วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน ฉบับวันที่ 11 ก.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์มติชน
ฟันธงเลือกตั้งต้นปี62 การเมืองชัดเจนดันเชื่อมั่นพุ่ง 'เฟทโก้' ลุ้นดัชนีปริ่ม 1,800 จุด 
สภาธุรกิจตลาดทุนไทยชี้ปัจจัยการเมืองภายในประเทศจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับ นักลงทุนมากขึ้น ดัชนีตลาดหุ้นจะขึ้นไปถึงระดับ 1,794 จุด ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่กว่า 74.07% เชื่อว่าการเลือกตั้งจะถูกเลื่อนออกไปเป็นช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2562
ลดภาระคลังข้าว 9.6 หมื่นล. 
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตั้งแต่รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาบริหาร ประเทศ ภาครัฐได้ระบายข้าวค้างสต๊อกจำนวนมหาศาลจากโครงการรับจำนำของรัฐบาลที่ผ่านมาอย่างเป็นระบบ โดยระยะเวลา 4 ปี นับตั้งแต่เดือน สิงหาคม 2557- กันยายน 2561 กรมการค้าภายในระหว่างประเทศ ในฐานะประธานคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในสต๊อกของรัฐ และเลขานุการคณะอนุกรรมการพิจารณาระบายข้าว ได้รับข้าวระบายข้าวจำนวน 17.76 ล้านตัน ในสต๊อกของรัฐบาลจนหมดแล้ว แยกเป็นข้าวที่คนบริโภคได้จำนวน 12.2 ล้านตัน ส่วนที่เหลือเป็นข้าวที่สัตว์บริโภคได้ และข้าวที่สัตว์และคนไม่สามารถบริโภคได้ สามารถขายได้ 146,176 ล้านตัน ซึ่งเงินที่ขายได้ก็ได้นำส่งเข้าคลังทั้งหมด
ขึ้นดอกไม่กระทบอสังหาฯ 'ศุภาลัย'เปิดคอนโดรามฯเจาะนศ. รอบอร์ดเคาะก่อนซื้อหุ้นเอ็มเคต่อ 
นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงที่เหลือของปี 2561 ยังมีแนวโน้มขยายตัวได้ในทิศทางที่ดีและความต้องการซื้อยังมีอย่างต่อเนื่อง แม้ว่ามีแนวโน้ม การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย แต่การปรับขึ้นไม่ได้มากคือค่อยๆ ทยอยปรับ จึงมองว่าไม่กระทบกับความต้องการซื้อ ดังนั้นในช่วงที่เหลือของปีบริษัทจึงยังเปิดโครงการเพื่อขายต่อ โดยในวันที่ 18 กันยายนนี้ จะเปิดพรีเซลโครงการ เวอเรนด้า รามคำแหง เนื้อที่ 15 ไร่ ซึ่งมีมูลค่าโครงการประมาณ 6,000 ล้านบาท จำนวน 2,073 ยูนิต ราคา 1.89-3.7 ล้านบาทต่อยูนิต หรือราคาเฉลี่ยที่ 76,000 บาทต่อตารางเมตร และในโครงการจะมีคอมมูนิตี้มอลล์ อยู่ด้วย
'กสทช.'ชงเก็บภาษีโอทีที ชดเชยเงินโฆษณาทีวีวูบ 
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยในการประชุมเชิงวิชาการระดับนานาชาติ International Symposium on Converging Technologies and Disruptive Communications-Moving Forward ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท ว่าข้อมูลจากสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) ระบุว่า ในปี 2561 จะมีเม็ดเงินโฆษณาไหลเข้ามาในสื่อดิจิทัลรวม 1,400 ล้านเหรียญสหรัฐ เติบโตอยู่ที่ 21% เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน ส่วนใหญ่เป็นการโฆษณาผ่าน เฟซบุ๊ก และยูทูบ ส่งผลให้เม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ลดลงเฉลี่ย 10% ต่อปี จากมูลค่าเม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์ ในปี 2558 อยู่ที่ 2,500 ล้านบาท ลดลงเหลือ 2,000 ล้านบาท เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจเม็ดเงินโฆษณาจึงไหลสู่ช่องทางออนไลน์ และส่วนมากเป็นผู้ให้บริการจากต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีดำเนินการจัดเก็บภาษี ดังนั้นประเทศไทยจึงยังไม่ได้รับประโยชน์ในการนำเงินมาพัฒนาในสังคม
ดันเอสเอ็มอี-สตาร์ตอัพ มีตัวตนบนโลกออนไลน์ 
นางพิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุด SME Segment ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวในงานบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการสนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ธุรกิจสตาร์ตอัพ และวิสาหกิจชุมชน ระหว่างธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ว่าปัจจุบันธนาคารไทยพาณิชย์มีเครือข่ายพันธมิตรชั้นนำที่หลากหลาย ซึ่งล้วนมีเป้าหมายหลักเดียวกัน คือการส่งเสริมศักยภาพให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยอย่างรอบด้าน สำหรับความร่วมมือกับกระทรวงอุตสาหกรรมจะครอบคลุมพันธกิจ 6 ด้าน อาทิ สนับสนุนส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ขึ้นทะเบียนกับ กสอ.ให้เข้าถึงความรู้ สร้างโอกาสทางการตลาดและการมีตัวตนบนโลกออนไลน์ผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มของธนาคาร สนับสนุนให้วิสาหกิจชุมชน เอสเอ็มอีและสตาร์ตอัพสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนและบริการทางการเงินของธนาคารได้อย่างคล่องตัวและตรงตามความต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น