วันจันทร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 17 ก.ย. 2561

สรุปข่าวหน้า 1 หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
โรงแรมเล็กแห่ผุดรับนักเที่ยวแข่งราคาเดือด
โรงแรมขนาดเล็กเมืองกรุงแห่ขึ้นพรึ่บ รับพฤติกรรมนักท่องเที่ยวเอฟไอที พร้อมเข้าแพลตฟอร์มโอทีเอ ส่งผลแข่งขันราคารุนแรง
นายสุรพงษ์ เตชะหรูวิจิตร ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมโรงแรมไทย และกรรมการ ผู้อำนวยการบริษัท เอเชียโฮเต็ล ผู้บริหารโรงแรมเอเชีย กรุงเทพฯ เปิดเผยว่า ปัจจุบันโรงแรมขนาดเล็ก โฮสเทล หรือการรีโนเวตนำตึกแถว อพาร์ตเมนต์ เพื่อมาทำเป็นที่พักโรงแรมเกิดขึ้นต่อเนื่อง มีระดับราคาต่ำกว่า 1,000 บาท จนถึงระดับ 3-4 ดาว ราคา 2,000-3,000 บาท/คืน และเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว
เอกชนลุยขายหุ้นกู้ 
หนีดอกเบี้ยขาขึ้น 9 เดือนยอดพุ่ง 6.39 แสนล้าน คาดปีนี้ทำสถิติสูงสุดใหม่: เอกชนหนีดอกเบี้ยขาขึ้นปีหน้า แห่ออกหุ้นกู้ 9 เดือน 6.39 แสนล้าน คาดปีนี้ทำสถิติสูงสุดรอบใหม่
น.ส.อริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการสมาคมตราสารหนี้ไทย (ThaiBMA) เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นปี 2561 จนถึงปัจจุบันมีเอกชนมาขอขึ้นทะเบียนออกหุ้นกู้แล้ว มูลค่า 6.39 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน คาดว่าในปีนี้น่าจะเป็นปีที่ภาคเอกชนมาออกหุ้นกู้ทำสถิติสูงสุดใหม่ เพราะต้องการล็อกต้นทุนทางการเงินไว้ เนื่องจากประเมินว่าในปีหน้าทิศทางดอกเบี้ยจะปรับตัวเพิ่มขึ้น
ชงล้างบัญชีดำเอสเอ็มอี
"อุตตม" เตรียมเสนอมาตรการช่วยเอสเอ็มอีระยะที่ 2 เข้า ครม.เดือน พ.ย.นี้ เอกชนชงล้างประวัติ เครดิตบูโร
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่ เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั้งหมด เร่งสรุปมาตรการช่วยเหลือ เอสเอ็มอีที่รัฐบาลดำเนินการในช่วง 1 ปี ที่ผ่านมา ส่งกลับมาในเดือน ก.ย.นี้ เพื่อสรุป หาแนวทางจัดทำมาตรการส่งเสริมเอสเอ็มอี ระยะ 2 ที่มีทั้งวงเงินสินเชื่อ และมาตรการทางความรู้ เช่น ขยายวงเงินประกันความเสี่ยงค่าเงินจากรายละ 3 หมื่นบาท เป็น 5 หมื่นบาท ก่อนเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เดือน พ.ย.นี้
มอเตอร์เวย์อดเข้า'TFF'
ทางหลวงเผยเส้นทางนครปฐม-ชะอำเปิดพีพีพีแล้ว ไม่เข้าเงื่อนไขระดมเงินได้ ใช้เวลาแก้กฎหมายมากกว่า 1 ปี
นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า กรณีที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) มีแผนจะนำโครงการมอเตอร์เวย์นครปฐมชะอำ (M8) เข้าระดมทุนในกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFF) โดยการแบ่งรายได้ในแต่ละปีจากมอเตอร์เวย์ 2 สายที่เปิดใช้แล้วนำเข้ากองทุนนั้นไม่สามารถทำได้ เนื่องจากโครงการนี้ได้เปิดให้เอกชนร่วมลงทุน (พีพีพี) ซึ่งใช้รูปแบบพีพีพี เน็ต คอสต์ คือเปิดประมูลเพียงสัญญาเดียวทั้งงานก่อสร้างและงานระบบ โดยภาครัฐดูแลเรื่องงานเวนคืนและช่วยค่าก่อสร้างบางส่วน ขณะที่เอกชนลงทุนและรับความเสี่ยงเองทั้งหมด โดยแบ่งรายได้ให้รัฐตามที่ตกลงกัน ดังนั้นจึงไม่สามารถเข้ารูปแบบที่จะระดมทุนผ่าน TFF ได้
รัฐเร่งลงทุน 3 แสนล้าน 
ดันโครงการสำคัญรถไฟฟ้า-ทางคู่-รถไฟเร็วสูงเข้าครม.ก่อนเลือกตั้ง: รัฐบาลเร่งผลักดันลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 3 แสนล้าน เข้า ครม. ก่อนประกาศวันเลือกตั้ง
ดันโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่มีความพร้อมและสำคัญให้เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเปิดประกวดราคาให้ได้มากที่สุด และต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส ซึ่งโครงการสำคัญๆ นี้มีมูลค่ารวมกันแล้วมากกว่า 3 แสนล้านบาท หากผลักดันออกมาแล้วจะเป็นแรงส่งที่สำคัญของเศรษฐกิจ
อานิสงส์อีอีซีกลุ่มจีนตบเท้าทุ่มซื้ออสังหา
กูรูอสังหาฯ เผยจีนลงทุนอุตสาหกรรม หนุนความต้องการซื้อเพื่ออยู่สวนทางญี่ปุ่นเน้นเช่า
นายสุรเชษฐ กองชีพ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยตลาด ไรส์แลนด์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า จากนโยบายผลักดันโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ของรัฐบาล สร้างแรงกระตุ้นให้นักลงทุนจีนสนใจเข้ามาลงทุนในพื้นที่ โดยเฉพาะการลงทุนในอุตสาหกรรม ส่งผลให้มี คนจีนอีกจำนวนไม่น้อยเข้ามาทำงานในประเทศไทยและต้องการที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ เพิ่มขึ้น เพราะแม้จะเป็นการลงทุนในอีอีซีแต่บริษัทหรือสำนักงานจะอยู่ในกรุงเทพฯ เป็นหลัก
สรรพสามิตเผย 11 เดือนรายได้ต่ำเป้า
สรรพสามิตรีดภาษี 11 เดือน ได้แค่ 5.17 แสนล้าน ต่ำกว่าเป้า 2.23%
แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ผลการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตเดือน ส.ค. 2561 ซึ่งเป็นเดือนที่ 11 ของปีงบประมาณ 2561 สามารถเก็บภาษีได้ 4.87 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่าปีก่อน 2,254 ล้านบาท หรือ 4.4% ต่ำกว่าประมาณการตามเอกสารงบประมาณ 3,415 ล้านบาท คิดเป็น 6.6%
เศรษฐีไทยหอบเงินลงทุนต่างประเทศ
เครดิต สวิส ชี้แนวโน้มเศรษฐีหอบเงินลงทุนนอกมากขึ้น ทั้งลงทุนตรง ซื้อและควบรวมกิจการ
นายพรชัย ประเสริฐสินธนา กรรมการผู้จัดการ ผู้จัดการประจำประเทศไทย และหัวหน้าสายงานธุรกิจหลักทรัพย์ประจำภูมิภาคเอเชียใต้ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เครดิต สวิส (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งข้อสังเกตว่าแนวโน้มสำคัญของนักลงทุนรายบุคคลและองค์กรธุรกิจต้องการกระจายพอร์ตการลงทุนในต่างประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะเดียวกันบริษัทไทยหลายแห่งได้เติบโตขึ้นและก้าวสู่การดำเนินธุรกิจระดับโลก
ทรัมป์จ่อขึ้นภาษี 2 แสนล.วันนี้ 
เล็งเรียกเก็บในอัตรา 10% ก่อนเลือกตั้งกลางเทอม เตรียมเจรจาปักกิ่งปลายก.ย.: สหรัฐเตรียมประกาศตั้งกำแพงภาษีจีน 2 แสนล้านดอลลาร์เมินเสียงค้านจากเอกชนในประเทศ
วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดี นายโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เตรียมประกาศตั้งกำแพงภาษีสินค้านำเข้าจากจีน 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.53 ล้านล้านบาท) โดยเร็วที่สุดภายในวันนี้ ซึ่งการตั้งกำแพงภาษีสินค้าจีนรอบนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หรือก่อนถึงการเลือกตั้งกลางเทอมของสหรัฐ วันที่ 6 พ.ย.
สรุปข่าวการเงิน หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
เปิดศึกปล่อยกู้ผ่านดิจิทัล 
แบงก์พาณิชย์รุกหนักให้สินเชื่อผ่านแอพ พร้อมลุยหลังกม.ดิจิทัลไอดีมีผลบังคับใช้: ธนาคารพร้อมปล่อยสินเชื่อผ่านดิจิทัล นำร่องสินเชื่อบุคคล แบงก์กรุงเทพเน้นเพย์โรล ด้านไทยพาณิชย์เล็งออกฟีเจอร์ใหม่รับดิจิทัลไอดี
นางปรัศนี อุยยามะพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า ธนาคารได้พัฒนาระบบการปล่อยสินเชื่อผ่านดิจิทัล (ดิจิทัลเลนดิ้ง) มาระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งการที่ร่าง พ.ร.บ.ดิจิทัลไอดี ผ่าน ครม.แล้วเป็นสัญญาณที่ดี ที่กฎหมายดังกล่าวใกล้จะบังคับใช้ ที่สามารถนำมาต่อยอดสู่การปล่อยสินเชื่อในรูปแบบดิจิทัลเลนดิ้งได้ ซึ่งระยะแรกจะปล่อยสินเชื่อบุคคลก่อน ซึ่งหากทุกอย่างพร้อม ทั้งระบบดิจิทัลเลนดิ้ง การยืนยันตัวตนอิเล็กทรอนิกส์ (อี-เควายซี) และมีข้อมูลเครดิตอี-คอนเซนส์ของเครดิตบูโร จะทำให้ธนาคารสามารถพิจารณาสินเชื่อให้ลูกค้าเพย์โรลเพิ่มเติมได้ โดยวิเคราะห์ลูกค้าจากข้อมูลความเคลื่อนไหวของบัญชีได้
แห่สมัครตัวแทนครึ่งปี 1.2 แสนราย
คปภ.คนรุ่นใหม่สมัครตัวกลางประกันภัยเพิ่มขึ้น เผยครึ่งปี 2561 ขอรับ-ขอต่อใบอนุญาตกว่า 1.2 แสนราย เพิ่มขึ้น 2.12%
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันวิชาชีพคนกลางประกันภัยได้รับความนิยมจากคนรุ่นใหม่เป็นอย่างมาก โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2561 มีผู้สนใจขอรับใบอนุญาต และต่ออายุใบอนุญาต ตัวแทน-นายหน้าประกันภัย ประเภทบุคคลธรรมดารวม 128,566 ราย เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 2.12% ทั้งนี้แบ่งเป็นไตรมาส 1/2561 จำนวน 64,593 ราย ขยายตัว 6.87% และไตรมาส 2/2561 จำนวน 63,973 ราย ขยายตัวลดลง 2.26%
โตเกียวมารีนทุบสถิติเบี้ยรถ
โตเกียวมารีนประกันภัยเฮ ผลพวงยอดขายรถป้ายแดงพุ่ง หนุนเบี้ยรถยนต์ปีนี้เติบโตสุดตั้งแต่มีบริษัทมา
นายไพชยนต์ สุธีรพงศ์พันธ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท โตเกียวมารีนประกันภัย เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะขายเบี้ยรถยนต์ได้ประมาณ 4,000 ล้านบาท เติบโต 20% มีอัตราสูงสุดหรือทำสถิติใหม่ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องมาจากยอดขายรถยนต์ป้ายแดงในปีนี้ที่มีอัตราเติบโตที่สูงมากและคาดว่าจะมียอดขายได้ประมาณ 1 ล้านคัน
เปิดจองบ้านคนไทยประเดิมจ.เชียงราย
ธนารักษ์ทยอยเปิดจองสิทธิบ้านคนไทยประชารัฐ ประเดิมแห่งแรกที่เชียงราย และที่เหลืออีก 5 จังหวัด
นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมธนารักษ์สามารถเปิดประมูลหาผู้รับเหมาโครงการบ้านคนไทยประชารัฐแล้ว 6 พื้นที่ ประกอบด้วย จ.ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เชียงใหม่ เชียงราย ขอนแก่น และอุดรธานี และได้ทยอยให้ผู้มีรายได้น้อยถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเข้ามาลงทะเบียนจองสิทธิในโครงการที่ จ.เชียงราย แล้ว และในปีหน้าจะเปิดประมูลโครงการบ้านคนไทยได้เพิ่มอีก 2 โครงการ คือ จ.ลำปาง และนครพนม รวมทั้ง 8 โครงการ มูลค่า 1,422 ล้านบาท
สรุปข่าวธุรกิจ-ตลาด หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
เซ็นทรัลโกย 4.5 หมื่นล. 
ลุยการตลาดโมบายแอพ ปั๊มยอดออนไลน์ ดันรายได้ทะลุเป้าสิ้นปี: ห้างเซ็นทรัลปรับเป้า ยอดขายสิ้นปีโต 5% จากเดิมวางไว้ 3% หลังปีนี้มีการขยายสาขาเพิ่มขึ้น ลุยส่งเสริมการขายโมบายคอมเมิร์ซ
น.ส.ปิยวรรณ ลีละสมภพ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล เปิดเผยว่า จากแนวโน้มผลประกอบการในครึ่งปีแรกเติบโตในทิศทางที่ดี ประกอบกับในปีนี้บริษัทมีการขยายสาขาห้างเซ็นทรัลเพิ่มเติมอีก 1 สาขา ที่เซ็นทรัล ภูเก็ต ส่งผลให้ปีนี้บริษัทได้มีการปรับเป้าหมายรายได้จากเดิม คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ประมาณ 3% ปรับเพิ่มเป็น 5% หรือมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 4.5 หมื่นล้านบาท
ดีแทคอัดโปรโมชั่น เน็ตฟรีมัดใจลูกค้า
ดีแทคเร่งสร้างความเชื่อมั่น เคาะโปรโมชั่นแจกอินเทอร์เน็ตฟรี 2GB นาน 30 วัน จ่อเปิดแคมเปญตลาดหวัง 9 หมื่นเปลี่ยนซิม
นางอเล็กซานดรา ไรซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค เปิดเผยว่า ศาลปกครองกลางมีคำสั่งคุ้มครองลูกค้าดีแทคกว่า 9 หมื่นราย ให้เข้าสู่มาตรการเยียวยา โดยสามารถใช้งานคลื่น 850 MHz ได้ ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 15 ธ.ค. 2561 หรือเป็นระยะเวลา 3 เดือน
ซูซูกิรุกหนักโค้งท้ายปี 
เชื่อกำลังซื้อฟื้นลุยอัดโปรโมชั่นชิงส่วนแบ่งตลาด 3% ในล้านคัน: ซูซูกิชี้จังหวะตลาดดีสุด ค่ายรถอัดโปรโมชั่นชิงเค้กรับกำลังซื้อฟื้น คาดประกาศดีเดย์เลือกตั้งหนุนเชื่อมั่นดันภาพรวมโตใกล้เคียงล้านคัน
นายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า การแข่งขันของตลาดรถยนต์เวลานี้ถือเป็นช่วงจังหวะที่ดีที่สุดในการกระตุ้นตลาด เนื่องจากตลาดกำลังฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่องจากปัจจัยบวกสำคัญหลายประการ อาทิ เศรษฐกิจขยายตัว การสิ้นสุดการถือครองรถยนต์คันแรก และการประกาศให้มีการเลือกตั้ง
ตั้งมูลนิธิอุ้มภัยพิบัติ
สภาวิศวกรผนึกหลายหน่วยงานผุดมูลนิธิ นายช่างไทย ใจอาสา ช่วยผู้ประสบภัยต่างๆ
ศ.อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร เปิดเผยว่า จากปัญหาดินถล่ม ภูเขาทรุดพังทลายที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ สภาวิศกรได้มีการจับมือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดตั้งมูลนิธิ นายช่างไทย ใจอาสา ขึ้นเพื่อให้ความช่วยเหลือสังคมในกรณีที่ประสบภัยพิบัติต่างๆ ด้วยการเข้าไปตรวจสอบความเสียหายและให้ความช่วยเหลือในเรื่องงานทางด้านวิศวกรรม เช่น การตรวจสอบอาคารที่ได้รับความเสียหายหรือได้รับผลกระทบ รวมไปถึงการให้คำแนะนำเพื่อการฟื้นฟูหรือซ่อมบำรุงอาคารและสิ่งปลูกสร้าง เสมือนเป็นศูนย์ให้คำปรึกษาทางด้านวิศวกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น