วันอังคารที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 11 ก.ย. 2561

สรุปข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
คลังกดปุ่มไทยฟิวเจอร์ฟันด์ หนุนขายรายย่อยกลางต.ค.นี้ 4.5 หมื่นล.ให้ผลตอบแทน 5%
นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้สั่งการให้เปิดขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์) หรือทีเอฟเอฟ ภายในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ต.ค.นี้ หลังจากขณะนี้ได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ (ไฟล์ลิ่ง) กับทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ไปแล้ว และจะดำเนินการเสร็จในปลายเดือน นอกจากนี้วันที่ 16-20 ก.ย. 61 จะเดินทางไปให้ข้อมูลนักลงทุน (โรดโชว์) ที่สิงคโปร์และฮ่องกง เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ต่างชาติรับทราบความคืบหน้าของโครงการลงทุน รวมถึงจะมีการเดินสายโรดโชว์ตามจังหวัดสำคัญภายในประเทศ อาทิ ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น
เด็มโก้รับรู้รายได้ 3 พันล.
นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.เด็มโก้ เปิดเผยว่า ภาพรวมผลประกอบการเป็นไปตามเป้าหมาย เนื่องจากปัจจุบันมีงานที่รอรับรู้รายได้ (แบ๊ก ล็อก) ประมาณ 3,131 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ในระยะเวลา 2 ปี ส่วนภาพรวมผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ปี 61 มีกำไรสุทธิ 50.51 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 128.91% และมีรายได้รวม 1,175.44 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24.10% จากงวดเดียวกันของปีก่อน
ทุเรียนดันขนมไหว้พระจันทร์โต
รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยภาพรวมตลาดขนมไหว้พระจันทร์ในปี 61 นี้ว่า ตลาดจะมีมูลค่าประมาณ 930 ล้านบาท เติบโต 3.3% จากมูลค่า 900 ล้านบาท ในปี 60 ที่ผ่านมา เนื่องจากจากราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นโดยเฉพาะราคาทุเรียนที่เพิ่มขึ้น การจำหน่ายสินค้าพรีเมียมราคาสูงเพื่อรองรับผู้บริโภคที่ซื้อไปรับประทานเองและซื้อเป็นของฝาก รวมทั้งการจัดโปรโมชั่นพิเศษ หรือการพัฒนาไส้หรือรสชาติใหม่ ๆ ออกมาเพิ่มเติมเพื่อสร้างความหลากหลาย อาทิ คัสตาร์ด ชาเขียว แมคคาเดเมีย และช่วยกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจซื้อขนมไหว้พระจันทร์เพิ่มขึ้น
ออดี้เปิดสำนักงานใหญ่ เซอร์ไพร้ส์เผยโฉมคิว8 
นายกฤษฎา ล่ำซำ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหาร อาวดี้ ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทใช้เงินลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท เปิดสำนักงานใหญ่ โชว์รูมและศูนย์บริการครบวงจรที่ทันสมัยที่สุดในอาเซียน บริเวณเลียบด่วนเอกมัย-รามอินทรา เพื่อให้เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์รวมทั้งเป็นแผนเชิงรุกของออดี้ในประเทศไทย เนื่องจากให้บริการลูกค้าได้ครบวงจรตามมาตรฐานของออดี้ ซึ่งเป็นการปักหมุดสร้างแบรนด์อย่างจริงจังภายใต้การสนับสนุนของออดี้ เอจี ส่วนรถไฟฟ้านั้นต้องรอปีหน้าคงชัดเจน
ชาญศิลป์ชูวิชั่นอนาคตปตท. 
นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. เปิดเผยภายหลังเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ว่า ปตท.กำลังติดตามผลการดำเนินงานของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ที่กำลังพิจารณากรณี บมจ.จีพีเอสซี ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ปตท. เข้าซื้อหุ้นของ บมจ.โกลว์ พลังงาน ว่ามีอำนาจเหนือตลาดหรือไม่ เบื้องต้นประเมินว่าหากจีพีเอสซีซื้อโกลว์แล้วเสร็จ จะส่งผลให้จีพีเอสซีเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าสูงสุดอันดับ 3 ของประเทศ กำลังการผลิต 4,835 เมกะวัตต์ จากปัจจุบัน 1,940 เมกะวัตต์
ปิดมหากาพย์ข้าวเสื่อม-เน่า ลดค่าใช้จ่ายเฉียดแสนล้าน 
นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่าขณะนี้ภารกิจระบายข้าวในโกดังรัฐบาลจากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลชุดก่อน ของกรมฯ ในฐานะประธานคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในสต๊อกของรัฐได้เสร็จสิ้นแล้ว และมั่นใจว่าการระบายข้าวในสต๊อกรัฐบาล 17.76 ล้านตัน จะไม่มีปัญหาเรื่องของข้าวเน่า ข้าวผิดประเภท และข้าวเสื่อมสภาพที่มนุษย์กินไม่ได้รวมกันกว่า 5.5 ล้านตัน ไปปะปนหรือมีการลักลอบไปสวมรอยตลาดข้าวที่มนุษย์กินได้แน่นอน เนื่องจากมีกระบวนการตรวจสอบที่เข้มงวดและมีความโปร่งใสทั้งขั้นตอนการประมูลและติดตามข้าวหลังจากประมูล
สรรพากรเลิกใช้สำเนาบัตร
นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ได้ออกประกาศกรมสรรพากรเมื่อวันที่ 31 ส.ค. 61 เรื่องให้ยกเลิกการใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านในการทำธุรกรรมของประชาชนที่ต้องทำธุรกรรมกับกรมสรรพากรทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นไปตามประมวลรัษฎากร และกฎหมายอื่น ๆ ที่อยู่ในอำนาจของกรมสรรพากรรวมถึงคำสั่งข้อบังคับต่าง ๆ ที่มีทั้งหมดด้วย ทั้งนี้หากกรมสรรพากรมีความจำเป็นต้องใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านจากประชาชนให้เจ้าหน้าที่กรมสรรพากรจัดทำสำเนาขึ้นเองและห้ามคิดค่าใช้จ่ายจากการทำสำเนาเป็นการเด็ดขาดแต่ในกรณีที่มีการมอบอำนาจให้บุคคลอื่นดำเนินการแทน ให้ใช้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้มอบอำนาจพร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง
ดึงรัฐร่วมเอกชนลงขัน ตั้งศูนย์ศก.หมุนเวียน
นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า เตรียมขอความร่วมมือภาครัฐ ร่วมตั้งศูนย์พัฒนา และการออกแบบผลิตภัณฑ์หมุนเวียน ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการสนับสนุนการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือเซอร์กูลาร์อีโคโนมี ซึ่งต้องการให้ภาครัฐ สนับสนุนเครื่องมือการให้ความรู้ เช่น หากต้องการผลิตปากกาหนึ่งด้าม ศูนย์นี้จะให้ความรู้ว่า ควรผลิตด้วยวัสดุอะไรบ้าง เพื่อให้นำกลับมาหมุนเวียนใช้ได้อีก ขณะเดียวกันทาง ส.อ.ท. มีแผนจะตั้งศูนย์เซอร์กูลาร์อีโคโนมี และตั้งสายงานใหม่ เพื่อมาดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น