูปธรรมอย่างไรบ้าง มีอะไรเป็นตัวชี้วัด เสนอกลับมาภายในเดือน ก.ย.นี้ ก่อนที่กระทรวงอุตสาหกรรมจะจัดทำมาตรการส่งเสริมเอสเอ็มอีระยะ 2 ที่มีทั้งวงเงินสินเชื่อ และมาตรการทางความรู้ อาทิ เครื่องมือประกันความเสี่ยงค่าเงิน หรือเฮจจิ้ง สำหรับเอสเอ็มอี เพื่อเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาในเดือนพ.ย.นี้
ดันโครงการใหญ่ 3 แสนล้าน
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงเวลาที่เหลืออีกประมาณ 3-4 เดือนก่อนประกาศวันเลือกตั้ง รัฐบาลจะเร่งผลักดันโครงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งที่มีความพร้อมเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณาเห็นชอบ โดยแต่ละโครงการคาดว่า จะมีมูลค่ารวมกันมากถึง 2-3 แสนล้านบาท ซึ่งหากผลักดันออกมาได้ทั้งหมดจะเป็นแรงส่งที่สำคัญให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้อย่างต่อเนื่อง และยังช่วยสร้างความมั่นใจให้ภาคเอกชนทั้งไทยและต่างประเทศเข้ามาลงทุน
ธ.กรุงไทยฟื้นธุรกิจลีสซิ่ง หวังเพิ่มรายได้แทนค่าฟี
นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารมีแผนพัฒนาธุรกิจเช่าซื้อ บริษัท กรุงไทยธุรกิจลีสซิ่ง จำกัดอีกครั้ง หลังจากชะลอการปล่อยสินเชื่อมาสักระยะ เนื่องจากมีปัญหาบางประการในช่วงที่ผ่านมา โดยอยู่ระหว่างพิจารณาผลิตภัณฑ์ใหม่ให้จูงใจลูกค้า เพราะปัจจุบันธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อเติบโตต่อเนื่องตามยอดขายรถยนต์ที่ขยายตัวได้ดี และธนาคารมีแผนหารายได้อื่นมาทดแทนในส่วนค่าธรรมเนียมการโอนเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่หายไปจากการยกเลิก คาดว่าจะเห็นเป็นรูปธรรมได้ช่วงต้นปีหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น